Da đầu thường là khu vực khởi phát vẩy nến trước tiênhay nặng thêm vào các tháng mùa đông. Tuy ít đe dọa đến tính mạng nhưng bệnh gây ngứa ngáy, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí tổn thương về mặt tinh thần của người bệnh, bởi cảm giác xấu hổ, ngượng ngùng, muốn xa lánh bạn bè, cách ly xã hội.

Dấu hiệu đặc trưng của vẩy nến da đầu là các mảng đỏ phủ vẩy trắng dày, có ranh giới rõ ràng, dễ nhận thấy dọc theo mép tóc, trên trán hoặc sau tai. Nếu không được điều trị hợp lý, các mảng này sẽ lan rộng thêm, thậm chí xuống mặt và khắp cơ thể. Bệnh thường tái phát và nặng hơn vào mùa đông, do không khí khô hanh kích thích bong vẩy, gây ngứa ngáy. Vì vậy, mùa đông chính là "kẻ quấy nhiễu" đáng ghét đối với bệnh nhân. Vẩy nến có thể tăng nặng khi sử dụng dầu gội không thích hợp, dùng một số đồ uống kích thích như: rượu, cà phê hoặc hút thuốc lá... Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng thần kinh cũng là nguyên nhân bùng phát và làm bệnh thêm nghiêm trọng.

Việc điều trị bệnh vẩy nến cần phải cân nhắc về tuổi, thể bệnh, vị trí thương tổn, diện tích da tổn thương, các thuốc bệnh nhân đã sử dụng... Đối với vẩy nến da đầu, bác sĩ có thể cho bệnh nhân dùng một số loại kháng sinh, cyclosporin, methotrexat,... Các nhóm thuốc này giúp cải thiện triệu chứng của bệnh, nhưng có thể gây một số tác dụng phụ, đồng thời bệnh dễ tái phát sau một thời gian ngưng dùng thuốc.

Thanh Thủy

Bình luận