Bệnh chàm hay còn có tên gọi khác là eczema, viêm da cơ địa. Đây là tình trạng viêm da mạn tính hay tái phát và thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Người bệnh cần được điều trị và chăm sóc đúng cách để phòng ngừa bội nhiễm và hạn chế nguy cơ tái phát nhiều lần. Ghi nhớ ngay 3 điều dưới đây để “cạch mặt” bệnh này.

3 giải pháp “cứu cánh” cho trẻ bị bệnh chàm

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tỷ lệ trẻ mắc bệnh chàm (hay còn gọi là eczema hoặc viêm da cơ địa), tương đối lớn và mỗi một cơ thể người bệnh lại có mức độ biểu hiện sự kích ứng trên da là khác nhau. Tuy không quá nguy hiểm cho sức khỏe nhưng bệnh gây nhiều khó chịu, phiền toái và làm mất thẩm mỹ. Khi bệnh chàm trở nên tồi tệ thì trên da có những biểu hiện khô và bong tróc. Để bệnh cải thiện tốt, dưới đây là 3 cách có thể ngăn chặn bệnh tái phát và phù hợp với tất cả độ tuổi, mọi người nên áp dụng ngay.

 chú thích ảnh

3 cách hay giúp ngăn chặn sự tái phát bệnh chàm ở trẻ hiệu quả

1. Dưỡng ẩm da: Đây là một việc làm rất quan trọng. Hãy lựa chọn một loại kem dưỡng ẩm cho da có tác dụng làm mềm những vùng da bị bệnh và giảm thiểu cơn ngứa, tránh được hiện tượng gãi gây trầy xước, viêm nhiễm. Bạn nên áp dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên, ngày bôi từ 2 – 3 lần để khiến mọi thứ trở nên tốt hơn, ngăn ngừa bệnh chàm phát triển mạnh.

2. Tắm bằng chlorine. Bạn có thể cho một ít dung dịch chất tẩy chlorine – chất làm sạch thường thấy ở những bể bơi. Lấy một lượng nhỏ chlorine pha thật loãng với nước trong bồn tắm và cho trẻ ngâm mình trong đó khoảng từ 3 – 5 phút, đồng thời kì cọ nhẹ cơ thể trẻ, rồi sau đó lấy khăn mềm thấm nhẹ để hết nước nhưng vẫn giữ được độ ẩm trên da. Sau đó, sử dụng kem dưỡng ẩm thoa lên da để cải thiện tình trạng bệnh một cách tốt nhất.

Với cách này, mọi người hãy hỏi ý kiến bác sĩ và khi dùng chất tẩy chlorine thì cần phải chú ý pha thật loãng, nếu không có thể sẽ phản tác dụng và làm bệnh trở nên tồi tệ hơn.

3. Một vài lưu ý khác: Khi trẻ bị chàm, các bậc phụ huynh cần chú ý không nên cho trẻ ngồi điều hòa (vì rất dễ làm khô da), thay vì đó, nên để trẻ ngồi với quạt phun sương để tăng độ ẩm cho da mà vẫn tạo sự thoáng mát. Không nên sử dụng sữa tắm có chất tạo bọt tẩy rửa mạnh, kiêng ăn những đồ cay nóng,…

Ngọc Trinh

Bình luận