Hỏi: Khi thời tiết hanh khô hoặc ngồi điều hòa, da cháu bị sần sùi bong vảy, đi khám thì bác sĩ bảo bị vảy da cá. Cho cháu hỏi tại sao cháu bị còn người khác thì không và có cách nào giúp da khỏe hơn không ạ? Cháu xin cảm ơn! (Thu Hằng - Kiên Giang).

Trả lời:

Chào bạn Thu Hằng!

Vảy da cá là một bệnh da mạn tính, không lây lan, có xu hướng tái phát và ảnh hưởng đến tầng sừng của da. Nguyên nhân chính của vảy da cá vẫn chưa rõ ràng, nhưng được cho là kết hợp giữa yếu tố di truyền và tác động của môi trường.

Một số yếu tố có thể góp phần vào việc tái phát hoặc trầm trọng hóa triệu chứng của vảy da cá bao gồm:

  • Tác động căng thẳng: Stress có thể làm tăng nguy cơ vảy da cá hoặc làm triệu chứng trở nên nặng hơn.
  • Yếu tố môi trường: Môi trường ô nhiễm, khí hậu lạnh, da khô, cũng như việc tiếp xúc với hóa chất có thể làm tăng nguy cơ phát triển vảy da cá.
  • Yếu tố di truyền: Nếu có người thân trong gia đình bạn mắc bệnh vảy da cá, bạn có khả năng cao hơn để phát triển bệnh.

Vảy da cá có thể do di truyền

Vảy da cá có thể do di truyền

Để cải thiện triệu chứng vảy da cá, bạn Hằng có thể thực hiện những biện pháp sau đây:

  • Chăm sóc da hàng ngày: Dùng các loại kem dưỡng ẩm và sữa tắm dịu nhẹ để giữ da ẩm mượt và ngăn ngừa việc da khô nứt nẻ. Với kem dưỡng ẩm, nên chọn kem có chứa các thành phần như chitosan, chiết xuất lá sòi, dầu dừa… để duy trì độ ẩm, làm dịu da khi bị ngứa ngáy, bong tróc. Bên cạnh đó, kem bôi này còn giúp kích thích tái tạo tế bào da mới.
  • Tránh tác động da: Hạn chế tiếp xúc với chất kích ứng như hóa chất, chất tẩy rửa mạnh, cũng như tránh va chạm hoặc tổn thương da.
  • Kiểm soát căng thẳng: Thực hiện các phương pháp giảm căng thẳng như yoga, thực hành thiền, tập thể dục, hoặc các hoạt động giảm căng thẳng khác.
  • Tránh ánh nắng mặt trực tiếp: Tia tử ngoại có thể làm tổn thương da và làm nặng triệu chứng vảy da cá. Hãy bảo vệ da bằng cách sử dụng kem chống nắng và mặc áo che kín khi ra ngoài nắng.
  • Dinh dưỡng lành mạnh: Ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều rau và trái cây.

Nếu bạn còn thắc mắc về bệnh vảy da cá, hãy để lại thông tin để chuyên gia giải đáp nhé. 

Chúc bạn sức khỏe!

- Chuyên gia Da liễu -

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận