Bệnh nhiệt miệng đã và đang là nỗi trăn trở của rất nhiều người. Khi bị nhiệt miệng, ngoài việc tìm hiểu những thực phẩm nên ăn để nhanh khỏi bệnh, ta cũng cần lưu ý tránh ăn những thực phẩm sau kẻo bệnh tái phát nặng hơn.

Nhiệt miệng kiêng ăn gì?

Nhiệt miệng là tình trạng viêm nhiễm dẫn đến xuất hiện các nốt màu trắng hoặc đỏ trong khoang miệng, gây cảm giác đau, rát, xót, đặc biệt khi phải cử động khoang miệng làm động đến vết thương. Hiện nay nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng còn chưa được làm rõ, tuy nhiên đa số nhà khoa học đều cho rằng thức ăn ảnh hưởng rất lớn đến diễn biến của bệnh, trong đó có: 

  • Đồ ăn cay nóng: Thức ăn cay làm tổn thương nghiêm trọng hơn, còn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ ngăn cản quá trình phục hồi của cơ thể làm bạn lâu khỏi bệnh hơn.
  • Thực phẩm có tính acid: Những thực phẩm có tính acid như nước ép cam, quýt, cà chua, caffein,... tấn công vào vết loét gây đau xót cho người sử dụng
  • Đồ ăn chiên rán: Các món chiên rán thường khá cứng và có khả năng tác động vào vết thương trong miệng. Các thực phẩm này còn hút nước làm khoang miệng bị khô, làm tình trạng nhiệt miệng tăng thêm
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Ngoài việc biến khoang miệng thành môi trường thích hợp cho vi khuẩn sinh sống, đồ ăn chứa nhiều đường như bánh ngọt, nước ngọt còn tác động làm cơ thể giải phóng nhiều nhiệt lượng khiến bệnh nhiệt miệng lâu khỏi.
  • Đồ ăn mặn: Đồ ăn chứa nhiều muối, đặc biệt là các loại mắm gây kích thích các đầu dây thần kinh khiến bạn có cảm giác đau xót và dễ gây nhiễm trùng. 
  • Sử dụng rượu bia và chất kích thích 

 

Thức ăn nhanh và đồ chiên rán có thể gây nhiệt miệng

Những yếu tố làm nhiệt miệng nặng hơn

Đa số các vết nhiệt miệng thông thường đều có thể khỏi sau 1 tuần điều trị. Tuy nhiên nếu để vi khuẩn trong miệng phát triển mà không có chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng và vết loét ngày càng lan sâu rộng hơn. 

Vệ sinh răng miệng: Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách có thể là nguyên nhân khiến bạn bị nhiệt miệng lâu không khỏi hoặc thường xuyên lặp đi lặp lại. Rất nhiều người có thói quen đánh răng quá mạnh, sử dụng đầu bàn chải quá cứng hoặc không thay bàn chải mỗi cánh 3 tháng một lần, vô tình gây tổn thương và nhiễm trùng lợi. 

Yếu tố tâm lý: Các yếu tố tâm lý như stress, căng thẳng, lo lắng có thể góp phần vào việc làm nặng triệu chứng nhiệt miệng.

Suy giảm sức đề kháng: Các yếu tố làm suy giảm sức đề kháng như thiếu vitamin B6, B12, kẽm,... , thức khuya, uống ít nước cũng là nguyên nhân khiến hệ vi sinh vật trong khoang miệng bùng phát và gây nhiệt miệng. 

Nghiến răng: Tật nghiến răng trong lúc ngủ có thể vô tình làm bạn bị tổn thương niêm mạc môi và lợi, tạo ra các nốt loét miệng. 

 

Căng thẳng, lo âu, nóng giận khiến cơ thể bốc hỏa

Cải thiện nhiệt miệng tức thì bằng thảo dược tự nhiên

Để cải thiện tình trạng nhiệt miệng, đầu tiên cần giảm đau, rát, nhói, nhức trong khoang miệng để sinh hoạt thuận tiện hơn, kế đến cần tiêu diệt nguyên nhân gây bệnh và phục hồi vùng bị tổn thương, cuối cùng là tăng cường sức đề kháng phòng ngừa bệnh nhiệt miệng tái phát trở lại.

Hiện nay đã có Gel trị nhiệt miệng kết hợp cả 3 bước trên trong cùng một sản phẩm. Chiết xuất cây Neem Ấn Độ, chiết xuất Duối, chiết xuất Đinh Hương được sử dụng để thay thế thành phần giảm đau hóa học giúp gây tê giảm đau nhanh mà an toàn, có thể sử dụng cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai. Thành phần nano bạc tập trung tác động lên vi khuẩn, nấm, virus làm ổ trong khoang miệng, phá hủy chức năng nhằm tiêu diệt chúng, giúp cải thiện nhiệt miệng, giảm hôi miệng. Hợp chất chitosan từ các loài giáp xác như tôm, cua giúp tạo lớp màng bao bọc và bảo vệ vùng bị viêm nhiễm đồng thời tăng cường tái tạo niêm mạc. Cuối cùng, kẽm salicylat được thêm vào để tăng sức đề kháng, phòng tránh tái phát nhiệt miệng.

Nếu đang phân vân chưa biết sử dụng gel bôi nhiệt miệng nào để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn có thể sử dụng gel bôi nhiệt miệng GumiMouth. Được sử dụng công nghệ lượng tử trong bào chế, gel GumiMouth giúp làm sạch, khử mùi hôi, làm thơm, làm dịu mát miệng khi bị: nhiệt miệng, viêm lợi, viêm quanh răng, viêm niêm mạc miệng, ê buốt, chảy máu chân răng,...; Góp phần kháng khuẩn và ngăn ngừa sự phát triển vi khuẩn gây: viêm lợi, viêm niêm mạc miệng, viêm quanh răng,... cho răng chắc khỏe hơn. 

 

Gel bôi nhiệt miệng GimiMouth an toàn, lành tính

Gel GumiMouth hiện đã có mặt tại nhiều nhà thuốc trên toàn quốc và phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng qua các sàn thương mại điện tử Tiktokshop, Shopee, Lazada. Nếu bạn còn thắc mắc, đừng ngại nhắn tin trực tiếp cho Dược mỹ phẩm Spaphar để được dược sĩ chuyên môn tư vấn nhé. 

 

Bình luận