Bệnh lở lưỡi là tình trạng lở loét miệng lưỡi, khiến người mắc vô cùng đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Vậy cụ thể các triệu chứng của bệnh là gì? Cách khắc phục như thế nào? Mời bạn tham khảo ngay những thông tin sau để có lời giải đáp cụ thể!

Bệnh lở lưỡi là gì?

Lở lưỡi chính là một dạng của nhiệt miệng, thường xuất hiện ở những mô mềm của lưỡi, đặc biệt là các vị trí dưới lưỡi, đầu lưỡi, cuống lưỡi, đôi khi còn ở bên trong má hoặc môi... Những biểu biểu hiện điển hình của bệnh lở lưỡi như:

- Vết loét hình tròn hoặc oval xuất hiện trên lưỡi màu trắng hoặc vàng.

   Triệu chứng của bệnh lở lưỡi

Triệu chứng của bệnh lở lưỡi

- Vùng niêm mạc xung quanh vết loét hơi sưng đỏ lên.

- Trước khi xuất hiện vết loét, lưỡi có cảm giác hơi ngứa rát.

- Đau nhức khi ăn thức ăn nhiều muối, cay, chua.

- Đau khi vô tình chạm vào lúc đánh răng hay nói chuyện.

- Khô miệng và khát nước liên tục.

- Vị giác suy giảm, ăn không ngon.

- Tê và ngứa ở lưỡi.

Thông thường, vết loét sẽ tự khỏi sau 10 – 15 ngày nhưng có thể tái phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh, gây khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống và giao tiếp.

>> Xem thêm: Cách chữa chảy máu chân răng

Khắc phục bệnh lở lưỡi bằng cách nào?

Thực tế, tình trạng lở lưỡi tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người mắc và rất dễ tái phát nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời. Dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn sớm cải thiện tình trạng trên:

Bột phèn chua

Bột phèn chua chứa thành phần chính là các phân tử kali nhôm sulfat, có tác dụng săn se niêm mạc, làm khô, bao lấy vết loét và khiến chúng nhanh chóng lành lại. Bởi vậy, nguyên liệu này được ứng dụng trong điều trị bệnh lở lưỡi.

Cách làm: Trộn lượng nhỏ bột phèn chua với một giọt nước thành hỗn hợp sền sệt. Thoa lên vết loét và để yên trong vòng 1 phút. Sau đó, súc miệng thật sạch với nước. Lặp lại nhiều lần trong ngày cho đến khi lưỡi của bạn hết đau.

 Bột phèn chua giúp săn se niêm mạc và làm vết loét mau lành

Bột phèn chua giúp săn se niêm mạc và làm vết loét mau lành

Mật ong

Nhiều nghiên cứu cho thấy, mật ong có tác dụng giảm đau, làm dịu và bớt sưng đỏ khi bị lở lưỡi. Mặt khác, mật ong cũng có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng thứ phát. Bạn chỉ cần thoa mật ong vào vết loét để cải thiện tình trạng lở lưỡi nhanh chóng hơn.

Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có khả năng chữa lành các vết thương và tăng cường miễn dịch. Từ đó, giúp chữa lành vết lở lưỡi và ngăn chặn tái phát.

Cách thực hiện như sau: Hòa loãng 1 muỗng cà phê dịch đông trùng hạ thảo lỏng vào nước ấm. Súc miệng dung dịch trên trong vòng 2 phút. Lặp lại tối đa 3 lần mỗi ngày.

   Đông trùng hạ thảo giúp ngăn ngừa bệnh lở lưỡi hiệu quả

Đông trùng hạ thảo giúp ngăn ngừa bệnh lở lưỡi hiệu quả

Soda

Bột baking soda có tác dụng trung hòa acid trong khoang miệng. Từ đó, giúp cân bằng độ pH trong khoang miệng và giảm viêm hiệu quả, đồng thời chữa lành vết loét nhanh chóng.

Cách làm: Bạn hãy lấy 1 muỗng cà phê bột baking soda, hoà tan trong 1 cốc nước, dùng súc miệng 15 - 30 giây rồi nhổ ra. Lặp lại sau vài giờ nếu cần.

Viên kẽm

Kẽm là khoáng chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Do đó, bạn có thể sử dụng kẽm dưới dạng viên ngậm hay uống đều giúp nâng cao sức đề kháng, ức chế các vi khuẩn gây ra vết loét, nhanh chóng chữa lành tổn thương. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để biết chính xác lượng kẽm cần bổ sung mỗi ngày.

Đỗ Quân

Bình luận

  • Nguyễn thụy miên
    Nguyễn thụy miên - Gửi lúc 18:27 23/07/2023
    Tôi bị lở lưỡi tư vấn giúp tôi.
    • Chuyên gia tư vấn
      Chào bạn!
      Lở lưỡi chính là một dạng của nhiệt miệng, thường xuất hiện ở những mô mềm của lưỡi, đặc biệt là các vị trí dưới lưỡi, đầu lưỡi, cuống lưỡi, đôi khi còn ở bên trong má hoặc môi.
      Để khắc phục, bạn có thể thoa mật ong vào vết loét để cải thiện tình trạng lở lưỡi nhanh chóng hơn. Tình trạng lở lưỡi (nhiệt miệng) còn có thể được cải thiện bằng cách kết hợp sử dụng sản phẩm gel làm sạch miệng&kháng khuẩn có thành phần chính nano bạc. Gel có thành phần chính từ nano bạc là một chất kháng khuẩn tự nhiên cực mạnh. Nghiên cứu cho thấy chỉ 1 lượng nano bạc rất nhỏ cũng có thể tiêu diệt hoàn toàn các vi sinh vật gây bệnh khoang miệng như nhiệt miệng. Bên cạnh đó, nano bạc còn kết hợp với nhiều loại thảo dược như: Duối, đinh hương, neem… giúp hỗ trợ cải thiện nhiệt miệng hiệu quả hơn. Bạn tham khảo nhé.
      Chúc bạn mau khỏe!