Mụn trứng cá viêm là tình trạng khá phổ biến hiện nay, không phân biệt giới tính, nam hay nữ cũng đều có nguy cơ mắc bệnh. Vậy nguyên nhân gây mụn trứng cá viêm là gì? Có cách nào để chữa trị dứt điểm hay không?... Để có câu trả lời hữu ích, mời bạn ĐỌC NGAY bài viết này nhé!

Mụn trứng cá viêm là gì?

Mụn trứng cá viêm bao gồm mụn mủ và nang bọc. Đây là tình trạng mụn đã bị nhiễm trùng, sưng đỏ và có cảm giác đau khi chạm vào. Nếu không điều trị sớm, bạn rất dễ mắc nguy cơ bị sẹo thâm xấu xí, gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

 Hình ảnh mụn trứng cá viêm

Hình ảnh mụn trứng cá viêm

Thông thường, các chất nhờn được tiết ra qua lỗ chân lông (nang lông) để duy trì độ ẩm trên da, nhưng do tác động của nhiều yếu tố khiến cơ lỗ chân lông bít, tắc hoặc cơ thể bị rối loạn nội tiết,... sinh mụn. Các vi khuẩn gây mụn trứng cá P.acnes (trực khuẩn kị khí gram dương Propionibacterium Acnes) sẽ chuyển hóa những acid béo tự do có trong tế bào và chất nhờn bị tích tụ làm viêm tấy nang lông cũng như cổ nang lông, hình thành mụn trứng cá dạng ẩn, mụn mủ, mụn bọc,… không xử lý sớm sẽ gây ra tình trạng viêm.

Triệu chứng của mụn trứng cá viêm là tạo nhiều tổn thương khác nhau trên bề mặt da như: Da sần, gồ lên; Nhân mụn mủ; Vùng da có mụn đỏ ửng;… khiến người bị có cảm giác sưng, đau.

>>> Xem thêm: Vì sao bị mụn trứng cá

Vậy nguyên nhân gây mụn trứng cá viêm là gì?

Mụn viêm được mô tả bằng các dấu hiệu: Đỏ, sưng và đau. Sau đây là một số yếu tố gây ra mụn viêm cần lưu ý:

1. Vệ sinh da mặt không sạch

Rửa mặt không đúng cách khiến các lỗ chân lông không được tẩy sạch bụi bẩn, dẫn đến bít tắc. Ban đầu chỉ là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, dưới sự tác động thêm của các vi khuẩn gây mụn khiến làn da nhanh chóng chuyển sang tình trạng mụn viêm.

 Rửa mặt sai cách có thể gây mụn trứng cá viêm

Rửa mặt sai cách có thể gây mụn trứng cá viêm

2. Chế độ ăn uống sinh hoạt không lành mạnh

Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm gây mụn như: Đồ ăn chiên xào, dầu mỡ, đồ uống có ga, có cồn, thức ăn nhiều đường, đồ cay nóng,.. khiến da dễ dàng chuyển sang tình trạng mụn viêm.

3. Môi trường ô nhiễm

Môi trường nhiều bụi bẩn, nóng nực sẽ khiến vi khuẩn gây mụn nằm trong nang lông hoạt động mạnh hơn, làm tình trạng mụn trên da bị viêm nặng hơn.

4. Sử dụng mỹ phẩm không hợp da

Nhiều mỹ phẩm có thành phần không hợp với da khiến da bị dị ứng, sưng viêm đỏ, từ tình trạng mụn nhẹ sẽ nhanh chóng chuyển sang tình trạng nhiễm trùng, viêm nang lông và da bị mụn trứng cá nặng hơn.

>>> Xem thêm: 5 cách chữa mụn trứng cá

Cách chăm sóc da bị mụn trứng cá viêm

Mụn viêm rất cứng đầu và khó chữa trị, vì thế bạn cần kiên trì tuân thủ theo chỉ định điều trị của các chuyên gia da liễu. Sau đây là một số lưu ý cần thiết khi chăm sóc da bị mụn viêm:

- Luôn giữ mặt sạch sẽ, rửa mặt bằng sữa rửa mặt, nước tẩy trang để thông thoáng lỗ chân lông.

- Tránh thức khuya, đi ngủ sớm, có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học, uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn cay, nóng, chiên xào, ăn nhiều hoa quả và rau xanh, những loại đồ ăn, đồ uống mát gan, thanh lọc cơ thể.

 Tập thói quen ngủ sớm sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ bị mụn

Tập thói quen ngủ sớm sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ bị mụn

- Hạn chế sờ tay lên mặt, tránh mang lại thêm nhiều vi khuẩn khiến tình trạng mụn viêm trên da nặng hơn.

- Với những tình trạng nặng, có dấu hiệu mụn viêm to và lây lan thì phải đi khám bác sĩ và tuân theo chỉ định điều trị. Đặc biệt, không tự ý dùng các thuốc trị mụn nhằm tránh tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Không bôi các loại mỹ phẩm, kem trị mụn không rõ nguồn gốc lên mặt.

Nhiều chị em mách nhau dùng thuốc tránh thai để trị mụn. Tuy nhiên trước đó, hãy hỏi ý kiến bác sĩ vì thuốc tránh thai chỉ cải thiện hormone trong thời gian sử dụng chứ không giải quyết được nguyên nhân gây mụn chính. Ngoài ra, việc uống thuốc tránh thai bừa bãi có thể gây nên các tác dụng phụ như: Buồn nôn, chóng mặt, phù, tăng cân,...

- Thay chăn, ga, gối 1 - 2 tuần/lần góp phần giữ vệ sinh da mặt.

>>> Xem thêm: Mụn trứng cá viêm điều trị ra sao?

 

Qua thông tin mà bài viết chia sẻ, hy vọng các bạn đã hiểu được khái niệm, nguyên nhân cũng như cách chăm sóc da bị mụn trứng cá viêm hiệu quả. Chúc bạn thành công

Linh Khánh

Bình luận