Cách chữa viêm lợi tại nhà được khá nhiều người tìm hiểu và áp dụng, bởi đây là biện pháp khá đơn giản mà mang lại hiệu quả nhất định. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu một số phương pháp cụ thể, cùng spaphar.com tìm hiểu ngay nhé!

Thế nào là viêm lợi?

Viêm lợi là một trong những bệnh răng miệng chiếm tỷ lệ mắc cao nhất, được nhận biết với các triệu chứng điển hình là: Nướu tấy đỏ, sưng mọng, dễ chảy máu, kèm theo hơi thở có mùi nặng.

Theo nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm lợi, tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, sự thiếu hụt dinh dưỡng cho tế bào nướu, lợi là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh tiến triển. Khi không đủ dinh dưỡng, các yếu tố gây hại như vi khuẩn, virus dễ tấn công và khiến chúng bị tổn thương. 

Ngoài ra, chế độ ăn uống, sinh hoạt, hoặc tác dụng phụ của một số thuốc,... cũng khiến viêm lợi dễ khởi phát hơn.

   Triệu chứng của viêm lợi

Triệu chứng của viêm lợi

Cách chữa viêm lợi tại nhà cực đơn giản

Dưới đây là một số phương pháp chữa viêm lợi tại nhà tương đối dễ thực hiện. Mời bạn cùng tham khảo:

Dùng vỏ cây me

Nói tới cây me, ai ai cũng quen thuộc vì chúng là loài thực vật quen thuộc trên nhiều dãy phố, nhưng không phải ai cũng biết rằng, đây là một trong những thảo dược quý. Trong đông y, các bộ phận của me đều có công dụng làm thuốc. Với riêng bệnh răng miệng, người ta thường sử dụng vỏ cây để chữa bệnh, bởi trong nguyên liệu này chứa các chất có khả năng giảm viêm, giảm sưng, hạn chế tổn thương tiến triển. Bạn có thể dùng vỏ cây me sắc nước dùng để ngậm và súc miệng sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm lợi sau vài tuần.

Sử dụng hoa sứ

Hoa sứ rất phong phú về chủng loại, nhưng hoa sứ có công dụng làm thuốc thì chỉ có loại hoa cánh trắng, tâm điểm vàng. Cách dùng hoa sứ chữa viêm lợi như sau: Lấy phần vỏ rễ của hoa sứ đem đi ngâm cùng rượu tam thất, sử dụng  dung dịch đó để ngậm 1 - 2 lần/ngày. Cần lưu ý là không được nuốt vì trong rễ cây sứ có chứa độc tố, nên sau khi ngậm thì nhổ ra và súc miệng lại với nước.

   Chữa viêm lợi tại nhà bằng hoa sứ

Chữa viêm lợi tại nhà bằng hoa sứ

Cây é chữa viêm lợi tại nhà

Theo đông y, thân và lá é có vị cay, tính ấm, giúp phát hãn, khu phong, lợi thấp, hạt é có tính hàn, làm thanh nhiệt, giải nhiệt, chữa ho khan, chảy máu cam, nhức răng,... Bạn có thể dùng 30g lá é tươi rửa sạch, ép chung với 30g vỏ lụa của phần bên trong vỏ cây. Lấy nước đó ngậm nhiều lần trong ngày. Đây là cách chữa viêm lợi tại nhà đơn giản và hiệu quả.

>> Xem thêm: Chữa đau răng bằng lá trầu không liệu có hiệu quả?

Viêm lợi khiến bạn ăn uống và nói chuyện đều bị hạn chế. Để giảm bớt sự khó chịu ấy, bạn hãy thử những mẹo chữa viêm lợi có trong bài viết nhé!

Bình An

Bình luận