“Bệnh sởi có nguy hiểm không?” là thắc mắc của nhiều người. Bởi đây là căn bệnh dễ lan rộng khi điều kiện môi trường thuận lợi và khả năng bùng phát thành dịch nguy hiểm là rất cao. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề này và thắc mắc không biết cách cải thiện hiệu quả thì hãy dành ngay 3 phút để tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé!

 

Sởi là bệnh gì?

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính dễ lây qua đường hô hấp, do virus ARN thuộc chi Morbillivirus nằm trong họ Paramyxoviridae gây nên. Virus sởi tồn tại ở họng và trong máu từ cuối thời kỳ ủ bệnh đến khi phát ban trên da một thời gian ngắn. Virus sởi dạng hình cầu với đường kính 120 - 250nm, có sức chịu đựng kém, dễ bị tiêu diệt bởi các thuốc sát khuẩn thông thường, ánh nắng mặt trời hay nhiệt độ cao,...

 Biểu hiện trên da của bệnh sởi 

Biểu hiện trên da của bệnh sởi

Bệnh có biểu hiện là sốt, viêm kết mạc mắt, viêm long đường hô hấp và tiêu hoá, xuất hiện phát ban đỏ mọc tuần tự từ mặt đến thân mình. Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh thường mắc bệnh sởi do sức đề kháng còn yếu, virus sởi rất dễ xâm nhập và phát bệnh.

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây các bệnh ngoài da do virus như sởi, nhưng nguyên nhân sâu xa là do hệ miễn dịch suy yếu (sức đề kháng kém), từ đó khiến cơ thể không đủ sức chống đỡ với những virus, vi khuẩn có hại.

>>> Xem thêm: Bệnh sởi có lây không? Mức độ nguy hiểm như thế nào?

Bệnh sởi có nguy hiểm không?

“Bệnh sởi có nguy hiểm không?” là thắc mắc của rất nhiều người. Theo các chuyên gia y tế, bệnh sởi tiến triển rất nhanh, nặng và có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đặc biệt là trẻ nhỏ - đối tượng có sức đề kháng kém, bị suy dinh dưỡng hoặc mắc bệnh: Tim bẩm sinh, phổi mạn tính,... Vì những trẻ này có sức đề kháng vốn dĩ đã kém nên khi mắc sởi, hệ miễn dịch càng suy giảm, cơ thể mau xuống sức và khiến bệnh chuyển biến nặng. Cũng theo thống kê của ngành y tế, khoảng 30% số trẻ mắc bệnh sởi có biến chứng.

 Bệnh sởi có thể gây 1 số biến chứng nguy hiểm 

Bệnh sởi có thể gây 1 số biến chứng nguy hiểm

Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm phổ biến mà bệnh sởi gây ra:

- Viêm thanh quản: Biến chứng này xuất hiện ở giai đoạn khởi phát của bệnh, thường gây đau họng, khó thở do co thắt thanh quản. Hoặc có những trường hợp bội nhiễm khiến người bệnh sốt cao, mất tiếng, khó thở, người tím tái,…

- Viêm tai giữa: Đây là biến chứng thường xảy ra với tỷ lệ khoảng 2/10 trẻ mắc bệnh sởi.

- Viêm phổi nặng: Có thể xảy ra trên khoảng 1/20 trẻ mắc bệnh với các biểu hiện như: Khó thở, sốt rất cao,...

- Viêm não: Đây là biến chứng rất nguy hiểm và để lại di chứng cao, thường xảy ra khoảng 1/1000 trẻ mắc bệnh. Viêm não có thể khiến trẻ bị hôn mê, co giật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, thể chất, thậm chí dẫn đến tử vong.

- Viêm màng não: Có thể là viêm màng não thanh dịch hoặc viêm màng não mủ sau viêm tai do bội nhiễm.

- Tiêu chảy: Tiêu chảy sau sởi thường nguy hiểm và nghiêm trọng hơn so với tiêu chảy cấp do virus thông thường. 

- Mờ hoặc loét giác mạc có thể gây mù lòa: Hay xảy ra ở trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A,... Đặc biệt, biến chứng này thường gặp ở trẻ sinh sống trong những vùng khó khăn, thiếu cơ sở y tế.

- Đối với phụ nữ mang thai mắc sởi: Có thể bị sảy thai, sinh non, trẻ sinh nhẹ cân hoặc mắc dị tật.

Hoài Anh

Bình luận