Cách chữa viêm da dị ứng bằng thuốc nam là phương pháp vẫn được rất nhiều người áp dụng hiện nay bởi đạt được hiệu quả nhất định mà tương đối an toàn. Nếu bạn cũng đang gặp phải các triệu chứng tổn thương da gây nứt nẻ, sần sùi vô cùng khó chịu, hãy tham khảo ngay phương pháp sau đây để sớm cải thiện những vấn đề trên!

Viêm da dị ứng là gì?

Viêm da dị ứng là tình trạng da bị tổn thương khi gặp phải các tác nhân kích thích, gây nên những biểu hiện: Nổi sần, nổi mụn nước, ngứa ngáy, đóng vảy, bong tróc da,... Bệnh thường xuất hiện ở các vị trí như: Trên đầu, ở mặt, tay, chân,… Nếu không kịp thời điều trị, tình trạng này có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm da thần kinh, tổn thương tại mắt,...

   Triệu chứng viêm da dị ứng

Triệu chứng viêm da dị ứng

Về nguyên nhân gây viêm da dị ứng, chúng thường xuất phát từ những yếu tố sau đây:

+ Di truyền: Khi bố mẹ đã từng mắc viêm da dị ứng thì tỷ lệ con sinh ra bị bệnh này khoảng 50%. Bên cạnh đó, bố hoặc mẹ cũng từng bị hen suyễn hay viêm mũi dị ứng thì khả năng con mắc bệnh cũng cao hơn những đứa trẻ khác.

+ Các yếu tố bên ngoài dễ gây kích thích như phấn hoa, bụi mịn,... có thể làm gia tăng phản ứng dị ứng trong cơ thể, làm xuất hiện những triệu chứng của bệnh.

+ Sự thay đổi cấu trúc da: Sự thiếu hụt chất béo và đứt gãy cấu trúc da khiến liên kết giữa các tế bào da bị lỏng lẻo, từ đó tác nhân gây hại dễ dàng xâm nhập và gây tổn thương.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân sâu xa dẫn đến viêm da dị ứng liên quan đến sự suy yếu hoặc hoạt động bất thường của hệ miễn dịch. Ở người bị viêm da dị ứng có sự hoạt động bất thường của hệ miễn dịch, gây sản xuất quá mức globulin miễn dịch loại E (IgE) – phản ứng với cả những yếu tố không gây hại, dẫn đến kích thích giải phóng histamine gây viêm, ngứa ngáy, sưng, đỏ,...

>>> Xem thêm: Viêm da cơ địa phải làm sao?

Cách chữa viêm da dị ứng bằng thuốc nam

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp giúp khắc phục tình trạng viêm da dị ứng. Nhưng nhiều người vẫn áp dụng các mẹo dân gian giúp ngăn ngừa tình trạng này tiến triển. Dưới đây là một số cách chữa viêm da dị ứng bằng thuốc nam được áp dụng phổ biến. Mời bạn tham khảo:

Dùng cây núc nác

Cây núc nác chứa hoạt chất kháng viêm, chống dị ứng, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể tiến hành chữa viêm da dị ứng với cây núc nác theo các bước như sau:

+ Rửa sạch cây núc nác, sài đất và sâm đại hành.

+ Cho các nguyên liệu vào nồi nấu cùng nước đến khi cô đặc lại.

+ Dùng hỗn hợp này bôi lên vùng da bị bệnh mỗi ngày.

Chữa viêm da dị ứng bằng lá khế

Lá khế vị chát, có thể chữa vết lở loét, nốt mụn nhọt, ngứa da. Chữa viêm da dị ứng bằng lá khế được thực hiện theo những bước sau: 

+ Lấy 200g lá khế tươi, rửa sạch rồi ngâm nước muối khoảng 20 phút.

+ Vò nát rồi đun với 2 lít nước.

+ Khi nước nguội dùng để tắm.

   Lá khế giúp cải thiện viêm da dị ứng

Lá khế giúp cải thiện viêm da dị ứng

Dùng dầu dừa

Dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm, kháng khuẩn, kháng viêm, nuôi dưỡng và bảo vệ da hiệu quả, giúp cải thiện viêm da dị ứng. Bạn thoa đều dầu dừa lên da sau khi tắm hoặc lúc da còn ẩm 2 lần/ngày.

Chữa viêm da dị ứng bằng lá trà xanh

Lá trà xanh giúp kháng viêm, diệt khuẩn, làm giảm ngứa ngáy, khó chịu do viêm da dị ứng. Cách thực hiện như sau:

+ Lấy 1 nắm lá trà xanh rửa thật sạch.

+ Đun sôi lá với nước sạch cùng 1 thìa muối.

+ Dùng nước lá trà xanh đã để nguội rửa vùng da bị bệnh.

Bạn nên áp dụng 2 lần/ngày để có hiệu quả tốt.

Minh Hà

Bình luận