Vảy nến là bệnh da liễu liên quan mật thiết đến yếu tố miễn dịch, có thể xuất hiện ở nhiều vị trí, trong đó có cổ. Vảy nến ở cổ không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến người mắc cảm thấy tự ti vì những tổn thương trên cơ thể. Vậy cách cải thiện tình trạng này như thế nào? Mời bạn tìm hiểu ngay thông tin trong bài viết sau!

Vảy nến ở cổ là bệnh gì?

Vảy nến ở cổ là một trong những vị trí dễ phát triển các tổn thương do bệnh lý này gây ra với những triệu chứng đặc trưng như:

- Da sưng đỏ, khô ráp, sần sùi, có thể chảy máu.

- Phía trên phủ đầy vảy trắng, bong tróc liên tục.

- Cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt thường xuyên, gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ hay sinh hoạt hàng ngày.

  Tình trạng vảy nến ở cổ

 

Nếu không có biện pháp khắc phục sớm, tổn thương có thể lan rộng ra khắp vùng cổ, ngực, lưng,... khiến việc điều trị khó khăn hơn. Bên cạnh đó, người mắc còn có thể gặp phải một số biến chứng trên xương khớp, móng tay, móng chân,... gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Về nguyên nhân gây bệnh vảy nến ở cổ, cho tới nay vẫn chưa được khẳng định chính xác. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cho rằng, sự rối loạn miễn dịch trong cơ thể là yếu tố hàng đầu khiến bệnh khởi phát.

Bình thường, hệ miễn dịch sẽ phát hiện và loại bỏ những tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể, tuy nhiên, trong trường hợp này, hệ miễn dịch lại nhận diện và tấn công nhầm những tế bào biểu bì khỏe mạnh, làm rút ngắn chu kỳ sống của các tế bào này, khiến chúng chết đi nhanh chóng, nhưng không bong tróc được hết mà tích tụ lại, tạo thành mảng tổn thương bong tróc, sưng đỏ.

Ngoài ra, nhiều yếu tố kích thích khác có thể khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như:

+ Thay đổi thời tiết đột ngột.

+ Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hóa chất độc hại thường xuyên.

+ Tiêu thụ thực phẩm dễ gây dị ứng như: Sữa, hải sản, thịt đỏ,... hoặc hút thuốc lá, uống rượu bia thường xuyên.

+ Căng thẳng, lo lắng kéo dài.

+ Thừa cân, béo phì...

>> Xem thêm: Mẹo hay chữa vảy nến thể mảng

Điều trị vảy nến ở cổ bằng cách nào?

Ngăn chặn sớm các biểu hiện của vảy nến ở cổ sẽ giúp bạn sớm cải thiện tình trạng bệnh, đồng thời hạn chế những biến chứng nguy hiểm xảy ra:

Sử dụng thuốc

Đây là liệu pháp đầu tay thường được lựa chọn trong hầu hết trường hợp, bởi sẽ giúp kiểm soát nhanh chóng các triệu chứng. 

Với giai đoạn nhẹ, tổn thương khu trú tại vị trí nhất định, bạn có thể sử dụng các loại kem, thuốc mỡ, gel bôi tại chỗ giúp tẩy sạch vảy, bong sừng, làm dịu da, giảm sưng đỏ, ngứa ngáy, chẳng hạn như: Acid salicylic, nhựa than, anthralin, dẫn chất vitamin D,...

   Thuốc bôi trị vảy nến ở cổ (ảnh minh họa)

Thuốc bôi trị vảy nến ở cổ (ảnh minh họa)

Cùng với đó, có thể kết hợp thêm dạng uống nếu thuốc bôi không kiểm soát được hiệu quả. Bạn có thể được kê đơn thuốc điều hòa miễn dịch, ức chế phản ứng viêm,...

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, hầu hết các loại thuốc hiện nay đều tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ trên cơ thể, do đó, cần đặc biệt chú ý khi dùng.

Quang trị liệu

Đây là biện pháp sử dụng chùm tia UV chiếu vào vị trí vảy nến ở cổ, giúp giảm phản ứng viêm, kích thích quá trình hồi phục da. Tuy nhiên, một số trường hợp gặp phải phản ứng phụ như: Phồng rộp, da bỏng rát, tăng nguy cơ ung thư da,...

Chăm sóc tại nhà

Ngoài 2 phương pháp trên, bạn cũng cần chú ý đến việc thực hiện một chế độ sinh hoạt khoa học tại nhà. Cụ thể:

- Dưỡng ẩm hàng ngày.

- Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.

- Lựa chọn các loại mỹ phẩm chuyên dùng cho da nhạy cảm, tránh những sản phẩm chứa hương liệu hóa học.

- Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế chất đường bột, thực phẩm cay, nóng, không dùng bia, rượu, các chất kích thích khác.

- Tích cực luyện tập thể thao, nâng cao miễn dịch cho cơ thể.

   Tập luyện thể thao giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Tập luyện thể thao giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về bệnh vảy nến ở cổ. Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để sớm cải thiện sức khỏe, bạn nhé!

Bình luận