Chảy máu chân răng thường xuyên là dấu hiệu của bệnh răng miệng đơn thuần, cũng có thể là triệu chứng cảnh báo nhiều vấn đề nguy hiểm khác. Vậy, nguyên nhân gây nên vấn đề này là gì và phải làm sao để đẩy lùi nó? Hiện nay, nhiều người đã sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên và cải thiện được chảy máu chân răng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết!

Chảy máu chân răng thường xuyên là tình trạng gì?

Chảy máu chân răng thường xuyên là tình trạng nướu bị tổn thương, khiến các mao mạch đứt gãy và dẫn đến xuất huyết. Đây là triệu chứng rất phổ biến, có thể gặp ở cả người lớn hay trẻ nhỏ. 

Chảy máu chân răng hay xuất hiện trong các bệnh lý răng miệng thông thường như viêm lợi, viêm nha chu. Tuy nhiên, nếu tần suất xảy ra liên tục thì đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như: Tiểu đường, suy giảm chức năng gan, thận hay ung thư máu. Bởi vậy, khi gặp phải biểu hiện trên, bạn không nên chủ quan mà hãy theo dõi kỹ những bất thường trong cơ thể để có biện pháp khắc phục sớm nhất.  

Chảy máu chân răng cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe 

Chảy máu chân răng cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân sâu xa gây chảy máu chân răng thường xuyên là do tế bào nướu lợi thiếu dinh dưỡng, niêm mạc nướu lợi mỏng manh, dễ bị tổn thương. Khi bị thiếu dinh dưỡng, tế bào nướu lợi sẽ kém chắc khỏe, sức đề kháng yếu, nên dễ bị các yếu tố virus, vi khuẩn tấn công, gây viêm nhiễm. Để điều trị hiệu quả cần có giải pháp bổ sung dinh dưỡng để tế bào nướu lợi khỏe mạnh hơn, đồng thời phải đảm bảo an toàn, thân thiện, không làm kích ứng tế bào nướu lợi.

Cách cải thiện tình trạng chảy máu chân răng thường xuyên

Để khắc phục tình trạng chảy máu chân răng thường xuyên do những vấn đề nguy hiểm như: Tiểu đường, suy giảm chức năng gan, thận hay ung thư máu,… điều quan trọng trước hết chính là kiểm soát những bệnh lý này, qua đó, hệ miễn dịch sẽ được cải thiện, ngăn ngừa nhiễm khuẩn trong khoang miệng.

Ngoài ra, bạn nên áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà như sau để hạn chế tình trạng nướu, lợi bị chảy máu:

- Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và súc miệng bằng dung dịch chuyên dụng. Điều này giúp bạn làm sạch răng miệng tốt hơn và ngăn ngừa viêm nhiễm xảy ra.

- Tích cực bổ sung rau xanh, trái cây (Bông cải xanh, cải xoăn, măng tây,...), các loại cá, đậu giàu vitamin và chất chống oxy hóa, đồng thời chứa lượng calo, carbohydrate thấp, không chỉ giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên, mà không ảnh hưởng đến đường huyết của cơ thể. 

Người bị chảy máu chân răng thường xuyên nên ăn nhiều rau, quả tươi 

Người bị chảy máu chân răng thường xuyên nên ăn nhiều rau, quả tươi

- Hạn chế ăn gạo trắng, nên chuyển sang ăn gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, hay những loại tinh bột tốt khác từ ngô, khoai, củ dong,... Cùng với đó, bạn nên kiêng ăn thịt đỏ, các thực phẩm giàu đạm, thay thế chất béo động vật bằng các loại dầu thực vật như: Olive, đậu nành, vừng,... Các loại đồ ngọt như: Bánh, kẹo, hoa quả sấy, nước có ga,... cần cắt giảm. Khi chế biến cũng nên tránh đồ chiên, rán, xào. Hãy thay thế bằng các món luộc, hấp sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

- Bổ sung nước đầy đủ, có thể pha nước trà xanh, uống nước ép ít đường.  

- Bỏ hút thuốc, không uống rượu bia cũng được khuyến khích để hạn chế kích ứng lợi, nướu gây xuất huyết chân răng.

- Duy trì cân nặng hợp lý: Tránh căng thẳng, stress kéo dài, nghỉ ngơi phù hợp, tích cực vận động, tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút/ngày, 3 - 4 lần/tuần sẽ giúp nâng cao sức khỏe toàn trạng, cân nặng ổn định ở mức hợp lý, từ đó sức đề kháng của cơ thể cũng được tăng cường. 

Lê An

Bình luận