Chảy máu chân răng ở trẻ em là một trong những vấn đề “nổi cộm” được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm, lo lắng. Nhiều mẹ tham gia vào các trang mạng xã hội để thu thập cách hay giúp điều trị bệnh này. Tuy nhiên, đâu là phương pháp hay giúp chữa bệnh chảy máu chân răng ở trẻ thì không phải ai cũng biết. Spaphar.com xin gửi tới mọi người 4 bí kíp hay để khắc phục tình trạng này an toàn và hiệu quả.

Nguyên nhân gây chảy máu chân răng ở trẻ em

So với những người lớn tuổi, thì trẻ em là đối tượng ít bị tình trạng chảy máu chân răng. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ thường chủ quan nên dẫn tới tình trạng trẻ mắc bệnh này ngày một gia tăng. Vậy chảy máu chân răng do nguyên nhân nào gây nên? Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản nhất mà bạn cần khắc phục cho trẻ:

   Hình ảnh trẻ bị chảy máu chân răng

Hình ảnh trẻ bị chảy máu chân răng

1. Vệ sinh răng miệng kém

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm lợi, chảy máu chân răng ở trẻ em bắt nguồn từ việc chăm sóc răng miệng không đúng cách, dẫn đến tình trạng tích tụ chất bẩn và vi khuẩn quanh răng, nhất là ở khe nướu. Dần hình thành các mảng vôi càng lớn, sẽ tạo ra độc tố kích thích mô nướu.

2. Do viêm nướu răng

Nếu trẻ bị viêm nướu, các vi khuẩn này sẽ gây viêm và sản sinh ra độc tố khiến nướu trở nên nhạy cảm. Điều này làm trẻ có thể bị đau và chảy máu chân răng khi đánh răng. Viêm nướu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm nha chu, tụt nướu, răng lung lay. Với trẻ nhỏ chưa mọc đầy đủ răng, chảy máu chân răng là nguy cơ lớn ảnh hưởng đến răng sau này.

3. Do thiếu hụt vitamin C

Sự thiếu hụt vitamin C là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng chảy máu chân răng. Thiếu chất này, cơ thể sẽ không thể tổng hợp được collagen thông qua quá trình chuyển hóa lysin và prolin.

    Thiếu vitamin C gây chảy máu chân răng

Thiếu vitamin C gây chảy máu chân răng

Điều này dẫn đến hiện tượng vết thương lâu lành, xuất huyết ở một số vị trí trên cơ thể như nướu, chân răng. Chảy máu chân răng ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt hàng ngày của trẻ, khiến trẻ trở nên biếng ăn do nướu đau nhức và có thể gây gián đoạn giấc ngủ.

>>> Xem thêm: Viêm quanh răng là gì và cách điều trị?

Dấu hiệu chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng thường có biểu hiện ban đầu là vùng nướu bị viêm, sưng tấy đỏ, căng mọng, khi chạm tay vào thấy đau và chảy máu. Ngoài ra, nó còn xảy ra khi có tác động từ bên ngoài như khi ăn nhai, chải răng mạnh, thậm chí khi bạn xỉa răng hay chép miệng thì phần chân răng cũng bị chảy máu.

TOP 4 cách chữa chảy máu chân răng ở trẻ em

Chảy máu chân răng ở trẻ nhỏ có thể gây ảnh hưởng đến quá trình mọc răng sau này khi lớn lên. Do đó, sau khi sinh, mẹ nên bắt đầu tìm hiểu về các phương pháp khác nhau để chữa trị bệnh liên quan tới răng miệng của bé, đặc biệt là tình trạng chảy máu chân răng. Sau đây, bài viết xin đưa ra một số cách được cho là phương pháp điều trị chảy máu chân răng ở trẻ hiệu quả.

1. Bổ sung vitamin C

Như đã nói ở trên, thiếu hụt vitamin C sẽ làm cho sức đề kháng bị suy giảm, tủy và nướu răng dễ bị tổn thương. Do đó, bạn cần bổ sung cho bé vitamin C để tăng sức đề kháng và ngăn ngừa nguy cơ bị chảy máu chân răng ở trẻ. Việc bổ sung đầy đủ loại vitamin này sẽ giúp cho các mô nướu bị tổn thương mau lành hơn. Mẹ nên thêm các loại trái cây ngon miệng như: Cam, dâu tây, xoài, kiwi, dưa gang, mâm xôi,… vào khẩu phần ăn của bé hàng ngày để bổ sung dưỡng chất, giúp thúc đẩy quá trình lành vết thương và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

2. Lấy cao răng cho bé

Đối với trẻ đã mọc răng vĩnh viễn đầy đủ thì việc điều trị cần tiến hành càng sớm càng tốt để bảo tồn răng thật một cách tối đa. Khi cao răng hình thành dưới nướu và quanh cổ răng gây chảy máu chân răng, mẹ nên đưa bé đến nha sĩ để làm sạch cao răng.

Đây là việc làm cần thiết để loại bỏ hoàn toàn mảng bám chứa vi khuẩn trên răng, giúp cho nướu dần dần lành vết thương. Việc lấy cao răng cần được duy trì 6 tháng/lần để nha sĩ có thể thăm khám và phát hiện các vấn đề răng miệng sớm nhất.

3. Dùng thuốc và rơ miệng

Bên cạnh lấy cao răng, mẹ có thể cho bé dùng thuốc theo toa của bác sĩ và nhớ vệ sinh răng miệng cho bé cho thật tốt. Trong thời gian viêm nướu và chảy máu chân răng, bạn không nên cho bé đánh răng vì dễ đụng vào nướu răng gây chảy máu và làm tổn thương thêm.

Mẹ cần dùng gạc rơ miệng và NaCl 0,9% để vệ sinh răng miệng cho bé nhiều lần trong ngày, nhất là sau khi ăn. Khi thao tác, mẹ nhớ làm nhẹ nhàng để tránh đụng vào nướu răng.

4. Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối hàng ngày là cách hạn chế chảy máu chân răng một cách hiệu quả nhất. Mẹ hãy hòa nước muối loãng và cho bé súc miệng ngày 2-3 lần.

Đây là cách vệ sinh răng miệng đơn giản. Nó không chỉ hạn chế bệnh chảy máu chân răng mà còn giúp làm giảm nguy cơ các bệnh răng miệng khác.

>>> Xem thêm: Cách điều trị sâu răng tại nhà

Bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích xung quanh tình trạng chảy máu chân răng ở trẻ nhỏ. Đừng quên sử dụng nước súc miệng có nguồn gốc thảo dược an toàn lành tính để không còn phải lo lắng về các vấn đề răng miệng của trẻ nhé!

Hải Linh

Bình luận