Nguyên nhân làm xuất hiện bệnh zona thần kinh là do virus gây nên. Bệnh thường có diễn biến cấp tính, khởi phát đột ngột và gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của con người.

Bệnh zona thần kinh là gì?

Zona thần kinh thường xảy ra ở những người đã bị bệnh thủy đậu và hay gặp ở người trên 50 tuổi. Đây là hậu quả sự tái hoạt động của virus thủy đậu, tuy nhiên, những người trẻ tuổi vẫn có thể mắc bệnh này. Zona khiến bệnh nhân đau rát, khó chịu và nổi phát ban những mụn nước nhỏ tại các vị trí tổn thương.

Theo công bố của Tạp chí Liên hiệp Y Dược Canada: Bệnh zona thần kinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe toàn trạng của người bệnh (bao gồm: chất lượng cuộc sống, giấc ngủ và các hoạt động khác). Những nghiên cứu tổng thể đã được tiến hành ở Canada để cung cấp cái nhìn toàn diện về tác động của bệnh này tới con người.

 

Bệnh zona thần kinh làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh

Tiến sĩ Marc Brisson, Đại học Laval, cùng với các cộng sự cho biết: “Virus herpes zonster ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và tình trạng sức khỏe người bệnh. Chúng tôi đã quan sát được điều này ở tất cả mọi nhóm tuổi".

Đặc biệt, sự khó chịu của bệnh zona còn đeo đuổi 24% số người bệnh trong nghiên cứu người sau giai đoạn cấp tính. Cụ thể là người bệnh vẫn cảm thấy đau dây thần kinh sau khi phát ban đã lành. Qua nghiên cứu này, chúng ta càng nhận thấy rõ sự cần thiết của việc phòng ngừa (như tiêm chủng) cũng như việc can thiệp sớm nhằm giúp giảm bớt những tác động xấu của virus herpes zoster tới người bệnh.

 Minh Lan

Bình luận