Bị nám da là nỗi lo lắng lớn đối với nhiều chị em, bởi chúng là dấu hiệu điển hình của tình trạng “làn da xuống cấp”. Vì vậy, để cải thiện và ngăn ngừa vấn đề này, bạn có thể tham khảo ngay cách trị nám da từ lá trầu không, rất đơn giản mà có hiệu quả tốt sau đây. Đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích này nhé!

Nguyên nhân nào khiến bạn bị nám da?

Nám da là tình trạng xuất hiện những đốm màu nâu, đen,... có khi thành mảng lớn, phân biệt rõ trên nền da bình thường, thường gặp ở các vị trí tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là ở trán, má, cằm, cổ.

Thực tế, nám da không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tuy nhiên, nếu không cải thiện sớm, tình trạng này có thể lan rộng, gây mất thẩm mỹ.

Cơ chế hình thành nám được cho là bởi melanin - sắc tố quyết định màu da tăng sinh mạnh mẽ, đồng thời không phân bố đều mà tập trung dưới lớp biểu bì, gây ra các đốm nám. Cùng với đó, những nguyên nhân sau đây khiến tình trạng nám của bạn diễn ra nhanh chóng hơn:

- Da bị lão hóa: Quá trình này có thể “nhen nhóm” xuất hiện từ sau 25 tuổi. Đây là hiện tượng suy giảm các chức năng của làn da mà khi đó, mô liên kết (tập hợp collagen và elastin ở lớp trung bì, có vai trò tạo bộ khung cho cơ thể và nâng đỡ làn da) bị đứt gãy, làm xô lệch vị trí sắc tố melanin, khiến chúng phân bố không đều và tạo thành đốm nám. 

- Da thiếu nước: Nước giúp giữ cho làn da luôn căng mịn, sáng khỏe, đồng thời đảm bảo mật độ phân bố melanin trên da. Bởi vậy, nếu không được cung cấp đủ nước, sắc tố này sẽ khu trú lại một chỗ, hình thành những vết nám.

- Một số bệnh da liễu: Có thể kể đến như viêm da, mụn trứng cá, mụn bọc… dễ khiến cấu trúc nền của da bị tổn thương, mô liên kết bị phá hủy, gây nám da.

   Tình trạng nám da thường xuất hiện trên mặt

Tình trạng nám da thường xuất hiện trên mặt

>> Xem thêm: Đâu là dấu hiệu lão hóa da?

Cách dùng lá trầu không trị nám da

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp ngăn ngừa nám da, trong số đó, những mẹo dân gian đơn giản mà lành tính bằng cách tận dụng các thảo dược vườn nhà vẫn được nhiều chị em quan tâm và áp dụng, đặc biệt là sử dụng lá trầu không.

Trong đông y, lá trầu không có vị cay, tính ấm, với đặc tính giải độc, chống oxy hóa và chống nhiễm trùng nên được sử dụng để điều trị nhiều triệu chứng rối loạn, viêm nhiễm. Đã có nhiều thí nghiệm nghiên cứu về công dụng của lá trầu không cho thấy loài thảo dược này có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường, hỗ trợ hoạt động tim mạch, chống viêm, điều hòa miễn dịch, chống loét, bảo vệ gan,…

Theo các nhà khoa học, trong lá trầu không chứa hàm lượng nước cao, nhiều khoáng chất, chất xơ, protein và chất dinh dưỡng có tác dụng ức chế, đẩy lùi melanin gây nám da, cải thiện tình trạng cháy nắng, bỏng rát trên mặt. Hơn nữa, lá trầu còn làm sạch da, trị mụn, giúp da sáng hơn.

   Cách trị nám da bằng lá trầu không

Cách trị nám da bằng lá trầu không

Bởi vậy, đây thực sự là một phương pháp quý, giúp người bị nám da sớm cải thiện tình trạng này. Để sử dụng lá trầu không chữa nám da, bạn có thể tham khảo cách thực hiện sau đây:

Bạn hãy chuẩn bị 10 - 15 lá tươi, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng, vớt ra rồi đun sôi với nước trong khoảng 30 phút. Sau đó, bạn vớt lá trầu không ra và xay nhuyễn. Lấy hỗn hợp thu được đun nhỏ lửa cho đến khi trở thành dung dịch sền sệt. Sau đó để nguội và bảo quản trong lọ thủy tinh sạch.

Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần lấy một thìa hỗn hợp trên thoa đều lên mặt và để yên trong 15 - 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện 3 - 4 lần mỗi tuần để giúp đẩy lùi nám da nhanh chóng.

>> Xem thêm: Bí quyết xóa nhăn cho làn da dễ dàng!

Như vậy, nếu có biện pháp khắc phục đúng cách, vấn đề nám da của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng. Bên cạnh chế độ sinh hoạt hợp lý, hãy sử dụng các trị nám bằng lá trầu để làn da được nuôi dưỡng và sáng khỏe mỗi ngày nhé!

Anh Thư

Bình luận