Zona thần kinh là bệnh ngoài da do virus khá phổ biến, với biểu hiện đặc trưng là nốt mụn nước phồng rộp, gây ngứa rát, đau nhức khó chịu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh lý này để có thể nhận biết sớm và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm. Để có thông tin cụ thể về bệnh zona thần kinh, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây!

Zona thần kinh là bệnh gì?

Zona thần kinh là bệnh ngoài da do virus varicella zoster gây nên. Tình trạng này có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, kể cả người lớn hay trẻ nhỏ. Trong trường hợp này, do sức đề kháng kém, hoạt động của hệ miễn dịch yếu, khiến các virus có cơ hội tấn công cơ thể, làm cho bệnh khởi phát.

Các triệu chứng dễ nhận biết của zona thần kinh là:

- Phát ban đỏ, sưng nhẹ, nốt mẩn nổi lên theo dây thần kinh thành vệt.

- Sau thời gian ngắn, có mụn nước xuất hiện thành cụm phía dưới tổn thương, chứa đầy dịch bên trong.

- Các nốt mụn này to dần và vỡ ra, chảy nước rồi khô lại.

- Có cảm giác ngứa rát, căng da, kèm theo đau nhức khó chịu. Nếu người mắc không chú ý mà cào gãi vào vị trí này có thể khiến tổn thương lan rộng và rất khó kiểm soát.

- Nhiều trường hợp còn bị sốt cao, đau nhức dai dẳng, mệt mỏi kéo dài, nếu gặp phải biểu hiện này ở trẻ nhỏ cần chú ý ngay để điều trị kịp thời.

Giai đoạn tiến triển của bệnh thường kéo dài trong 10 - 12 ngày, khoảng 2-3 tuần sau, các biểu hiện sẽ chấm dứt hoàn toàn nhưng có thể để lại sẹo.

   Biểu hiện của bệnh zona thần kinh

Biểu hiện của bệnh zona thần kinh

>> Xem thêm: Bị tay chân miệng nên ăn gì?

Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không?

Thực tế, bệnh zona thần kinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ không gây nguy hiểm, tuy nhiên, nếu các tổn thương lan rộng, “ăn sâu” vào da thì quá trình khắc phục vô cùng khó khăn và đồng thời có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng với sức khỏe. Chẳng hạn như:

- Đau nhức dữ dội: Do virus gây zona trú ẩn và gây tổn thương ở vị trí dây thần kinh nên người mắc sẽ có cảm giác đau nhức từ sâu trong các tế bào thần kinh dưới da, gây cảm giác đau đớn, bứt rứt rất khó chịu.

- Viêm loét da: Các tổn thương sưng tấy, mụn nước phồng rộp trên da nếu không được vệ sinh kỹ rất có thể dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử, khiến tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn.

- Hình thành sẹo: Đây là vấn đề khiến rất nhiều người lo lắng, bởi chúng có thể tạo thành những vết thâm đen, lồi lõm mất thẩm mỹ trên da.

   Bệnh zona thần kinh dễ để lại sẹo trên da

Bệnh zona thần kinh dễ để lại sẹo trên da

- Ảnh hưởng tới thính giác: Zona thần kinh ở tai có thể gây ù tai, nghe kém, thậm chí mất thính lực vĩnh viễn nếu bệnh ở mức độ rất nặng.

- Giảm thị lực: Bệnh zona thần kinh nếu xuất hiện ở vùng mắt, tổn thương có thể gây suy giảm thị lực, mất khả năng quan sát nếu không được điều trị đúng cách.

- Viêm màng não: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh zona thần kinh. Người mắc có thể bị xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm màng não đặc biệt trong trường hợp bị zona vùng mặt chữa trị sai cách.

- Sảy thai, sinh non: Các mẹ bầu bị zona thần kinh có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi, gây dị tật, sinh non, nhẹ cân, nếu trong 3 tháng đầu có thể bị sảy thai.

Bởi vậy, để tránh những biến chứng nguy hiểm trên, bạn cần chú ý ngay những biểu hiện ban đầu của bệnh, nhằm sớm áp dụng các biện pháp điều trị.

>> Xem thêm: Cách chữa bệnh sởi hiệu quả

Hy vọng qua bài viết vừa rồi, các bạn đã có được những thông tin cụ thể về bệnh zona thần kinh. Ngoài việc chú ý chăm sóc, vệ sinh da sạch sẽ, đừng quên sử dụng thêm sản phẩm từ thảo dược tự nhiên để khắc phục bệnh zona thần kinh một cách an toàn mà hiệu quả nhất, bạn nhé!

Bình luận