Hiện nay, rất nhiều người mắc bệnh về răng lợi, một trong số những bệnh phổ biến đó chính là viêm quanh răng. Thế nhưng, viêm quanh răng là gì và cách chữa trị ra sao thì không phải ai cũng hiểu rõ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm quanh răng có thể gây một số biến chứng khôn lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, công việc của người bệnh.

Bệnh viêm quanh răng là gì?

Viêm quanh răng hay còn gọi là viêm nha chu. Đây là tình trạng tổn thương lợi, dây chằng, xương ổ răng. Bệnh nhẹ có thể gây đau, hôi miệng, nếu nặng sẽ dẫn đến mất răng vĩnh viễn.

 Viêm quanh răng – Bệnh phổ biến ở mọi độ tuổi

Viêm quanh răng – Bệnh phổ biến ở mọi độ tuổi

Nguyên nhân gây viêm quanh răng

Nguyên nhân chính gây bệnh viêm quanh răng là sự tích tụ các vi khuẩn trong mảng bám răng và cao răng, gây ảnh hưởng lên lợi và tổ chức chống đỡ quanh răng. Khi quá trình này tiếp tục mà không được điều trị kịp thời thì răng sẽ bị lung lay, hình thành túi quanh răng giữa lợi và răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ nhiều hơn.

Ngoài ra, các yếu tố như chấn thương khớp cắn, răng mọc lệch,… hay yếu tố toàn thân như suy dinh dưỡng, thiếu vitamin (đặc biệt là vitamin C); thay đổi nội tiết tố ở tuổi dậy thì, thai nghén và cho con bú, có các bệnh toàn thân như bệnh tiểu đường, bệnh máu, bệnh tim mạch; sức đề kháng yếu, hút thuốc lá,… cũng góp phần làm cho tình trạng viêm quanh răng diễn biến nặng thêm.

 Vệ sinh răng miệng kém là điều kiện cho viêm quanh răng phát triển

Vệ sinh răng miệng kém là điều kiện cho viêm quanh răng phát triển

>>> Xem thêm: 5 thực phẩm tốt cho người bị viêm quanh răng

Các loại viêm quanh răng

Viêm quanh răng cấp tính: Gặp ở tuổi thiếu niên và thanh niên. Thường viêm phá hủy vùng răng số 6 và vùng răng cửa giữa trên rất nhanh, răng lung lay và mất chức năng nhai. Có thể lan tỏa 1 hàm hoặc 2 hàm, trong vòng 2-5 năm sẽ rụng toàn bộ răng.

– Viêm quanh răng mạn tính: Gặp ở tuổi trung niên, tiến triển chậm từng đợt, thời gian dài. Nếu điều trị kịp thời sẽ giữ được răng.

– Viêm quanh răng tiến triển nhanh: Gặp ở tuổi trưởng thành từ 18-30 tuổi. Viêm có thể khu trú một vùng hoặc cả hàm, có tiêu xương ngang và sâu tiến triển nhanh.

– Viêm lợi loét hoại tử: Viêm quanh răng thể này nặng cần điều trị tích cực.

Bệnh viêm quanh răng phát triển âm thầm. Ban đầu, người bệnh chỉ thấy miệng hơi có mùi hôi bất thường nhẹ và biểu hiện này thường ít được để ý tới. Sau một thời gian, biểu hiện của bệnh rõ rệt hơn một chút là lợi, nướu bị sưng lên. Nướu chuyển màu sắc từ hồng sang đỏ thẫm thành từng viền và bám vào quanh chân răng. Lúc này, phần nướu không bám chắc vào chân răng nữa, người bệnh bắt đầu cảm thấy có những cơn đau tức, khó chịu, chảy máu chân răng khi đánh răng.

 Viêm quanh răng sẽ làm bạn mắc chứng hôi miệng

Viêm quanh răng sẽ làm bạn mắc chứng hôi miệng

Các mảng bám vôi răng nhiều bất thường, một số trường hợp nặng, khi ấn nhẹ tay hoặc xỉa răng, bệnh nhân còn có thể nhìn thấy chất dịch màu vàng chảy ra, sau một thời gian chất dịch màu vàng đó chuyển sang màu trắng đục, nhầy nhầy, gây nên cảm giác khó chịu cho khoang miệng và đặc biệt là miệng ngày càng có mùi hôi nặng.

>>> Xem thêm: Dấu hiệu viêm quanh răng

Cách phòng ngừa, hỗ trợ điều trị viêm quanh răng

Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp đặc hiệu nào điều trị bệnh viêm quanh răng. Để việc điều trị có hiệu quả, điều kiện quan trọng đầu tiên là phát hiện bệnh sớm.

Bệnh viêm quanh răng thường có thể điều trị khỏi và dự phòng được bằng việc chải răng, sử dụng chỉ tơ nha khoa và nước súc miệng một cách thích hợp để loại bỏ mảng bám răng, lấy cao răng bằng dụng cụ cầm tay hoặc bằng máy siêu âm, sử dụng kháng thể để ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn đặc hiệu gây bệnh.

 Hãy sử dụng chỉ nha khoa để giảm nguy cơ bị viêm quanh răng

Hãy sử dụng chỉ nha khoa để giảm nguy cơ bị viêm quanh răng

Điều trị bệnh viêm quanh răng là một quy trình phức hợp bao gồm điều trị tại chỗ và toàn thân, điều trị khởi đầu và duy trì, điều trị bảo tồn và phẫu thuật… có thể kết hợp với điều trị bằng kháng sinh toàn thân, kháng sinh tại chỗ, thuốc chống viêm, giảm đau và các biện pháp khác để phòng tái phát.

Bệnh quanh răng là một bệnh không lây lan, nhưng nó ngấm ngầm hủy hoại xương ổ răng và lợi, làm răng mất chức năng ăn nhai và có thể gây mất răng. Do đó, việc khám răng miệng định kỳ thường xuyên (sáu tháng một lần) tại các cơ sở chuyên sâu về răng hàm mặt để có được lời khuyên của thầy thuốc trong việc chăm sóc răng miệng là rất cần thiết.

Như vậy, qua bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi viêm quanh răng là gì, đặc biệt là bạn đã biết thêm về những phương pháp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị viêm quanh răng an toàn, hiệu quả từ sản phẩm được bào chế với các thành phần thảo dược tự nhiên. Bạn hãy sử dụng mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình nhé!

Mạnh Quân

 

Bình luận