Viêm sưng nướu răng là tình trạng tổn thương trong khoang miệng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt của người mắc. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này? Cách khắc phục hiệu quả ra sao? Mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây!

Đâu là nguyên nhân gây viêm sưng nướu răng?

Viêm sưng nướu răng là tình trạng lợi bị sưng đỏ, đau nhức, dễ kéo theo hôi miệng, chảy máu chân răng. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, có thể kể đến như:

-  Do vệ sinh răng miệng hàng ngày

Vệ sinh răng miệng hàng ngày có liên quan mật thiết tới sức khỏe răng miệng. Nếu không thực hiện vệ sinh tốt và đúng cách sẽ làm vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng, lâu dần phá hủy các tế bào ở nướu lợi, răng, từ đó gây ra tình trạng viêm sưng lợi rất nguy hiểm.

   Không vệ sinh răng miệng tốt là nguyên nhân gây viêm sưng nướu răng

Không vệ sinh răng miệng tốt là nguyên nhân gây viêm sưng nướu răng

- Do vi khuẩn: Khi mảng bám trên răng tích tụ ngày càng nhiều dưới nướu, lâu ngày sẽ tạo thành cao răng. Những độc tố kháng vi khuẩn và các enzyme trong cơ thể được sản sinh sẽ dần phá hủy hàm cũng như mô liên kết. Khi lợi bị viêm, sưng đỏ, nếu không được điều trị kịp thời, phần lợi sẽ tụt xuống làm chân răng lộ ra, lâu ngày có thể gây tiêu xương, thậm chí mất răng.

- Do chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống hàng ngày có sức ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng viêm sưng lợi. Thường xuyên sử dụng những thực phẩm, đồ ăn có hại sẽ nhanh chóng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây ra tình trạng sưng mộng răng số 8 rất nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng.

Nhưng về sâu xa, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do nướu, lợi không được cung cấp đủ dinh dưỡng, dẫn đến kém chắc khỏe, dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây hại, gây tổn thương nghiêm trọng.

>>> Xem thêm: Lở lưỡi là bệnh gì?

Các cách chữa viêm sưng nướu răng tại nhà hiệu quả

Viêm sưng nướu răng là biểu hiện của rất nhiều bệnh răng miệng mà bạn không thể coi thường. Hãy áp dụng ngay 4 bí quyết dưới đây để cải thiện tình trạng viêm sưng nướu răng ngay tại nhà nhé!

Lá bàng non

Lá bàng non có chứa chất kháng khuẩn cao và rất thích hợp để chữa các bệnh răng miệng, làm sạch khoang miệng, loại bỏ mảng bám, giảm sưng viêm lợi. Bạn chỉ cần rửa sạch lá bàng non và cho vào đun cùng với nước, sôi khoảng 30 phút là được. Lọc lấy nước lá bàng và dùng nước đó súc miệng hàng ngày. Hoặc bạn cũng có thể dùng khăn thấm nước lá bàng và bôi vào chỗ lợi đang sưng viêm. Thực hiện lặp lại 3 - 4 lần trong ngày để thấy sự thay đổi tích cực.

  Lá bàng non có tác dụng giảm sưng viêm lợi 

Lá bàng non có tác dụng giảm sưng viêm lợi

Mật ong

Mật ong không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn là cách chữa viêm sưng nướu răng hiệu quả với khả năng kháng khuẩn tốt. Bạn chỉ cần lấy mật ong thoa lên vùng lợi bị viêm sưng. Sau khoảng 15 phút thì súc miệng sạch sẽ với nước. Áp dụng cách này khoảng 1 tuần, đều đặn mỗi ngày từ 2 – 3 lần sau khi ăn, tình trạng viêm sưng nướu răng sẽ đỡ dần. Bạn cũng nên lưu ý, chất lượng mật ong là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả của phương pháp này.

Lá trầu không

Lá trầu vị cay, tính ấm, có khả năng diệt khuẩn và sát trùng rất cao, đây cũng là nguyên liệu gần gũi trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy mà lá trầu không rất được ưa chuộng trong việc điều trị, khắc phục các vấn đề về răng miệng, đặc biệt là chữa viêm sưng nướu răng tại nhà.

   Lá trầu không giúp giảm sưng tiêu viêm

Lá trầu không giúp giảm sưng tiêu viêm

Bạn có thể lấy 2 - 3 lá trầu không đem đun sôi cùng nước, rồi lấy nước này sử dụng để súc miệng hàng ngày trong vòng từ 15 đến 20 phút, đặc biệt là vào buổi sáng. Tình trạng lợi sưng viêm sẽ được cải thiện nhanh chóng qua từng lần thực hiện.

Dùng đá, nước lạnh

Với cách này, hơi lạnh sẽ tạm thời gây tê và làm mất đi cảm giác đau của bạn khi bị viêm sưng nướu răng bằng cách chườm một cục đá nhỏ vào khu vực xương hàm chữ V bên ngoài má từ 5 -7 phút. Bên cạnh đó, có thể dùng nước lạnh súc miệng để đẩy thực phẩm còn kẹt trong răng và vi khuẩn gây hại.

Đỗ Quân

Bình luận