Cách trị nám tàn nhang lâu năm tại nhà hiệu quả luôn là chủ đề được rất nhiều chị em quan tâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này, cũng như đưa ra 3 giải pháp từ thiên nhiên có tác dụng đẩy lùi nám, tàn nhang khá an toàn và lành tính. Hãy cùng theo dõi ngay, bạn nhé!

Nguyên nhân gây tình trạng nám tàn nhang lâu năm

Nám và tàn nhang là 2 tình trạng trên da phổ biến, xuất hiện do melanin (sắc tố quyết định màu da) tăng sinh quá mức và tập trung thành đám.

Cụ thể, nám là những vệt sẫm màu, xuất hiện trên các vùng da khác nhau, kích thước lớn, có khả năng lan rộng. Trong khi đó, tàn nhang cũng là đốm sẫm màu nhưng nhỏ hơn, hình tròn, hay xuất hiện nhiều ở gò má và sống mũi.

Nguyên nhân gây nám, tàn nhang được xác định là do:

Sự lão hóa của da: Trung bình, mỗi ngày cơ thể thải ra 5 tỷ tế bào da chết. Khi tế bào chết đi, tế bào da khác sẽ sản sinh để thay thế. Với da lão hóa, quá trình tái tạo này chậm lại, một số tế bào chết sẽ không được đào thải trong khi tế bào mới chưa kịp sinh ra, chúng sẽ tích tụ, gây nám, sạm da, tàn nhang.

Mô liên kết bị đứt gãy: Mô liên kết là tập hợp những tế bào ở trung bì, có chức năng bảo vệ, cấu tạo cho cơ thể, nâng đỡ làn da. Khi các mô liên kết đứt gãy, chức năng nâng đỡ làn da suy yếu và không còn căng mịn mà gồ ghề, dẫn tới sự phân bố không đều của sắc tố melanin, từ đó gây nám, tàn nhang.

 Nám, tàn nhang gây mất thẩm mỹ 

Nám, tàn nhang gây mất thẩm mỹ

Da thiếu nước: Nước giúp hòa tan melanin, làm sáng da. Khi da bị thiếu nước, sắc tố melanin sẽ không được hòa tan và dàn trải đều. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nám, tàn nhang.

Sự phá hủy của các gốc tự do: Gốc tự do có thể sản sinh trong cơ thể bởi quá trình chuyển hóa tự nhiên hoặc từ môi trường. Chúng làm hỏng các mô liên kết, ảnh hưởng đến cấu trúc làn da, gây ra sự tăng sinh bất thường của melanin và dẫn đến nám, tàn nhang.

Các bệnh lý về da: Các bệnh lý về da như viêm da, mụn trứng cá,… sẽ làm hỏng tính nguyên vẹn của các mô liên kết – nguyên nhân gây nám, tàn nhang.

Ngoài các nguyên nhân trên, nám, tàn nhang còn có thể xuất hiện do nhiều yếu tố khác như: Rối loạn nội tiết, stress, lạm dụng mỹ phẩm,…

Giới chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cốt lõi gây lão hóa da là do tình trạng thiếu hụt các protein, mô liên kết như collagen, elastin, keratin, ngoài ra cấu trúc da mỏng manh nên rất dễ bị tổn thương, đứt gãy các mô liên kết, làn da thiếu nước, từ đó gây các tình trạng nám sạm da, da nhăn nheo, chảy xệ, rạn da.

3 cách trị nám tàn nhang lâu năm tại nhà

Để sớm lấy lại làn da đều màu, tươi trẻ, bạn có thể áp dụng 3 cách trị nám tàn nhang lâu năm tại nhà, sử dụng các những nguyên liệu từ thiên nhiên sau:

Trị nám tàn nhang bằng vỏ cam

Quả cam vốn chứa nhiều vitamin C rất tốt cho da. Ít ai biết rằng, trong vỏ cam cũng có nhiều thành phần kháng khuẩn, làm sáng da hiệu quả. Bạn có thể cải thiện tình trạng nám, tàn nhang lâu năm bằng cách lấy vỏ cam rửa sạch, phơi khô rồi xay thành bột. Mỗi lần dùng, bạn lấy 1 thìa bột vỏ cam hòa chung với 2 thìa sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp mịn. Sau đó bạn thoa hỗn hợp này lên vùng da bị nám, tàn nhang, massage nhẹ nhàng trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch bằng nước mát. Phương pháp này cũng nên thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

 Trị nám tàn nhang bằng vỏ cam là cách khá lành tính 

Trị nám tàn nhang bằng vỏ cam là cách khá lành tính

Trị nám tàn nhang bằng dầu gấc

Gấc chứa rất nhiều vitamin A, E và lycopen – chất chống oxy hóa, giúp làm sáng mắt, đẹp da, cải thiện tình trạng nám, tàn nhang lâu năm, làm căng mịn da hiệu quả.

Để cải thiện tình trạng nám, tàn nhang lâu năm, bạn hãy thoa 1 lớp mỏng dầu gấc nguyên chất lên da, massage nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước sạch. Thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần/tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Trị nám tàn nhang bằng lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng chứa nhiều vitamin B6, B12, B2 và folate. Các vitamin là yếu tố cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào, còn folate có lợi cho sức khỏe tim mạch. Bạn hãy lấy lòng trắng trứng gà thoa trực tiếp lên vùng da bị nám, tàn nhang và để nguyên trong khoảng 15 phút. Cuối cùng, bạn rửa lại bằng nước ấm. Phương pháp này cũng nên thực hiện 2 – 3 lần/tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Phương pháp này khá an toàn, không tốn kém nhưng hiệu quả khiêm tốn, đôi khi phức tạp, khó thực hiện.

>> Xem thêm: Cách chữa nám da mặt bằng chuối xanh như thế nào?

Minh An

Bình luận