Trị nám tàn nhang là vấn đề rất nhiều chị em quan tâm, bởi tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ cũng như tâm lý của họ. Trong đó, mẹo tại nhà từ dầu dừa là phương pháp khá phổ biến, bởi nguồn nguyên liệu dễ kiếm và áp dụng đơn giản. Để hiểu rõ hơn về tác dụng cũng như cách thực hiện của biện pháp này, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây!

Nám tàn nhang là tình trạng như thế nào?

Nám, tàn nhang là vấn đề phổ biến ở phụ nữ ngoài 30 tuổi. Đây là biểu hiện của việc tăng sắc tố da, với triệu chứng đặc trưng là những vết sẫm màu thường ở vùng má hay nhiều vị trí khác, nằm rải rác hoặc khu trú thành một vùng. So với nám thì tàn nhang có kích thước nhỏ hơn, chỉ vài milimet, tập trung nhiều ở phần gò má và sống mũi. 

   Tình trạng nám tàn nhang trên da

Tình trạng nám tàn nhang trên da

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, các chuyên gia cho biết, do sự sản sinh melanin bị rối loạn, đồng thời phân bố không đều là yếu tố khiến nám tàn nhang hình thành (melanin được sinh ra từ các tế bào melanocyte, có vai trò quyết định màu da). Điều này bị tác động bởi rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

- Da khô, thiếu nước: 70% cơ thể là nước, do đó, vai trò của thành phần này với làn da cũng vô cùng quan trọng, không chỉ giúp da giữ được độ căng bóng, tươi sáng mà còn có khả năng ổn định mật độ melanin. Bởi vậy, khi da thiếu độ ẩm, nám, tàn nhang dễ xuất hiện. 

- Đứt gãy mô liên kết: Điều này khiến sự sắp xếp melanin trên da khó ổn định, dễ bị xô lệch, khiến tập trung tại một số vùng trên da và hình thành nên tàn nhang, đốm nám. Tình trạng này thường xuất hiện khi cơ thể bắt đầu lão hóa.

- Bệnh da liễu: Viêm nhiễm, tổn thương trên da, hay như vấn đề mụn bọc, mụn trứng cá khiến cấu trúc da bị ảnh hưởng, cũng là yếu tố gây nên nám tàn nhang.

Thực tế, đây không phải là tình trạng nguy hiểm, nhưng nám tàn nhang khiến làn da kém trắng khỏe, đều màu, làm người mắc thiếu tự tin trong cuộc sống. Do đó, vấn đề trị nám tàn nhang luôn là mối quan tâm hàng đầu của chị em.

>>> Xem thêm: Đâu là dấu hiệu lão hóa da?

Cách trị nám tàn nhang bằng dầu dừa

Hiện nay, tuy chưa có cách đặc trị tình trạng nám, tàn nhang nhưng có không ít cách giúp khắc phục tình trạng này, trong đó, có phương pháp từ dầu dừa được khá nhiều người áp dụng.

Dầu dừa là sản phẩm tinh chế từ cùi dừa tươi. Theo nghiên cứu, dầu dừa nguyên chất bao gồm rất nhiều thành phần như: Axit hữu cơ, protein, vitamin E,... có khả năng chống oxy hóa, tăng cường tái tạo mô, duy trì sự đàn hồi của da, nhờ đó ngăn ngừa lão hóa, cải thiện vùng da hư tổn. Hơn nữa, axit lauric trong dầu dừa còn có đặc tính ức chế melanin, bởi vậy càng giúp hỗ trợ nám tàn nhang hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể tham khảo:

Sử dụng dầu dừa nguyên chất

Với cách này, bạn chỉ cần lấy dầu dừa thoa đều lên vị trí bị nám tàn nhang, massage nhẹ nhàng trong 15 - 20 phút rồi lau lại với nước sạch. Nên thực hiện 1 - 2 lần trong ngày để sớm thu được hiệu quả tốt.

Dùng dầu dừa và chuối

Trên thực tế, chuối là một nguyên liệu có công dụng làm đẹp khá tốt, bởi chúng chứa nhiều thành phần giúp dưỡng trắng và làm da mịn màng hơn. Cách thực hiện như sau: Bạn hãy chuẩn bị một quả chuối chín, nghiền nhuyễn, rồi trộn đều với dầu dừa, tạo thành hỗn hợp dẻo. Dùng phần này đắp lên mặt trong 15 phút để ngấm đều tinh chất rồi rửa sạch. Mỗi tuần, bạn hãy thực hiện 2 – 3 lần sẽ giúp vết thâm nám nhanh mờ.

    Cách trị nám tàn nhang nhờ dầu dừa và chuối

Cách trị nám tàn nhang nhờ dầu dừa và chuối

Kết hợp đường nâu với dầu dừa

Đây cũng là cách đơn giản mà mang tới hiệu quả khá tốt, bởi khi sử dụng đường nâu - nguyên liệu có khả năng tẩy tế bào chết, thanh lọc da, kết hợp với dầu dừa sẽ giúp tăng cường hấp thu dưỡng chất, đẩy nhanh quá trình cải thiện làn da tối màu do nám tàn nhang. Cách thực hiện như sau: Bạn hãy chuẩn bị dầu dừa và đường nâu theo tỉ lệ 2:3, trộn đều hỗn hợp và đắp lên da khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước. Kiên trì trong 4 - 5 tuần, bạn sẽ thấy làn da được cải thiện đáng kể.

>> Xem thêm: Mẹo hay trị nám da từ thực phẩm

Như vậy, tình trạng nám tàn nhang của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu được khắc phục đúng cách. Hãy áp dụng thường xuyên để làn da của bạn được bảo vệ tốt nhất nhé!

Ánh Linh

Bình luận