Trị nám da tại nhà là phương pháp được rất nhiều chị em tìm hiểu và áp dụng, bởi tính an toàn cũng như đạt được kết quả nhất định. Với những mẹo đơn giản sau đây, hy vọng chị em sẽ lựa chọn được biện pháp phù hợp cho làn da của mình, sớm lấy lại sự tự tin ngày nào. Hãy cùng spaphar.com tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao nám da xuất hiện?

Nám da là một trong những dấu hiệu của làn da bị tổn thương hoặc đến giai đoạn lão hóa. Biểu hiện của chúng là những đốm nhỏ hoặc vùng tối màu, khác biệt hẳn trên nền da tự nhiên, xuất hiện khi sắc tố melanin (có vai trò quyết định màu da và bảo vệ da khỏi tia cực tím) sản sinh quá mức và phân bố không đồng đều.

Nghiên cứu cụ thể hơn, tình trạng nám da xảy ra do một số yếu tố dưới đây:

Sự đứt gãy các mô liên kết: Mô liên kết là tập hợp những nguyên bào sợi (chủ yếu là collagen và elastin) ở lớp trung bì, giúp hình thành bộ khung cho cơ thể và tạo độ săn chắc, căng mịn cho làn da. Nếu chúng bị đứt gãy, làn da sẽ trở nên chùng nhão, khiến sắc tố melanin phân bố không đều, bị xô lệch, tạo nên các đốm tối màu dưới da.

Lão hóa: Đến một độ tuổi nhất định, làn da sẽ bắt đầu suy giảm chức năng, mất độ đàn hồi, không thể giữ nước và sự phân bố melanin đồng đều trên da, khiến chúng tích tụ lại và tạo thành vết nám. 

Da khô thiếu nước: Nước có vai trò giúp sắc tố melanin phân bố rộng trên da, tạo nên độ căng mịn, trắng hồng. Nếu da thiếu nước, sẽ dẫn đến khô ráp, đồng thời làm cho melanin co cụm lại và hình thành nên đốm nám da.

Bên cạnh đó, tổn thương trên da do: Mụn trứng cá, mụn bọc, hay do độc tố tích tụ trong cơ thể khiến cấu trúc da bị phá hủy, dẫn đến tình trạng nám tiến triển nhanh chóng hơn.

  Nám da là nỗi trăn trở của nhiều phụ nữ 

Nám da là nỗi trăn trở của nhiều phụ nữ

>>> Xem thêm: Cách trị nám da bằng thực phẩm hàng ngày

Cách trị nám da tại nhà cực đơn giản mà hiệu quả

Tình trạng nám da khiến không ít chị em lo lắng. Với những mẹo đơn giản sau đây, bạn sẽ phải bất ngờ vì hiệu quả mà chúng mang lại. Cùng tìm hiểu nhé:

Dùng khoai tây và sữa chua

Sữa chua là nguyên liệu chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như: Protein, axit lactic, vitamin, khoáng chất giúp nuôi dưỡng và cung cấp độ ẩm cho làn da. Còn trong khoai tây cũng bao gồm rất nhiều chất chống oxy hóa quan trọng, nhờ đó ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do gây nám da.

Cách dùng khoai tây và mật ong trị nám như sau: Bạn hãy lấy một củ khoai tây, luộc chín rồi nghiền nát, trộn với sữa chua, rồi đắp lên mặt trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch. Sau 4 - 5 tuần duy trì, bạn sẽ nhận thấy làn da trắng sáng, mờ dần vết thâm nám rõ rệt.

Chuối xanh và mật ong trị nám da

Theo nghiên cứu, trong chuối chứa rất nhiều vi chất cần thiết với cơ thể như: Vitamin B6, vitamin B12, vitamin C, kali, magie,… có khả năng bảo vệ và làm sáng da rất tốt. Nhờ vậy, đây cũng là nguyên liệu được chị em ứng dụng phổ biến để trị nám tại nhà.

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 1 quả chuối xanh, rửa sạch và xay nhuyễn, tiếp theo, trộn cùng mật ong để tạo thành hỗn hợp sệt rồi đắp lên vùng da bị nám. Sau 15 - 20 phút thì bạn rửa lại với nước sạch sẽ giúp làn da được hồi phục đáng kể.

Dùng lá sen

Với khả năng chống viêm, thanh nhiệt, giải độc, lá sen có tác dụng làm đẹp da rất tốt. Khi bị nám da, bạn hãy dùng bột mịn của lá sen, trộn với 1 thìa cà phê mật ong, tạo thành hỗn hợp dạng keo và thoa lên vùng da bị nám. Giữ nguyên trong 15 - 20 phút rồi rửa lại với nước sạch, thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần để nhận thấy sự cải thiện rõ ràng.

>>> Xem thêm: Cách trị nám tàn nhang bằng dầu dừa như thế nào?

Minh An

Bình luận