“Bị mụn mủ kiêng ăn gì?” là vấn đề khá nhiều người thắc mắc, bởi thực tế, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng không nhỏ tới tình trạng tổn thương trên da. Do đó, mong muốn kiểm soát mụn mủ, ngăn ngừa chúng lan rộng bằng cách tránh xa những thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn sớm lấy lại làn da mịn màng. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Thế nào là mụn mủ?

Mụn mủ là vấn đề da liễu rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì hoặc cả ở người trưởng thành. Chúng thường xuất hiện ở các vị trí như: Chân mày, cánh mũi, quanh miệng, lưng, ngực…

Biểu hiện điển hình là những nốt sưng đỏ, có đầu trắng phủ một lớp vỏ bọc mỏng, chứa đầy dịch mủ bên trong. Thực tế, dịch mủ ở đây chính là sản phẩm của quá trình miễn dịch trong cơ thể, khi các bạch cầu tấn công tác nhân gây viêm. Ngoài ra, dạng mụn này còn khiến vùng da xung quanh tấy đỏ, gây đau đớn, khó chịu, hơn nữa, chúng khá dễ vỡ, nếu không có biện pháp kiểm soát tốt thì có thể hình thành ổ mủ “ăn sâu” dưới da, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và dễ để lại sẹo sau đó. Do đó, người mắc cần chú ý không nên nặn mụn, bởi điều này sẽ khiến tổn thương trên da nặng nề hơn.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Thực tế cho thấy, có rất nhiều tác nhân khiến da hình thành mụn mủ, chẳng hạn như:

- Vệ sinh da sai cách: Đây được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến mụn mủ xuất hiện trên da. Việc không làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn, cặn trang điểm, bã nhờn,... sau một ngày dài sẽ khiến lỗ chân lông dần bít tắc, đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công tế bào biểu bì, gây nên phản ứng viêm dưới da và hình thành mụn mủ. 

- Chế độ sinh hoạt kém lành mạnh: Ăn nhiều đồ cay nóng, thực phẩm nhiều đường, sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thức quá khuya,... đều là những yếu tố kích thích mụn mủ hình thành trên da.

   Thức khuya làm tăng nguy cơ hình thành mụn mủ

Thức khuya làm tăng nguy cơ hình thành mụn mủ

- Thay đổi nội tiết tố: Tình trạng mụn mủ xuất hiện trong những giai đoạn như dậy thì, mang thai hay tiền mãn kinh, khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, lâu dần sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

- Lo lắng, căng thẳng kéo dài: Phải chịu đựng áp lực lớn từ công việc và cuộc sống khiến ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe thần kinh cũng như chức năng miễn dịch của cơ thể. Điều này làm cho mụn mủ có nguy cơ bùng phát nhanh chóng hơn.

>>> Xem thêm: Phải làm sao với mụn viêm dưới da?

Bị mụn mủ kiêng ăn gì để cải thiện hiệu quả?

Như đã phân tích, dinh dưỡng là yếu tố khá quan trọng với người bị mụn mủ, đây vừa là yếu tố trực tiếp nhưng nhiều khi cũng là tác nhân gián tiếp gây mất cân bằng nội tiết, từ đó khiến mụn mủ hình thành. Bởi vậy, thiết lập một chế độ ăn khoa học, lành mạnh, vừa giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện, đồng thời cải thiện làn da nhanh chóng hơn.

Cùng điểm qua một số thực phẩm cần hạn chế khi bị mụn viêm sau đây:

Thức ăn đồ cay, nóng

Thức ăn chứa gia vị cay, nóng như: Ớt, tiêu, mù tạt,... không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày mà còn làm cơ thể dễ sinh nhiệt, gây kích ứng da, dẫn đến hình thành mụn mủ.

Đồ hộp, đồ ăn nhanh

Dù rất tiện dụng, tuy nhiên, đồ ăn nhanh thường được chiên rán rất nhiều dầu mỡ, trong khi đó, đồ hộp lại chứa nhiều chất bảo quản, có khả năng gây rối loạn nội tiết, làm kích thích phản ứng viêm trong cơ thể, khiến mụn mủ bùng phát mạnh hơn. Do đó, hãy hạn chế tối đa thực phẩm này để bảo vệ làn da của bạn tốt nhất nhé.

   Đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ bị mụn mủ

Đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ bị mụn mủ

Thực phẩm nhiều đường

Thực phẩm chứa hàm lượng đường cao (nước ngọt, bánh kẹo, sữa, kể cả các loại trái cây như: Nhãn, mít, xoài, sầu riêng,…), khi vào cơ thể làm tăng đường huyết, dẫn đến thúc đẩy quá trình tiết dầu trên da, tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển và gây nổi mụn mủ.

Đồ uống chứa chất kích thích

Rượu, bia, cà phê,... thực tế chính là kẻ thù nguy hiểm của da mụn. Việc sử dụng những chất này trong thời gian dài sẽ khiến da trở nên khô, sạm, tiết dầu nhiều, từ đó làm tăng nguy cơ bị mụn mủ.

>>> Xem thêm: Thâm mụn cần khắc phục như thế nào?

Đỗ Nga

Bình luận