Việc hiểu được nguyên nhân gây mụn bọc sẽ giúp bạn có cách điều trị chúng nhanh chóng, hiệu quả. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu lý do vì sao mụn bọc xuất hiện, đồng thời sẽ gợi ý cho bạn cách phòng ngừa, điều trị mụn bọc một cách an toàn và hiệu quả. Bạn HÃY XEM NGAY!

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc là một dạng của mụn trứng cá, chúng đang ở thể tổn thương nặng, có màu đỏ sẫm, thâm trên da. Đây là loại mụn cứng, có đường kính lớn hơn rất nhiều so với các dạng mụn thông thường khác. Lúc đầu, mụn bọc chỉ là vài cục sần cứng nhỏ, có màu đỏ, sau đó sẽ trở nên mọng và khi vỡ ra thì chảy mủ máu. Sự viêm nhiễm xâm nhập sâu dưới lớp tế bào, nên sẽ để lại sẹo thâm, lõm trên da.

 Mụn bọc khiến mọi người mất tự tin trong cuộc sống

Mụn bọc khiến mọi người mất tự tin trong cuộc sống

>>> Xem thêm: Các thể lâm sàng của mụn trứng cá

5 nguyên nhân gây mụn bọc là gì?

Mụn bọc xảy ra khi có sự viêm nhiễm do vi khuẩn P.acnes ở nang lông, lan sâu vào bên trong da. Mụn có thể phát triển riêng rẽ hoặc mọc thành từng mảng, mềm dần và có đầu màu đỏ. Khi mụn bị vỡ thấy có mủ và máu.

Các chuyên gia da liễu cho biết, mụn bọc là một trong những loại mụn cứng đầu nhất và gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng cho làn da nếu không sớm được hỗ trợ kịp thời.

Để không xảy ra tình trạng mụn bọc trên da, bạn cần biết được nguyên nhân gây mụn bọc bắt nguồn trực tiếp từ đâu. Trên thực tế, mụn xuất hiện được xác định chủ yếu là do 5 nguyên nhân chính như:

1. Do thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố làm cho hormone có thể bị rối loạn, dẫn đến hoạt động đào thải bã nhờn không được thực hiện. Nếu kéo dài sẽ gây nên tình trạng tắc nghẽn bã nhờn tạo thành các nốt mụn lớn.

 Rối loạn nội tiết là yếu tố gây mụn bọc

Rối loạn nội tiết là yếu tố gây mụn bọc

Mụn bọc thường xuất hiện ở các giai đoạn như: Tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú… Ngoài ra, kinh nguyệt không đều hoặc sử dụng thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân khiến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.

2. Ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài

Các yếu tố bên ngoài có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá như: Ánh nắng mặt trời, ô nhiễm khói bụi tích tụ trong da và hình thành các nốt mụn bọc.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài để bảo vệ làn da tối đa, tránh tác động tiêu cực gây nổi mụn bọc.

3. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Khi ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều đường (như đường tinh luyện, bánh mì trắng, mì ống và các loại thực phẩm chiên trong dầu), không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà có thể gây ra mụn trứng cá hoặc làm mụn nặng lên. Vì vậy, những người bị mụn không nên ăn  các loại thực phẩm chứa nhiều đường, dầu mỡ; thay vào đó, nên tăng cường các loại rau xanh, trái cây.

 Chế độ dinh dưỡng có yếu tố quyết định tới tình trạng mụn bọc trên da

Chế độ dinh dưỡng có yếu tố quyết định tới tình trạng mụn bọc trên da

4. Sử dụng sai thuốc và mỹ phẩm

Nếu da bị nổi mụn khi dùng thuốc hay mỹ phẩm sẽ gặp 2 vấn đề sau:

- Mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn về chất lượng.

- Nổi mụn do da nhạy cảm với một số thành phần nào đó có trong sản phẩm.

5. Thường xuyên để da mặt bị khô

Đây là thói quen không tốt mà người bị mụn trứng cá cần tránh vì khi da bị khô sẽ yếu hơn, dễ kích ứng, mọc mụn. Một số loại mỹ phẩm như nước tẩy trang chứa cồn, sữa rửa mặt có thể khiến da bị khô.

 Da khô dễ gây mụn bọc trên da

Da khô dễ gây mụn bọc trên da

Khi da bị khô sẽ kích thích các tuyến bã dưới da sản sinh dầu nhiều hơn. Đây là cơ chế bảo vệ tự nhiên của làn da. Do đó khi khô da, mụn càng dễ mọc hơn.

>>> Xem thêm: Mụn bọc, mụn mủ điều trị ra sao?

Thông qua nội dung bài viết này, mong rằng bạn đã hiểu được các nguyên nhân gây mụn bọc là gì? Đồng thời, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị mụn bọc, chúng tôi đã đưa ra gợi ý hay, an toàn và hiệu quả cho bạn.

Nhất Hồng

Bình luận