Mụn đầu đen ở mũi là nỗi lo lắng của nhiều người, bởi tình trạng này làm mất thẩm mỹ, khiến người mắc vô cùng tự ti. Vậy phải làm sao để sớm cải thiện tình trạng trên? Đồng thời xu hướng mới trong điều trị mụn đầu đen hiện nay là gì? Mời bạn tham khảo ngay những thông tin sau để có lời giải đáp cụ thể!

Tại sao mụn đầu đen ở mũi hình thành?

Mụn đầu đen thực tế là kết quả của sự tích tụ bã nhờn, tế bào chết và bụi bẩn nằm dưới lỗ chân lông, dẫn đến tắc nghẽn và hình thành nhân mụn. Khi những lỗ chân lông này mở ra, tiếp xúc với không khí bên ngoài sẽ gây phản ứng oxy hóa, hình thành các sắc tố melanin, tạo thành nốt đen nổi trên bề mặt da. Dạng mụn này thường xuất hiện trên trán, má, cằm, lưng, nhưng thường gặp nhất là ở vùng mũi.

   Biểu hiện mụn đầu đen ở mũi

Biểu hiện mụn đầu đen ở mũi

Loại mụn này không phải ngẫu nhiên chọn xuất hiện tập trung ở vùng mũi, mà do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, cụ thể là:

+ Mũi là bộ phận thuộc vùng chữ T (Trán - mũi - cằm), đây là vùng tiết nhiều bã nhờn và mồ hôi nhất trên mặt. Do đó, bụi bẩn sẽ dễ dàng bám dính vào vùng da này, khi không được vệ sinh sạch sẽ gây nên mụn đầu đen ở mũi và vùng chữ T.

+ Mũi là vùng da ít được chăm chút nhất trên mặt. Từ đó, những bụi bẩn, bã nhờn tích tụ lâu ngày và dẫn đến mụn đầu đen xuất hiện nhiều ở mũi.

+ Vùng da ở đầu mũi và cánh mũi tương đối mỏng, lỗ chân lông cũng to hơn những vùng khác. Điều này sẽ tạo điều kiện cho bụi bẩn và bã nhờn tích tụ, gây mụn đầu đen.

+ Mũi là phần nhô lên, nên sẽ là nơi tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất với ánh nắng, bụi bẩn.

+ Mũi là bộ phận có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn những vùng khác, do đó, dễ tích bụi bẩn dẫn đến mụn đầu đen ở mũi.

>> Xem thêm: Top 3 loại nước uống trị mụn trứng cá siêu ngon, dễ thực hiện!

Cách điều trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà như thế nào?

Mặc dù mụn đầu đen không gây đau nhức hay sưng đỏ, viêm tấy nhưng nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, chúng có thể khiến viêm nhiễm, gây tổn thương nặng nề hơn trên da. Hơn thế nữa, loại mụn này rất khó loại bỏ, do đó cần có biện pháp khắc phục thường xuyên.

Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp làm sạch mụn đầu đen ở mũi mà bạn nên biết:

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng trứng gà – mật ong

Trong trứng gà rất giàu vitamin E, B và chứa retinol – một trong những thành phần đem lại tác dụng giảm viêm, kháng khuẩn và có khả năng ngăn ngừa, trị mụn đầu đen. Thêm vào đó, mật ong có chứa chất kháng khuẩn, giúp làm sạch và chống oxy hóa. Khi kết hợp mật ong với lòng trắng trứng sẽ đem lại loại mặt nạ trị mụn đầu đen tuyệt vời.

   Hỗn hợp từ trứng gà và mật ong giúp trị mụn đầu đen ở mũi

Hỗn hợp từ trứng gà và mật ong giúp trị mụn đầu đen ở mũi

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 lòng trắng trứng gà, 2 muỗng nước cốt chanh, 1 muỗng mật ong nguyên chất. Sau đó thực hiện như sau:

+ Tách lòng trắng trứng rồi đánh cho bông lên trong chén sạch. 

+ Cho mật ong và nước cốt chanh vào lòng trắng trứng rồi trộn thật đều.

+ Rửa mặt thật sạch với nước ấm giúp lỗ chân lông giãn nở rồi dùng cọ quét hỗn hợp lên vùng mũi.

+ Thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa lại mặt bằng nước ấm và lau khô.

+ Thực hiện phương pháp này mỗi tuần 2 lần để đem lại hiệu quả cao.

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng khoai tây – sữa chua

Axit trong khoai tây có tác dụng tẩy các tế bào chết, giúp bề mặt da trở nên thoáng, sạch và loại bỏ cặn bã dư thừa. Thêm vào đó, axit lactic trong sữa chua có tác dụng giúp cho da mềm, mịn căng và làm se lỗ chân lông. Mặt nạ kết hợp khoai tây và sữa chua sẽ giúp bạn thoát khỏi mụn đầu đen hiệu quả.

   Mặt nạ khoai tây và sữa chua đắp lên vùng mụn đầu đen ở mũi

Mặt nạ khoai tây và sữa chua đắp lên vùng mụn đầu đen ở mũi

Nguyên liệu: 1 hộp sữa chua, nửa củ khoai tây nghiền, 2 giọt tinh dầu bạc hà, 2 giọt tinh dầu húng quế và nước cốt chanh.

Cách thực hiện: Trộn đều các thành phần này lại với nhau để tạo thành hỗn hợp nhuyễn mịn. Làm sạch da, sau đó, bôi hỗn hợp lên vùng mũi. Để yên khoảng 10 - 20 phút thì rửa sạch với nước.

Trị mụn đầu đen bằng cà chua – mật ong

Trong các loại quả có màu đỏ thì cà chua được đánh giá là thực phẩm giàu vitamin A, caroten và kẽm. Đây được xem là những thành phần rất tốt giúp loại bỏ mụn trứng cá, đặc biệt là mụn đầu đen. Mật ong có chứa chất kháng khuẩn, giúp làm sạch và chống oxy hóa. Đồng thời, phần sáp ong còn giúp cho làn da mềm mại, mịn màng, tươi sáng.

  Cà chua và mật ong giúp trị mụn đầu đen

 Cà chua và mật ong giúp trị mụn đầu đen

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 quả cà chua + 2 thìa mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện: Cà chua gọt sạch vỏ, bỏ hạt và xay nhuyễn. Hòa chung nước ép cà chua với mật ong nguyên chất để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Làm sạch da với nước ấm và thoa hỗn hợp này lên vùng mũi bị mụn đầu đen. Massage nhẹ nhàng ngược chiều kim đồng hồ và thư giãn khoảng 15 phút. Rửa mặt lại với nước ấm để làm sạch da, tránh gây bít tắc lỗ chân lông.

 

Trung Anh

Bình luận