Là bệnh theo mùa, sởi thường bùng phát thành dịch và hay gặp ở trẻ nhỏ. Song song với dùng thuốc theo chỉ định thì việc chăm sóc trẻ bị sởi tại nhà cũng đóng vai trò quyết định đối với sự hồi phục sức khỏe và hiệu quả điều trị. Vậy các bậc cha mẹ cần lưu ý gì?

Dấu hiệu của bệnh sởi

Thời gian ủ bệnh của sởi thường kéo dài từ 1-2 tuần. Dấu hiệu ban đầu của bệnh là trẻ bị sốt cao. Khi đã giảm sốt thì cơ thể trẻ sẽ nổi các nốt ban tại tai, mặt, ngực rồi lan ra toàn thân. Ngoài ra, trẻ còn gặp một số triệu chứng như: ho, chảy nước mũi, tiêu chảy… Nếu điều trị kịp thời thì bệnh có thể sớm khỏi và không để lại hậu quả gì. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù không mong muốn nhưng trẻ bị sởi vẫn phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như: viêm tai giữa cấp, viêm phổi, viêm não… Việc điều trị càng kéo dài và gặp nhiều khó khăn hơn mà sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

tre-bi-soi-can-duoc-cham-soc-dung-cach

Trẻ bị sởi cần được chăm sóc đúng cách.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sởi

Để tránh những hậu quả xấu này xảy ra, ngay khi thấy trẻ có các biểu hiện của sởi, cha mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Song song với đó, trong quá trình chăm sóc trẻ ở nhà, cha mẹ cũng cần lưu ý: nên cho trẻ nằm cách ly với mọi người xung quanh để tránh bệnh lây lan. Giữ vệ sinh sạch sẽ cho cơ thể của trẻ, vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh (thay ga, đệm, giặt sạch quần áo). Tránh quan niệm kiêng tắm, kiêng gió khiến bệnh có thể nặng hơn. Về chế độ dinh dưỡng, để nâng cao sức đề kháng cho trẻ thì việc ăn uống cần cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt, tăng cường vitamin A nhằm bảo vệ đôi mắt của trẻ. Nếu trẻ lười ăn thì nên nấu các món ăn dễ tiêu như cháo và ăn nhiều bữa trong ngày. Đặc biệt, trong trường hợp nốt sởi mọc ngay ở đường ruột thì không nên cho trẻ ăn nhiều chất xơ hay thực phẩm cứng vì có thể gây chảy máu đường tiêu hóa. Trẻ mắc sởi cần uống đủ nước và nên uống thêm nước hoa quả tươi. Không sử dụng các gia vị cay, nóng hay thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ.

Hà An

Bình luận