Thủy đậu là một bệnh lây nhiễm cao trong cộng đồng. Đáng lo ngại hơn, trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị lây nhiễm, do sức đề kháng cơ thể còn kém. Do đó, một giải pháp an toàn mà hiệu quả trong điều trị thủy đậu luôn là vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Đáp ứng những mong muốn thực thế đó, các nhà khoa học đã ứng dụng nano bạc và trở thành hướng đi mới trong điều trị các bệnh ngoài da do virus.

Nano bạc - bước đột phá mới trong  điều trị bệnh thủy đậu hiện nay 

Hiện nay, việc tìm ra một chế phẩm thuốc kháng virus với tác động đa chiều, tiêu diệt virus gây bệnh thủy đậu hiệu quả trở thành vấn đề cấp thiết đối với ngành y tế. Không để thủy đậu tiếp tục hoành hành, lan rộng vào mỗi mùa dịch, các nhà khoa học đã dày công tìm kiếm, nghiên cứu và bào chế thành công nano bạc. Từ xa xưa, chúng ta đã biết đến khả năng tiêu diệt vi khuẩn của bạc và tác dụng này càng được tăng cường khi nó được tạo ra với kích thước siêu nhỏ dưới dạng nano. 

Đặc biệt, khi nano bạc được kết hợp với các dược liệu có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, thu nhỏ ổ loét, nhanh liền sẹo như dịch chiết xoan Ấn Độ (neem hay cây sầu đâu), chitosan sẽ tạo nên một công thức toàn diện trong điều trị các bệnh ngoài da do virus như thủy đậu.

 

Nano bạc giải pháp mới trong điều trị thủy đậu

 Xử lý đúng cách khi bị thủy đậu

 Để giúp người bệnh thủy đậu nhanh khỏi bệnh mọi người cần có kiến thức và sự hiểu biết về căn bệnh này, cũng như cách điều trị đúng đắn, phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Nhận biết được tình trạng của người bệnh ở mức độ nhẹ hay nặng, để có hướng tự điều trị tại nhà hay phải đưa bệnh nhân đi viện. Đó là lưu ý vô cùng quan trọng để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

 Khi bị thủy đậu cần lưu ý những vấn đề sau:

 - Kiêng đến chỗ đông người để tránh lây lan bệnh cho người khác mà cũng là để bản than mình không bị nhiễm thêm bệnh từ những người xung quanh. Bởi khi ấy, cơ thể người bệnh đang yếu, khả năng miễn dịch đang không tốt, rất dễ nhiễm bệnh. 

 - Hạn chế việc gãi, cào nốt mọc thủy đậu, gây trầy xước, nhiễm trùng. Thực hiện vệ sinh cá nhân thật tốt. Vẫn có thể tắm bằng nước ấm hàng ngày, thực hiện việc lau rửa nhẹ nhàng, tránh mụn nước bị vỡ gây rát, dễ nhiễm khuẩn và để lại sẹo sau này. 

- Đối với các nốt đỏ đã bị vỡ, cần vệ sinh sát khuẩn cẩn thận.

 - Đảm bảo chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, bổ sung vitamin A, C, kẽm để nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên người bệnh cũng nên kiêng đồ nếp và đồ tanh vì chúng có thể làm cho nốt mụn thủy đậu sưng tấy hơn. Ngoài ra, người bệnh thủy đậu cũng nên hạn chế ăn đồ cay nóng, các món xào nhiều dầu mỡ để cơ thể chuyển hóa năng lượng tốt hơn. 

 

Vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

 - Sau vài ngày tự điều trị mà nhận thấy dấu hiệu bệnh không giảm thì lập tức phải đưa bệnh nhân thủy đậu đến bác sĩ để có những phương pháp điều trị tốt hơn. Có như vậy thì bệnh mới mau khỏi và không bị biến chứng sang các bệnh nguy hiểm khác. 

Minh Phương

Bình luận