Tập thể dục với cường độ mạnh sẽ giúp cho phụ nữ giảm nguy cơ mắc bệnh vẩy nến. Kết luận này đã được đưa ra thông qua nghiên cứu của tiến sĩ Abrar Qureshi (bệnh viện Brigham và Women’s, Mỹ) cùng các cộng sự.

Tập thể dục cường độ mạnh- Cách hay giúp giảm nguy cơ bị vẩy nến tấn công

Qureshi và các đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu từ 867.000 phụ nữ trong độ tuổi 27 đến 44. Họ nghiên cứu về thói quen tập luyện thể dục của những phụ nữ này tại 3 thời điểm trong 14 năm. Sau khoảng thời gian này, có 1026 trường hợp bị bệnh vẩy nến. Xem xét kỹ hơn về mức độ tập luyện thể dục của họ, các nhà khoa học nhận thấy: những phụ nữ tham gia hoạt động thể chất với cường độ mạnh có thể làm giảm 27% nguy cơ mắc bệnh so với người ít vận động. Đặc biệt, nếu bỏ ra 2 giờ chạy mỗi tuần, các chị em sẽ giảm rủi ro mắc bệnh từ 25-30%.

 

Tập thể dục cường độ mạnh sẽ giúp phụ nữ đẩy lùi nguy cơ bị vẩy nến

Các chuyên gia cho biết, những hoạt động mạnh như chạy, aerobic,… mới giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, còn một số môn thể thao khác như tennis, chạy bộ, đạp xe, bơi lội thì chưa tìm thấy rõ sự liên quan. Đối tượng của nghiên cứu này cũng mới chỉ dừng lại ở phụ nữ Mỹ. Do đó, Qureshi và các đồng nghiệp vẫn đang tiếp tục nghiên cứu ở những nhóm đối tượng khác để từ đó đưa ra được kết luận sâu hơn: Với những ai đang tìm kiếm lý do tập thể dục đều đặn thì đây là một trong các lý do chính đáng để bạn thực hiện ngay điều này”, Qureshi nói. Đặc biệt, những người có nguy cơ mắc vẩy nến do tiền sử gia đình cũng có thể làm chậm sự bắt đầu bị bệnh bằng cách tập thể dục hợp lý.

Những lời khuyên của các chuyên gia là điều cần thiết giúp bạn kiểm soát tốt bệnh vẩy nến. Song song với đó, việc duy trì tập luyện thể dục cũng sẽ góp phần đẩy lùi bệnh vẩy nến hiệu quả.

Gia Huy

Bình luận