Muốn điều trị các bệnh ngoài da, ngoài việc sử dụng thuốc thì chế độ ăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng bệnh. Chẳng hạn như bệnh nhân bị mề đay, mẩn ngứa nên kiêng ăn các loại hải sản, thịt bò,… vì sẽ khiến bệnh dễ tái phát và nghiêm trọng hơn. Vậy người mắc viêm da cơ địa nên tránh ăn những gì? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

5 thực phẩm bệnh nhân viêm da cơ địa nên tránh xa

1. Dưa cải muối chua, cà muối

Dưa cải muối chua, cà muối là một món ăn lên men, kích thích vị giác, giúp chúng ta ăn ngon miệng. Đây là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, bệnh nhân viêm da cơ địa nên tránh xa món ăn này bởi lẽ, do việc chế biến, dưa muối lên men thường rất mặn, nếu ăn nhiều sẽ gây hại cho gan, thận, giảm chức năng bài tiết độc tố ra ngoài. Bên cạnh đó, nguyên liệu sử dụng để muối dưa, cà nếu không được vệ sinh sạch, sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, khiến tình trạng viêm da cơ địa càng trở nên trầm trọng.

2. Hải sản

Cũng như các bệnh ngoài da khác, hải sản luôn được liệt kê vào danh sách hàng đầu trong số những “kẻ thù” của bệnh viêm da cơ địa. Mặc dù là món ăn giàu dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng chúng lại chứa thành phần dễ gây kích ứng. Các loại hải sản không tươi hoặc chế biến không đúng cách có chứa sẵn histamine tự do, khi vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng dị ứng, khiến bệnh nhân mẩn ngứa nhanh chóng sau khi ăn. Chính vì vậy, nếu không muốn bệnh viêm da cơ địa “ghé thăm”, bạn nên hạn chế hải sản trong khẩu phần hàng ngày.

 

Hải sản không tốt cho bệnh viêm da cơ địa

3. Thịt gà và trứng

Bệnh nhân viêm da cơ địa nên tránh ăn thịt gà (nhất là da gà) nếu không muốn làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Hầu hết những người đang gặp phải vấn đề về da liễu như mề đay, dị ứng, viêm da cơ địa,… với biểu hiện mẩn ngứa, nổi mụn nước sẽ thấy tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn sau khi ăn thịt gà.

Chính vì thế, khi bị viêm da cơ địa, bạn nên hạn chế ăn thịt gà hoặc trứng gà. Không nên nghĩ rằng, cứ ăn vào rồi, sẽ có thuốc khắc phục thì rất nguy hiểm.

4. Thịt bò

Thịt bò là một thức ăn giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh và trẻ nhỏ. Nhưng đối với bệnh nhân viêm da cơ địa thì nên tránh. 80% người mắc viêm da cơ địa bị mẫn cảm với thịt bò. Chính vì thế, thịt bò cũng được coi là khắc tinh của bệnh viêm da cơ địa mà người bệnh rất cần hạn chế trong chế độ ăn uống, nhất là khi bệnh tái phát.

5. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có tác dụng diệt khuẩn và chống viêm nhiễm rất hiệu quả. Không những thế, các loại thực phẩm chứa vitamin C còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với bệnh viêm da cơ địa thì ngược lại. Vitamin C có thể làm chậm quá trình lành bệnh, thậm chí chữa rất khó lành nếu như người bệnh tiêu thụ quá nhiều. Do đó, trong quá trình điều trị viêm da cơ địa, bạn nên hạn chế bổ sung vitamin C vào cơ thể, và khi lành bệnh cũng cần hạn chế từ 2 - 3 tháng sau đó.

Để cải thiện các triệu chứng của viêm da cơ địa cũng như giúp bệnh nhanh khỏi, bạn bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố gây hại và hãy tránh xa những loại thực phẩm trên.

Minh Tú

Bình luận