Viêm lợi là bệnh lý răng miệng thường gặp, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Chữa viêm lợi bằng gừng là phương pháp đang được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu bởi khá lành tính và nguyên liệu dễ tìm. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 3 cách chữa viêm lợi bằng gừng tại nhà hiệu quả. Tham khảo ngay!

Định nghĩa bệnh viêm lợi

Lợi bình thường có màu hồng nhạt, săn chắc và sẽ chuyển màu sắc nếu bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn gây viêm nhiễm từ bên ngoài. 

Bệnh viêm lợi (hay viêm nướu thường có triệu chứng đỏ, sưng nướu. Nếu không được điều trị đúng cách, để lợi tiếp tục tổn thương thêm thì bệnh có thể chuyển sang giai đoạn chảy máu lợi, thậm chí rụng răng. 

 Viêm lợi là bệnh nhiều người gặp phải 

Viêm lợi là bệnh nhiều người gặp phải

Người bị viêm lợi thường trải qua 2 giai đoạn như sau:

- Viêm lợi cục bộ: Đây là giai đoạn chưa gây nhiều đau đớn. Lợi đã sưng đỏ, phồng lên và có thể chảy máu khi bị tác động, ví dụ lúc đánh răng. Giai đoạn này, viêm lợi chưa ảnh hưởng đến chân răng và các tổ chức quanh răng. Tình trạng này dễ chữa trị nhưng cũng rất hay tái phát. 

- Viêm cận răng: Khi lợi đã bị viêm mà không được chữa trị và chăm sóc đúng cách, lớp lợi bên trong cùng với xương hàm bị đẩy lùi ra sau, tạo thành các lỗ hổng quanh răng. Đây là nơi dễ tích tụ các mảnh vụn thức ăn, có thể gây nhiễm khuẩn.

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm lợi, nhưng nguyên nhân sâu xa là do niêm mạc khoang miệng có cấu tạo mong manh nên khi sức đề kháng của tế bào niêm mạc miệng suy yếu sẽ dễ tổn thương và bị vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng tấn công, gây viêm loét.

Ngoài ra, 1 số yếu tố khác cũng được cho là nguyên nhân gây viêm lợi là:

- Thường xuyên sử dụng thuốc lá.

- Thay đổi nội tiết tố của phụ nữ lúc mang thai hay sau khi sinh.

- Người mắc một số bệnh như đái tháo đường, ung thư, HIV,... khiến hệ miễn dịch suy yếu.

- Do tác dụng phụ của một số thuốc: Kháng histamin, thuốc chống trầm cảm,...

- Thói quen vệ sinh răng miệng kém, không đúng cách.

Bệnh viêm lợi nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dễ trở nên nặng hơn, nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến rụng răng. Hiện nay, việc sử dụng các thảo dược tự nhiên để chữa viêm lợi đang được nhiều người lựa chọn. Tiêu biểu là mẹo sử dụng gừng.

>>> Xem thêm: Bị lở miệng nên làm gì?

3 phương pháp chữa viêm lợi bằng gừng

Gừng là một trong những gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Gừng vị cay, tính ấm, có tác dụng giải độc, tiêu đờm,... Ngoài ra, gừng còn có tính kháng khuẩn rất cao, giúp giảm đau, tiêu viêm hiệu quả nên được xem là liệu pháp dân gian chữa viêm lợi nhanh chóng. Dưới đây là 3 cách chữa viêm lợi bằng gừng tại nhà bạn có thể tham khảo áp dụng:

Đắp gừng trực tiếp

Chuẩn bị 1 củ gừng, cạo vỏ, rửa sạch và đập dập/nghiền nhỏ, đắp vào vị trí viêm lợi. Giữ trong miệng khoảng 15 - 20 phút, thực hiện 3 - 4 lần mỗi ngày. Khi những tinh chất có trong gừng tiết ra, vị trí đau sẽ thuyên giảm. 

 

 Đắp gừng trực tiếp giúp cải thiện viêm lợi 

Đắp gừng trực tiếp giúp cải thiện viêm lợi

Súc miệng bằng nước gừng

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái thành từng lát. Cho lát gừng vào bình giữ nhiệt, đổ một lượng nước sôi vừa phải, đợi tinh dầu có trong gừng tiết ra trong khoảng 15 - 20 phút. Dùng nước gừng uống hàng ngày hoặc súc miệng để khắc phục tình trạng viêm lợi. Bạn nên thực hiện 2 - 3 lần/ngày, pha loãng với nước, không nên dùng nước gừng quá đậm, tránh khiến cơ thể bị nóng. 

Ngậm rượu gừng

Bạn hãy chuẩn bị vài củ gừng tươi, làm sạch vỏ, rửa hết chất bẩn, sau đó nghiền hoặc giã nhỏ, cho vào bình thủy tinh. Đổ rượu ngập hoàn toàn, để trong 15 - 20 ngày là có thể sử dụng được. Khi dùng, bạn hãy chắt lấy 1 chén nhỏ, ngậm trong miệng vài phút rồi nhổ bỏ. Thực hiện 1 - 2 lần trong ngày sẽ thấy các triệu chứng viêm lợi được khắc phục nhanh chóng. 

>> Xem thêm: Cách chữa chảy máu chân răng

Thiên Trang

Bình luận