Bệnh eczema hay còn gọi là chàm, viêm da cơ địa. Đây là một trong những bệnh da liễu thường gặp và gây nhiều ám ảnh nhất trong những năm gần đây. Mặc dù, bệnh eczema không gây chết người nhưng lại ảnh hưởng nặng nề đến ngoại hình (tính thẩm mỹ) và tâm lý người bệnh. Mùa hè đến cũng là thời điểm thích hợp cho nhiều căn bệnh ngoài da phát triển, trong đó có bệnh eczema.

Tại sao mùa hè lại là “thời điểm vàng” của bệnh eczema?

Eczema là một bệnh về da mạn tính. Nếu mắc bệnh, bạn có thể phải đối mặt với các triệu chứng như ngứa, rát nghiêm trọng (đặc biệt vào ban đêm), da khô và có vẩy màu đỏ đến nâu nhạt, gây chảy nước nếu bị trầy xước. Những triệu chứng này có xu hướng phát triển và trở nên tồi tệ hơn vào mùa hè.

 chú thích ảnh

Một số biểu hiện mắc bệnh eczema

Các chuyên gia cho biết, bệnh eczema có thể phát triển trong tất cả các mùa, tuy nhiên, mùa hè là thời điểm dễ bị mắc bệnh nhất là do: Mùa hè nhiệt độ và độ ẩm trong không khí cao. Mồ hôi bạn tiết ra không dễ được bay hơi, sự thoát nước kém dẫn đến việc tạo môi trường thuận lợi cho sự sản sinh và tích tụ nhiều vi khuẩn trên da. Khi mồ hôi trong cơ thể được tiết ra liên tục theo cơ chế hoạt động bình thường, làm da bạn không đảm bảo luôn ở trong tình trạng sạch sẽ. Vì vậy, những ổ vi khuẩn gây bệnh trên da sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh eczema. Khi bị bệnh, da bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng viêm da như: Phát ban, mụn phồng, rộp gây đau rát, khó chịu… Với thời tiết nóng bức, nhiều người có tình trạng bệnh ngày càng bùng phát hơn do vệ sinh không sạch, gãi ngứa làm vỡ mụn nước, trầy xước gây tình trạng viêm nặng. Nếu phát hiện trên da có hiện tượng đỏ viêm, ngứa ở những cấp độ khác nhau, cần phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế khám và làm rõ nguyên nhân gây bệnh, từ đó có biện pháp điều trị hợp lý, tránh để tình trạng bệnh phát triển ngày một nghiêm trọng hơn.

Phương Oanh

Bình luận