Nỗi lo lắng mang tên “mụn trứng cá bọc” đang trở thành mối bận tâm của nhiều người. Không giống như các loại mụn đầu trắng hay đầu đen, mụn bọc khiến người bệnh bị viêm, sưng trên da và rất khó điều trị. Vậy, cách chữa hiệu quả và thích hợp nhất là gì?

Mụn trứng cá hình thành do các chất bã nhờn cũng như tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông tạo thành nang mụn. Chính từ những nang mụn này, tình trạng viêm nhiễm, sưng đỏ xảy ra gây nên hiện tượng mụn trứng cá bọc. Khi ấy, mụn dần bị sưng, đỏ rồi xuất hiện mủ trắng trên đầu mụn. Các mụn bọc này ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ do có khả năng để lại những tổn thương như sẹo và vết thâm trên da bệnh nhân.

Vị trí xuất hiện mụn bọc thường ở vùng da mặt, cổ, lưng, ngực và vai vì những nơi này tập trung nhiều tuyến bã nhờn hơn các vùng da khác trên cơ thể.

Mụn trứng cá bọc xuất hiện do những nguyên nhân nào?

Bạn cần xác định chính xác nguyên nhân gây mụn trứng cá bọc để tìm hướng điều trị thích hợp. Theo đó, một số nguyên nhân phải kể đến gồm:

– Yếu tố nội tiết: nội tiết tố androgen được tiết ra từ tuyến nội tiết sinh dục, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, từ đó tạo cơ hội cho mụn phát triển. Do vậy, đối tượng phụ nữ mang thai hoặc những người đang ở độ tuổi dậy thì thường dễ xuất hiện mụn trứng cá nhiều hơn.

– Nhiễm độc gan: Khi cơ thể tích tụ nhiều độc tố, làm gan và thận quá tải, sẽ không thể lọc được hết chất độc. Khi đó, lượng chất độc dư thừa sẽ được bài tiết qua da và có thể gây mụn.

– Vi khuẩn: Loại vi khuẩn mang tên Propionibacterium acnes có trong nang lông tuyến bã, kết hợp với một số loại vi khuẩn khác gây ra tình trạng viêm nhiễm, sưng đỏ và từ đó hình thành các mụn bọc.

- Căng thẳng và mệt mỏi: Những mệt mỏi, căng thẳng do áp lực từ công việc, học tập cũng ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone. Đây được xem là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra mụn.

 

Mệt mỏi, căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây mụn trứng cá bọc

– Môi trường sống ô nhiễm: Khói bụi, nóng bức làm mồ hôi tiết ra nhiều hơn, khi gặp các chất bụi bẩn bám vào da sẽ dễ dàng tạo cơ hội cho mụn phát triển.

– Lạm dụng mỹ phẩm: Việc sử dụng tràn lan các loại mỹ phẩm không thích hợp  cũng khiến da tiết nhiều chất bã nhờn hơn nên dễ hình thành mụn.

Quỳnh Thư

Bình luận