Da bị mụn viêm là vấn đề phổ biến của rất nhiều người, khiến da bị tổn thương, dễ để lại vết thâm sẹo xấu xí. Do vậy, người mắc cần có biện pháp khắc phục sớm, đặc biệt là kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm nặng hơn, đồng thời làm lành da nhanh chóng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn tham khảo ngay nội dung sau đây!

Tại sao da bị mụn viêm?

Mụn viêm là tình trạng trên da xuất hiện những nốt sưng, đỏ, có đầu mủ trắng, chạm vào thấy rất đau đớn. Đây là biểu hiện ở mức độ nặng của mụn trứng cá, với cơ chế hình thành được xác định là do tăng tiết bã nhờn, cùng với sự sừng hóa bất thường ở vị trí nang lông, gây bít tắc, khiến các vi khuẩn trên da có cơ hội tấn công và dẫn tới tổn thương.

   Tình trạng da bị mụn viêm

Tình trạng da bị mụn viêm

Cùng với đó, một số yếu tố sau đây “góp phần” khiến da bị mụn viêm nghiêm trọng hơn: 

Vệ sinh da không đúng cách

Chưa tẩy trang (kể cả khi không trang điểm), rửa mặt sai cách,... khiến bụi bẩn, chất nhờn không được làm sạch sâu, lâu dần sẽ dẫn đến bít tắc. Ban đầu, có thể xuất hiện mụn đầu đen, mụn ẩn, nhưng dưới tác động của các vi khuẩn sẽ khiến làn da chuyển sang trạng thái viêm với các nốt mụn sưng đỏ.

Ảnh hưởng của nội tiết tố

Đây là nguyên nhân khiến da bị mụn viêm từ trong cơ thể. Biểu hiện rõ nhất ở phái nữ là khi tới chu kỳ kinh nguyệt, hay giai đoạn mang thai,... hoặc trường hợp bị stress, căng thẳng, lo lắng thường xuyên sẽ khiến não bộ giải phóng hormone kích thích corticotropin tác động đến các tuyến sản xuất bã nhờn, gây ra tình trạng dư thừa bã nhờn, bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

Chế độ ăn uống kém lành mạnh 

Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng cũng được coi là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến da bị mụn viêm. Có thể kể đến các thực phẩm như: Đồ ngọt hay chiên rán đều ảnh hưởng đến sự tiết bã nhờn trên da, đồng thời có nguy cơ tích tụ nhiều độc tố, từ đó khiến da bị nổi mụn. Chính vì vậy, kể cả khi không bị mụn viêm, bạn cũng nên hạn chế bớt đồ ăn này.

>> Xem thêm: Phải làm sao với mụn viêm dưới da?

Da bị mụn viêm nên bổ sung thực phẩm gì?

Như đã phân tích, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng không nhỏ đến làn da bị mụn viêm của bạn. Do đó, hãy chú ý bổ sung những thực phẩm sau đây nhằm làm giảm phản ứng viêm và giúp tổn thương trên da mau lành.

Thực phẩm chứa omega-3

Với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, đây được coi là một trong những hoạt chất hàng đầu giúp giảm viêm và ngừa mụn hiệu quả. Bên cạnh đó, omega-3 còn giúp giảm lượng protein IGF-1 mà cơ thể tạo ra - có liên quan đến việc hình thành và phát triển của mụn trên da. Bạn có thể bổ sung các loại cá biển, ngũ cốc,... đều rất dồi dào nguồn chất này.

Trái cây

Chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất trong trái cây vừa giúp cơ thể trao đổi chất hiệu quả, đào thải độc tố dễ dàng hơn, đồng thời giảm tình trạng tiết dầu thừa trên da một cách tự nhiên, từ đó ngăn ngừa mụn viêm tiến triển.

Bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại hoa quả như: Dứa, cam, bơ, đu đủ, dâu, táo, kiwi,...

Ngoài ra, những người có da bị mụn viêm nên bổ sung các loại hạt chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, selenium, giúp bảo vệ da khỏi nhiễm trùng và tổn thương, chẳng hạn như: Hạnh nhân, óc chó,...

   Bổ sung trái cây giúp ngăn ngừa da bị mụn viêm

Bổ sung trái cây giúp ngăn ngừa da bị mụn viêm

Probiotic

Đây là hoạt chất rất tốt cho da mụn, giúp hạn chế sản xuất bã nhờn, ngăn cản giải phóng protein gây viêm, đồng thời còn giúp chống viêm, giữ ẩm cho da, kích thích tái tạo tế bào mới. Bạn hãy bổ sung sữa chua, socola đen vi tảo, natto,... với lượng phù hợp hàng ngày nhé!

>> Xem thêm: Cách khắc phục mụn trứng cá có bọc

Như vậy, tình trạng da bị mụn viêm được cải thiện hiệu quả khi bạn chú ý đến chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt hàng ngày để sớm lấy lại làn da căng mịn, trắng sáng, bạn nhé!

Hà My

Bình luận