Mụn bọc là dạng mụn viêm nhiễm nặng nhất trên da, thường xuất hiện ở mặt, đôi khi ở lưng, ngực, mông. Lúc đầu, mụn chỉ là vài nốt đỏ, nhỏ, hơi cứng, sau đó lớn dần lên, riêng rẽ hoặc kết hợp lại thành từng mảng, vỡ ra, chảy máu, mủ. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết, bạn nhé!

Nguyên nhân khiến mụn bọc xuất hiện

Chất nhờn, bụi bẩn tích tụ dưới da sẽ làm tắc các nang lông, tạo ổ viêm, từ đó hình thành nên mụn bọc. Chúng thường gây đau nhức, khó chịu và rất dễ lây lan sang khu vực khác. Đặc biệt, mụn đã khỏi thường để lại sẹo, thâm.

 Mụn bọc gây mất thẩm mỹ 

Mụn bọc gây mất thẩm mỹ

Nguyên nhân gây mụn bọc chủ yếu là vì tuyến bã nhờn bị rối loạn chức năng bài tiết. Khi đó, dầu nhờn bị ứ đọng trong lỗ chân lông, nang lông dễ bị tắc, gây ra sưng viêm với mủ nằm sâu dưới da. Ngoài ra, còn phải kể đến những yếu tố gây mụn bọc như sau:

+ Căng thẳng, stress kéo dài.

+ Sự tích tụ độc tố trong da.

+ Rối loạn hormone trong cơ thể.

+ Chế độ ăn uống không lành mạnh.

+ Lối sống, sinh hoạt không điều độ.

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân cốt lõi gây mụn bọc là do da có cấu tạo mong manh nên khi sức đề kháng của làn da kém sẽ dễ bị tổn thương và dễ bị vi khuẩn P.acnes tấn công gây mụn.

>> Xem thêm: Mụn đầu đen ở mũi và giải pháp cải thiện đột phá từ thảo dược!

4 sai lầm khi điều trị mụn bọc

Dưới đây là 4 sai lầm khiến việc điều trị mụn bọc của bạn không đạt hiệu quả:

Nặn mụn

Đây là một sai lầm nghiêm trọng mà hầu như tất cả mọi người đều mắc phải. Khi nặn mụn, nhất là những nốt mụn còn non thì không thể lấy hết nhân bên trong ra, làm kích thích mụn phát triển to hơn, gây sưng mủ và có thể dẫn tới viêm nhiễm. Bên cạnh đó là tình trạng bạn dùng một lực mạnh để đẩy nhân mụn ra ngoài, vô hình chung làm cho làn da xung quanh bị tổn thương nặng nề, gây nên hậu quả là đau rát, các nốt mụn ửng đỏ và thậm chí để lại sẹo thâm rất khó cải thiện.

Sử dụng quá nhiều loại mặt nạ trị mụn bọc

Đắp mặt nạ là phương pháp trị mụn bọc đơn giản, an toàn và mang lại hiệu quả được rất nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng, khi quá lạm dụng cách làm này và sử dụng nhiều loại mặt nạ trị mụn bọc cùng một lúc, bạn có thể biến những thứ dường như vô hại ấy thành tác nhân gây ra mụn. Bởi vậy, bạn chỉ nên đắp mặt nạ từ 2 - 3 lần/tuần để da thông thoáng và tiếp nhận dưỡng chất một cách tự nhiên nhất.

Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày

Chắc chắn nhiều người nghĩ rằng, để có được làn da thực sự khỏe mạnh và ngăn ngừa mụn xuất hiện thì trước tiên là phải giữ da thật sạch sẽ, thế nhưng cái gì quá cũng không tốt. Khi rửa mặt nhiều bằng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy mạnh sẽ làm cho da bị bào mòn, dễ kích ứng và nổi mụn. Bên cạnh đó, rửa mặt nhiều sẽ làm mất đi vi khuẩn có lợi đang làm nhiệm vụ bảo vệ làn da của bạn.

  Không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày khi bị mụn bọc

Không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày khi bị mụn bọc

Mua kem trị mụn kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại kem trị mụn bọc khác nhau. Trong số đó có không ít những loại kem trị mụn kém chất lượng và không biết rõ nguồn gốc. Thế nhưng, mọi người lại không biết rằng, những loại kem trị mụn kém chất lượng này chứa thành phần lột tẩy và kích ứng làm cho da bị mẫn cảm. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho mụn bọc phát triển mạnh hơn.

Phương Anh

Bình luận