Khi mắc bệnh zona, những cảm giác khó chịu, đau đớn khiến bạn mệt mỏi và mong muốn chữa khỏi ngay lập tức. Tuy nhiên, để căn bệnh này sớm cải thiện thì bạn cần lưu ý tới việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý. Hãy ghi nhớ 4 loại thực phẩm sau đây mà bạn cần hạn chế sử dụng nhé!

Ai dễ mắc bệnh zona?

“Thủ phạm” gây bệnh zona thần kinh là vacirella zoster virus. Khi bị loại virus này tấn công, bệnh sẽ khởi phát đột ngột với các triệu chứng phổ biến như: sốt, đau rát giống bị bỏng tại da, nổi mụn nước… Đối tượng dễ bị zona là người già và nguy cơ mắc bệnh này tăng lên theo độ tuổi. Bên cạnh đó, danh sách đối tượng nguy cơ mắc zona còn được bổ sung bởi những người có các yếu tố thuận lợi như: bệnh về máu (lympho mạn…), đái tháo đường, suy nhược cơ thể, thủy đậu…

Đây được xem là bệnh không nguy hiểm tới tính mạng nhưng ảnh hưởng của zona thần kinh tới cuộc sống thì rất dai dẳng. Nhiều người đã phải chịu cảm giác đau đớn, khó chịu của bệnh kéo dài tới hàng năm. Một cảnh báo khác dành cho người bệnh nếu không điều trị đúng cách, kịp thời là nguy cơ bị bội nhiễm da, viêm màng não, xuất huyết giảm tiểu cầu… Nguy hiểm hơn nếu zona tấn công dây thần kinh tam thoa ở mặt, mụn nước mọc gần mắt thì rất dễ ảnh hưởng tới thị lực, thậm chí là gây mù. Phụ nữ mang thai mắc zona thì sức khỏe của thai nhi cũng dễ bị ảnh hưởng.

 vung-da-bi-ton-thuong-o-nguoi-mac-benh-zona

Vùng da bị tổn thương ở người mắc bệnh zona

4 loại thực phẩm cần hạn chế sử dụng

Để giảm thiểu những ảnh hưởng của zona thần kinh tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống, các chuyên gia luôn khuyến cáo người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý. Vậy chế độ dinh dưỡng cho người mắc zona cần lưu ý điều gì? Đó là tăng cường rau, quả tươi trong bữa ăn và tránh 4 loại thực phẩm sau đây:

Thực phẩm chứa arginine: Các món ăn như bánh mỳ trắng, yến mạch, sô-cô-la… có arginine nên tạo điều thuận lợi cho virus phát triển, khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

Ngũ cốc tinh chế: Là thực phẩm chứa lượng đường cao và dễ hấp thụ nên khi nạp các loại ngũ cốc tinh chế vào cơ thể, lượng đường trong máu dễ tăng lên và làm gia tăng nguy cơ các bệnh nhiễm trùng. Chính bởi vậy mà việc ăn các thực phẩm này sẽ khiến tổn thương trên da do zona lâu lành hơn.

Thực phẩm chiên (rán) chứa nhiều dầu mỡ: Chất béo trans-fat có trong các món ăn này khi kết hợp với virus gây zona sẽ khiến tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn. Bởi vậy, dù yêu thích các món chiên (rán) như thế nào thì bạn cũng nên hạn chế sử dụng khi bị zona thần kinh.

Đồ uống chứa cồn: Rượu, bia và các đồ uống chứa cồn khác đều không có lợi cho người bị zona. Nguyên nhân là do chúng có thể khiến hệ miễn dịch suy giảm, tạo điều kiện cho virus lây lan nhanh và bệnh khó điều trị dứt điểm.

nguoi-bi-zona-can-kieng-do-uong-chua-con

Người bị zona cần kiêng đồ uống chứa cồn

Lựa chọn sản phẩm bôi ngoài da an toàn

Theo các chuyên gia, để đẩy nhanh quá trình điều trị zona, người bệnh nên kết hợp bôi ngoài da những loại kem giúp cải thiện tình trạng ngứa, rát cũng như ngăn chặn mụn nước lây lan. Tuy nhiên, các loại kem có nguồn gốc hóa dược lại khiến nhiều người e ngại do dễ gây tác dụng phụ. Để giải quyết vấn đề nan giải này, các chuyên gia đã nghiên cứu và bào chế thành công gel làm sạch da chứa nano bạc đảm bảo không gây kích ứng da, dễ sử dụng và hỗ trợ điều trị bệnh zona toàn diện. Sản phẩm giúp giảm đau rát tại vùng da bị tổn thương, ngăn chặn mụn nước lây lan và tái tạo da nhanh chóng. Sự an toàn cũng như tác dụng của sản phẩm đã được ghi nhận qua việc rất nhiều bệnh nhân hài lòng với kết quả đạt được và không còn phải lo lắng về zona.

Lựa chọn gel làm sạch da chứa nano bạc cũng là cách bạn bảo vệ làn da khỏi những tác động xấu của các bệnh ngoài da do nhiễm virus như zona, tay chân miệng, thủy đậu, sởi…. Sử dụng sản phẩm đúng cách, kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh chính là cách nhanh nhất giúp đẩy lùi những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Minh Quân

Bình luận