Áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp làm giảm sự bùng phát của các đợt vẩy nến. Vậy người mắc vẩy nến nên ăn và nên kiêng những loại thực phẩm nào?

Bệnh vẩy nếnđược bắt gặp nhiều trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Đây là bệnh mạn tính, xuất hiện ở mọi lứa tuổi và cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm cũng như tuân thủ việc điều trị, áp dụng chế độ sinh hoạt và ăn uống đúng cách... thì sẽ kiểm soát bệnh, từ đó đẩy lùi những biến chứng nặng nề.

Các chuyên gia cho biết, hiện nay chưa có một chế độ ăn chuyên biệt nào áp dụng riêng cho bệnh nhân vẩy nến vì hầu hết nghiên cứu vẫn chưa xác định được mối liên hệ giữa chế độ ăn và bệnh. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể hoàn toàn tự điều chỉnh chế độ ăn của mình cho hợp lý vì theo nhiều bệnh nhân, có một số thực phẩm làm bệnh nặng hơn, trong khi một số loại thức ăn khác lại làm giảm tình trạng viêm do vẩy nến.

Các thực phẩm tốt cho bệnh nhân vẩy nến

 1.     Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng để ngăn cản sự hình thành leukotriene- thủ phạm khiến bệnh vẩy nến nặng hơn. Chất chống oxy hóa có nhiều trong các loại đậu, quả mơ; các loại trái cây như nho và bưởi, mận, cây đinh hương, cây quế.

Bưởi rất tốt cho người bị vẩy nến vì giàu chất chống oxy hóa

2.  Thực phẩm giàu beta carotene

Beta carotene là chất giúp quá trình chuyển hóa vitamin A trong cơ thể được vận hành dễ dàng, điều này rất cần thiết để làn da của bạn luôn khỏe mạnh.

Beta carotene có nhiều trong các loại rau xanh, cà rốt, quả mơ, xoài.

3. Folate

Folate giúp phân chia tế bào da, khiến làn da khỏe mạnh. Folate có mặt nhiều trong ngũ cốc, nước cam, lúa mì, đậu Hà Lan, bông cải xanh, giá đỗ, cải bắp.

 4. Axit béo omega -3

Tác dụng nổi bật của axit béo omega-3 là giúp làm giảm nhu cầu sử dụng các thuốc bôi chứa steroid mà không khiến bệnh vẩy nến nặng thêm. Loại axit này được biết đến là có nhiều ở những loại cá (như cá hồi, cá thu, cá mòi), cũng như trong hạt lanh, hạt hướng dương, hạt mè...

5. Kẽm

Tình trạng thiếu kẽm thường gặp ở những người bệnh mắc vẩy nến. Kẽm có nhiều trong sò và các thực phẩm có ngũ cốc. Chính vì vậy, bổ sung thực phẩm chứa kẽm là rất quan trọng đối với người bệnh vẩy nến.

Lê Phương 

Bình luận