Collagen là một protein quan trọng mà cơ thể cần để giữ cho làn da trông trẻ trung và khỏe mạnh. Khi về già, việc sản sinh collagen bị chậm lại, kết hợp với ánh nắng mặt trời và những thói quen xấu gây hại da, làm da dễ bị nhăn nheo, chảy xệ. May mắn là có rất nhiều giải pháp có thể bổ sung collagen và thậm chí thúc đẩy sản xuất chính nó. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những bí quyết để có một làn da đẹp.

Collagen là gì?

Collagen là dạng protein phổ biến nhất trong cơ thể. Nó được tìm thấy ở nhiều mô của cơ, xương, gân, mạch máu và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi mọi người nói về tầm quan trọng của collagen, điều thường nhắc đến là lợi ích của nó đối với da.

Collagen có tác dụng gì đối với làn da?

Khi phụ nữ có tuổi, cơ thể sẽ sản xuất ít collagen hơn. Sự thiếu hụt collagen này dẫn đến những dấu hiệu lão hóa phổ biến. Nếp nhăn, da chảy xệ do mất tính đàn hồi và cứng khớp là dấu hiệu cho thấy cơ thể sản xuất ít collagen.

Khi nồng độ collagen cao, da sẽ mềm, mịn và săn chắc hơn. Collagen giúp các tế bào da mới được hình thành, ngoài ra còn giúp giữ ẩm. Đây là lý do tại sao collagen đã được xem như là một thành phần rất quan trọng cho việc chăm sóc da trong những năm qua.

Cách tăng cường collagen ngăn ngừa da nhăn nheo, chảy xệ

Để ngăn chặn tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ, hãy tăng cường bổ sung collagen bằng những cách sau:

Bổ sung vitam C

Vitamin C là một loại dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và duy trì collagen. Vitamin C cũng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, nhưng lại không thể tự tổng hợp được. Nếu không hấp thụ đủ vitamin C, quá trình sản xuất collagen sẽ bị chậm lại. Do vậy, hãy cố gắng bổ sung bằng những thực phẩm như cam, súp lơ, ớt chuông hay rau lá sẫm màu. Một nghiên cứu từ Tạp chí Online Dermatological India cũng cho thấy rằng, vitamin C đóng một vai trò quan trọng giúp bảo vệ da và tạo ra nhiều collagen hơn trong cơ thể.

 

 

Bổ sung vitamin C giúp tăng cường collagen

Tăng cường chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những chất giúp bảo vệ mô trong da khỏi các phân tử gốc tự do và phòng ngừa một số bệnh nhất định. Không phải tất cả các chất chống oxy hóa đều thúc đẩy sản xuất collagen, nhưng chúng sẽ giúp collagen hiện diện để thực hiện công việc tốt nhất. Chất chống oxy hóa được tìm thấy rất nhiều trong tự nhiên và thực phẩm. Theo một nghiên cứu, thực phẩm và đồ uống có chứa chất chống oxy hóa bao gồm: Trà xanh, chiết xuất lựu, húng quế,…

Bảo vệ da khỏi tác động của môi trường

Một số yếu tố môi trường làm cho da ngày càng tồi tệ hơn như: Thời tiết khắc nghiệt, ô nhiễm, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi,... Các tế bào tổn thương phải được thay thế, làm giảm mức độ collagen. Một giải pháp đơn giản là hàng ngày bạn nên rửa mặt sạch sẽ, tẩy da chết thường xuyên, đây là công đoạn gần như không thể thiếu trong bất kì liệu pháp chăm sóc da nào, giúp da sản xuất ra những tế bào mới, từ đó tăng sinh collagen. Vào những ngày nắng, mọi người nên đeo khẩu trang, kính mát, đội mũ khi ra ngoài và bắt buộc phải dùng kem chống nắng thường xuyên. Bảo vệ da khỏi những tia tử ngoại có hại từ ánh nắng mặt trời là  cách dễ dàng và cần thiết để duy trì nồng độ collagen trong da.

Bổ sung nhân sâm

Nhân sâm đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua, đặc biệt trong y học cổ truyền.  Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Ginseng Research năm 2012 cho thấy rằng, nhân sâm giúp tăng lượng collagen trong máu. Nhân sâm có đặc tính chống viêm và chứa chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu còn cho biết thêm, nhân sâm có khả năng ngăn chặn tế bào da khỏi lão hóa. Bạn có thể tìm mua nhân sâm dưới dạng trà và chất bổ sung.

Để có một làn da khỏe mạnh, trẻ đẹp, bạn nên áp dụng những cách trên mỗi ngày.

Trâm Anh

Bình luận