Bệnh eczema (chàm) là tình trạng thương tổn trên da khá phổ biến hiện nay, khiến người mắc ngứa ngáy, khó chịu, có khi đau rát, ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ cũng như sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, nếu không chú ý mà vô tình thực hiện những thói quen sau, triệu chứng bệnh của bạn có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Để hiểu rõ hơn vấn đề trên, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây!

Thế nào là bệnh eczema?

Bệnh eczema (hay chàm) là một trong những bệnh da liễu khá phổ biến, hình thành do những tác nhân trong cơ thể hoặc ngoài môi trường. Các triệu chứng điển hình thường gặp như: Sưng tấy da thành mảng, nổi mụn nước, ngứa ngáy, tróc vảy liên tục,… hay xuất hiện ở mặt, bàn tay, bàn chân, phía sau gối,... Bệnh có thể xuất hiện từ thời thơ ấu và thuyên giảm khi lớn lên, tuy nhiên, đa số các trường hợp phải chung sống suốt đời.

   Triệu chứng của bệnh eczema

Triệu chứng của bệnh eczema

>> Xem thêm: Bệnh chàm da và cách khắc phục

Bệnh eczema thêm trầm trọng vì lý do nào?

Cho tới nay, tuy chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân gây bệnh eczema nhưng nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng, sự rối loạn miễn dịch trong cơ thể chính là yếu tố hàng đầu khiến bệnh bùng phát. Trong trường hợp này, hệ thống phòng vệ phản ứng với chính các protein trong cơ thể và gây ra phản ứng viêm, dẫn tới những tổn thương nặng nề trên da.

Bên cạnh đó, một số yếu tố dưới đây có thể khiến tình trạng bệnh eczema trầm trọng hơn:

- Thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa, hoặc sử dụng các loại mỹ phẩm, sữa rửa mặt,… có tính chất ăn mòn mạnh, khiến da bị tổn thương.

- Chế độ dinh dưỡng kém khoa học, không bổ sung đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu, bên cạnh đó, thói quen tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chiên rán,... gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch, từ đó làm tăng nguy cơ eczema khởi phát.

- Không chú ý dưỡng ẩm da thường xuyên.

- Thay đổi thời tiết đột ngột hoặc ngồi phòng điều hòa lâu.

- Căng thẳng kéo dài, ngủ không đủ giấc, áp lực từ công việc và cuộc sống quá lớn gây rối loạn hormone trong cơ thể, làm suy giảm sức đề kháng, dẫn đến tình trạng eczema nặng nề hơn.

  Căng thẳng kéo dài làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh eczema 

Căng thẳng kéo dài làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh eczema

>> Xem thêm: Viêm da tiếp xúc là bệnh gì?

Phương pháp cải thiện bệnh eczema tại nhà

Với những tổn thương do bị eczema, tuy chưa có cách điều trị triệt để nhưng vẫn có nhiều phương pháp giúp cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp tại nhà bạn có thể áp dụng ngay, cùng tham khảo nhé!

- Mật ong giúp kháng khuẩn, giảm viêm, làm mềm da rất tốt. Do đó, với người bị eczema, bạn chỉ cần lấy mật ong nguyên chất thoa đều lên vùng tổn thương, để yên trong 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Nên thực hiện 1 - 2 lần trong ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

- Dùng dầu dừa: Đây cũng là phương pháp đơn giản mà hiệu quả cho bệnh eczema. Dầu dừa là nguyên liệu có đặc tính chống oxy hóa, kích thích tái tạo mô da, giảm viêm ngứa nhanh chóng. Bạn hãy bôi một lớp mỏng dầu dừa lên vị trí da tổn thương trong khoảng 1 tiếng, cũng có thể để qua đêm, rồi lau lại với nước sạch. Cách này sẽ giúp làm mềm da, cải thiện bong vảy, bớt ngứa ngáy.

   Dầu dừa trị bệnh eczema hiệu quả

Dầu dừa trị bệnh eczema hiệu quả

- Lá trà xanh: Nguyên liệu này có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống ngứa, săn se da hữu hiệu, bởi vậy, đây cũng là nguyên liệu được ứng dụng khá nhiều trong các bệnh da liễu, đặc biệt là eczema. Bạn hãy chuẩn bị một nắm lá trà xanh, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng, vò nát rồi đun sôi với nước. Dùng nước đun này thấm lên vị trí da tổn thương 2 - 3 lần trong ngày sẽ giúp cải thiện tổn thương nhanh chóng.

>> Xem thêm: Viêm da dị ứng ở mặt phải làm sao?

Như vậy, bạn hãy chú ý các biện pháp chăm sóc da thường xuyên bằng cách cách như trên để khắc phục bệnh eczema nhanh chóng nhé!

Hà Thanh

Bình luận