Da mặt đổ quá nhiều dầu là hiện tượng không ít người gặp phải kể cả khi thời tiết oi nóng hay chuyển lạnh. Điều này khiến chúng ta không chỉ kém tự tin mà còn dẫn đến tình trạng nổi mụn trứng cá, mụn mủ,... làm tổn thương da nghiêm trọng. Phải làm sao để phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả và an toàn? Mời bạn tham khảo ngay bài viết sau để có thông tin cụ thể!

Cấu trúc da bình thường của bạn như thế nào?

Làn da của chúng ta là cơ quan chiếm diện tích lớn nhất trong cơ thể, bao gồm 3 lớp: Biểu bì, trung bì và hạ bì. Da có những chức năng chính, đó là: Bảo vệ toàn bộ cơ thể, điều tiết thân nhiệt và cảm giác (nóng, lạnh, đau đớn,...).

Dựa vào đặc tính cụ thể của làn da như hàm lượng dầu, nước, mức độ nhạy cảm mà người ta được phân thành 5 loại da cơ bản: Da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm, cụ thể:

Da thường

Đây là loại da không quá khô và không quá nhờn, ít hoặc không có khuyết điểm, lỗ chân lông nhỏ.

Da dầu

Đây là kiểu da sản sinh quá nhiều dầu, dẫn đến tình trạng sáng bóng (đặc biệt ở vùng chữ T). Những điểm đặc trưng khác của làn da dầu là: Lỗ chân lông mở rộng, da xỉn màu, có thể dày lên, thường xuyên thấy mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn viêm hoặc những tổn thương khác.

Mức độ đổ dầu trên da có thể thay đổi tùy theo thời gian trong năm hoặc thời tiết. Những yếu tố làm tăng nguy cơ da đổ quá nhiều dầu bao gồm:

- Tuổi dậy thì hoặc mất cân bằng nội tiết tố khác.

- Căng thẳng, stress, mất ngủ kéo dài,...

Da khô

Nếu thuộc loại da này, bạn có thể nhận thấy lỗ chân lông trên da gần như không thể nhìn rõ, da dễ xỉn màu, kém đàn hồi, nhăn nheo, đôi khi xuất hiện các mảng màu đỏ.

Da hỗn hợp

Làn da của bạn có thể đổ dầu nhiều ở một số vị trí, chẳng hạn như vùng chữ T (mũi, trán và cằm) nhưng lại bị khô hoặc bình thường ở vị trí khác.

Da nhạy cảm

Đây có lẽ làn da “khó chiều nhất” khi rất dễ bị kích thích, tổn thương và có thể biểu hiện đỏ, ngứa, khô,... Nếu làn da của bạn quá nhạy cảm, hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân để tránh bị dị ứng.

 Phân loại da cơ bản

Các loại da cơ bản

>> Xem thêm: Nguyên nhân gây mụn trứng cá viêm là gì?

Tại sao da mặt đổ quá nhiều dầu lại gây mụn?

Dưới mỗi lỗ chân lông của bạn là một tuyến tiết sản xuất ra các loại dầu tự nhiên gọi là bã nhờn. Thành phần này tạo thành màng mỏng bao phủ khuôn mặt, chống khô da, đồng thời giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, ở một số người, tuyến này hoạt động quá mạnh khiến da mặt đổ dầu nhiều, gây cảm giác nhờn, sáng bóng kể cả sau khi rửa mặt. Cùng với đó, da quá nhờn thường kèm theo lỗ chân lông mở rộng sẽ dễ dàng bắt bụi bẩn. Lượng bã nhờn cùng bụi bẩn tích tụ sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến viêm nhiễm và hình thành mụn.

Ngoài ra, các tế bào da chết theo chu kỳ mà chưa được loại bỏ có thể “trộn lẫn” với bã nhờn và cũng khiến tổ hợp này “mắc kẹt” trong lỗ chân lông, từ đó gây mụn trứng cá.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác khiến mụn dễ bùng phát và trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm:

Yếu tố di truyền

Da dầu có xu hướng di truyền trong gia đình. Nếu cha hay mẹ có làn da dầu thì tuyến bã nhờn dưới da của bạn cũng tiềm ẩn khả năng cao thường xuyên hoạt động quá mức và dễ có khả năng lên mụn.

Môi trường sống

Da mặt sẽ có xu hướng đổ dầu nhiều hơn ở vùng khí hậu nóng ẩm, đồng thời tình trạng này gặp phải vào mùa hè thường xuyên hơn so với mùa thu hoặc mùa đông. Ngoài ra, ô nhiễm môi trường cũng là yếu tố khiến da đổ dầu nhiều hơn vì cần thải độc mạnh, dẫn đến nổi mụn.

Lỗ chân lông mở rộng

Lỗ chân lông của bạn có thể giãn ra do tuổi tác, thay đổi về cân nặng hoặc có cấu tạo bẩm sinh. Theo nghiên cứu, lỗ chân lông càng lớn thì càng có xu hướng sản xuất nhiều dầu hơn. Vì vậy, thu nhỏ lỗ chân lông cũng là cách giúp cải thiện tình trạng nổi mụn do da đổ quá nhiều dầu.

Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da

Khi lựa chọn các dòng mỹ phẩm không phù hợp sẽ khiến da mặt phải điều chỉnh tiết dầu để cân bằng với lượng hoạt chất đưa vào, đồng thời một số sản phẩm có thể gây bít tắc da, khiến tình trạng dầu mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Chăm sóc da quá mức

Nhiều bạn quá lo lắng về tình trạng da của mình mà đã áp dụng quá nhiều bước trong quá trình chăm sóc, khiến da thêm “gánh nặng” và tiết dầu mạnh mẽ hơn. Mục đích của bước làm sạch là để loại bỏ dầu thừa trên mặt, nhưng nếu thực hiện điều này quá thường xuyên sẽ lấy đi cả lượng dầu tự nhiên ở da, khiến tuyến bã nhờn chuyển sang chế độ khẩn cấp và sản xuất nhiều dầu hơn. Từ đó khiến da dễ bị bắt tắc, nổi mụn.

 Da đổ dầu nhiều do rửa mặt không đúng cách

Da đổ dầu nhiều do rửa mặt không đúng cách

>> Xem thêm: 5 cách trị mụn bọc ở trán

Biện pháp chăm sóc da ngăn ngừa nổi mụn do đổ dầu nhiều

Trên thực tế, không hề khó để bạn có thể cải thiện làn da bị đổ dầu nhiều. Điều quan trọng nhất là bạn cần kiên trì thực hiện và làm đúng các bước sau đây:

- Rửa mặt không quá hai lần một ngày và sau khi bạn đổ mồ hôi nhiều.

- Sử dụng sữa rửa mặt tẩy nhẹ và không chà xát mạnh khi thực hiện.

- Không nên nặn mụn vì da cần nhiều thời gian hơn để chữa lành, đồng thời có thể khiến ảnh hưởng đến sự tiết dầu tự nhiên trên da.

- Sử dụng kem chống nắng phổ rộng ngăn chặn cả tia UVA và UVB. Hãy chắc chắn rằng, bạn luôn sử dụng kem chống nắng hàng ngày và nên bôi lại sau mỗi 2-3 tiếng để bảo vệ da tốt nhất.

- Tránh ánh nắng trực tiếp, nên đội mũ và đeo kính râm khi đi ra ngoài.

- Không hút thuốc.

- Bắt buộc làm sạch da hoàn toàn trước khi đi ngủ.

- Cấp ẩm cho da thường xuyên bằng các loại xịt khoáng, nước hoa hồng, kem dưỡng ẩm, đặc biệt cần chú ý bổ sung nước đầy đủ.

 Dùng kem chống nắng giúp bảo vệ da

Dùng kem chống nắng giúp bảo vệ da

>> Xem thêm: 5 loại mặt nạ trái cây trị mụn hiệu quả

Ngăn ngừa nổi mụn da đổ quá nhiều dầu nhờ thảo dược thiên nhiên

Da đổ quá nhiều dầu khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp, đồng thời còn là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm, nổi mụn trên da. Bởi vậy, khi có biểu hiện này, bạn nên áp dụng những biện pháp làm sạch thường xuyên, kết hợp với hỗ trợ điều trị mụn bọc, mụn viêm, mụn trứng cá,... khi chúng xuất hiện. Để an toàn và hiệu quả nhất, nhiều người đã lựa chọn sử dụng các kem bôi thảo dược nguồn gốc tự nhiên. Điển hình cho dòng sản phẩm này phải kể đến kem thảo dược ngừa mụn da Azacné. Sản phẩm có thành phần chính là dịch chiết neem – một dược liệu có nguồn gốc từ Ấn Độ đã được sử dụng hàng nghìn năm với nhiều công trình nghiên cứu khoa học khẳng định tác dụng chống viêm, giảm khô da, nhanh liền sẹo, trị mụn,... Những tác dụng này được tăng cường khi phối hợp với các thảo dược khác có tác dụng kháng khuẩn (sài đất, ba chạc, hoàng liên), chống viêm (hoàng liên, lô hội) đặc biệt là tác dụng thu nhỏ vị trí tổn thương, tẩy sạch các loại mụn do da mặt đổ quá nhiều dầu.

 Kem thảo dược Azacné giúp trị mụn trứng cá

Kem thảo dược Azacné giúp trị mụn trứng cá

Bởi vậy, Azacné là công thức chuyên biệt giúp ngăn ngừa các loại mụn và giảm thiểu tái phát hiệu quả, cấp ẩm tốt cho da, hạn chế thâm sẹo. Nhờ đó, bạn sẽ không còn phải lo lắng khi gặp phải tình trạng mụn và những tổn thương khác do da mặt đổ quá nhiều dầu.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lý do tại sao da đổ quá nhiều dầu có thể gây mụn để từ đó có biện pháp khắc phục phù hợp. Cùng với đó, đừng quên sử dụng kem bôi Azacné để trị mụn hiệu quả và an toàn bạn nhé!

Thu Ngân

Bình luận