Mụn đầu trắng ở má hay bất kỳ vị trí nào trên khuôn mặt đều là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe làn da bạn đang gặp vấn đề. Vậy nguyên nhân nào khiến tình trạng này tiến triển? Làm sao để khắc phục nhanh chóng, hiệu quả? Để có lời giải đáp cụ thể, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây. Đừng bỏ lỡ!

Tại sao mụn đầu trắng ở má hình thành?

Mụn đầu trắng là một dạng mụn trứng cá nhẹ xuất hiện trên bề mặt da, biểu hiện là nốt tròn, trắng. Chúng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí như: Mặt, cổ, vai, ngực,... Mụn đầu trắng có đặc điểm: Không sưng, không đỏ mà là những nốt mụn nổi gồ lên, nhân cứng hoặc không, vùng da xung quanh có thể tấy đỏ nhẹ. Mặc dù không gây đau đớn nhiều nhưng nếu không khắc phục sớm, tình trạng viêm nhiễm sẽ tiến triển nặng hơn và gây tổn thương da nghiêm trọng.

   Hình ảnh da bị mụn đầu trắng ở má

Hình ảnh da bị mụn đầu trắng ở má

Vậy đâu là nguyên nhân khiến mụn đầu trắng ở má hình thành? Dưới đây là một số yếu tố chính:

Rối loạn nội tiết

Trong giai đoạn dậy thì, phụ nữ đang ở những “ngày đèn đỏ”,… thì mụn đầu trắng ở má rất dễ xuất hiện. Bởi nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, dễ dẫn đến bít lỗ chân lông và khiến mụn có cơ hội tiến triển.

Cơ thể tích tụ nhiều độc tố

Thực tế, quá trình trao đổi chất tạo ra rất nhiều chất dư thừa, cặn bã cần thải ra ngoài. Tuy nhiên, nếu quá trình lọc và đào thải của cơ thể bị trục trặc hay suy giảm chức năng sẽ khiến cho độc tố dồn ứ, tích tụ lại và thoát ra ngoài bằng con đường khác như tuyến bã nhờn, tuyến mồ hôi,... và gây mụn đầu trắng trên má.

Môi trường ô nhiễm

Bụi bẩn, hóa chất, ánh nắng mặt trời,... đều có thể gây ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn. Đặc biệt, nếu không làm sạch đúng cách, da của bạn sẽ rất dễ viêm nhiễm và nổi mụn.

Chế độ sinh hoạt kém khoa học

Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe làn da của bạn. Ở những người thường xuyên ăn đồ cay nóng, chiên rán, hay uống rượu bia, hút thuốc,... hoặc thức quá khuya, làm việc căng thẳng trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi hợp lý,... dễ khiến độc tố tích tụ nhiều trong cơ thể, khiến mụn đầu trắng ở má có cơ hội hình thành.

>> Xem thêm: Tại sao da đổ nhiều dầu gây mụn?

Cách ngăn ngừa mụn đầu trắng ở má

Những biện pháp sau đây sẽ giúp bạn khắc phục sớm tình trạng mụn đầu trắng ở má của mình. Cụ thể:

Vệ sinh da mặt đúng cách

Để ngăn ngừa viêm nhiễm trên da, đặc biệt là sự tiến triển của mụn đầu trắng, bạn cần chú ý các bước làm sạch da như sau: Hãy rửa sạch tay trước khi chạm vào mặt, nên tẩy trang kỹ rồi mới rửa mặt giúp làm sạch sâu hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên tẩy tế bào chết cho da định kỳ 1 - 2 lần mỗi tuần, ưu tiên dùng bã cafe, bột trà xanh, cám gạo,…  

   Vệ sinh da đúng cách giúp ngăn ngừa mụn đầu trắng ở má

Vệ sinh da đúng cách giúp ngăn ngừa mụn đầu trắng ở má

Hạn chế tối đa trang điểm 

Thực tế, các sản phẩm trang điểm tạo một lớp bao phủ trên da, khiến lỗ chân lông dễ bít tắc và hình thành mụn. Trong trường hợp thật sự cần thiết, bạn cũng có thể sử dụng, tuy nhiên, sau đó cần tẩy trang thật kỹ để tránh làm cặn trang điểm lưu lại lâu trên da.

Bên cạnh đó, các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da hàng ngày như kem dưỡng,.. bạn cũng nên hạn chế để tránh tạo thêm áp lực cho làn da.

Thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý

Bạn hãy cố gắng đi ngủ sớm, ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày để làn da có đủ thời gian hồi phục. Bên cạnh đó, bạn nên tập thể dục thường xuyên, giúp cơ thể trao đổi chất, đào thải độc tố hiệu quả hơn, ngăn ngừa mụn đầu trắng ở má tiến triển.

Chế độ dinh dưỡng cũng cần được đặc biệt quan tâm. Bạn hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây vì chúng rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp làn da tươi trẻ, khỏe mạnh hơn. Đồng thời, uống đủ nước mỗi ngày cũng giúp thanh lọc cơ thể tốt hơn.

>> Xem thêm: Da bị mụn mủ kiêng ăn gì?

Hy vọng với những thông tin vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn đầu trắng ở má và cách khắc phục hiệu quả. Bên cạnh việc chăm sóc da hàng ngày, bạn đừng quên sử dụng sản phẩm từ thảo dược mỗi ngày để khắc phục tổn thương da hiệu quả nhé!

Minh Huyền

Bình luận