Zona thần kinh là bệnh da liễu phổ biến, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của người mắc nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời. Nếu bạn cũng đang gặp phải vấn đề trên và mong muốn tìm cách cải thiện nhanh chóng, hãy cùng spaphar.com tham khảo ngay những thông tin sau đây!    

Zona thần kinh là bệnh gì?

Zona thần kinh là bệnh ngoài da do virus khá phổ biến và có thể tái phát nhiều lần. Những biểu hiện đặc trưng của bệnh là:

- Tại vùng da phát bệnh thường hơi đỏ, đau rát nhẹ. Ngoài ra, kèm theo ngứa, căng, bỏng, đau nhức dai dẳng, mệt mỏi kéo dài. Người mắc còn có thể bị sốt cao, nên cần đặc biệt lưu ý với đối tượng trẻ nhỏ.

- Xuất hiện dải ban đỏ, sưng tấy nhẹ, nổi mẩn lần lượt theo dây thần kinh, rải rác hoặc tụ lại thành dải, thành vệt.

- Sau một thời gian phát triển thành mụn nước chứa dịch, căng khó vỡ, các mụn nước tập trung thành cụm và to dần.

- Mụn vỡ ra, chảy nước và tạo thành sẹo - đây là biểu hiện của bệnh ở giai đoạn cuối.

Bệnh thường tiến triển trong vòng 2 - 3 tuần và có thể kéo dài hơn nếu không điều trị đúng cách.

Về nguyên nhân cốt lõi gây bệnh zona, theo các chuyên gia, sức đề kháng của cơ thể suy giảm, khiến cơ thể dễ bị các yếu tố gây hại tác động, trong trường hợp này là virus Varicella-zoster (một chủng virus herpes) có cơ hội tấn công và gây tổn thương.

   Virus Varicella-zoster là tác nhân gây bệnh zona thần kinh

Virus Varicella-zoster là tác nhân gây bệnh zona thần kinh

>> Xem thêm: Bị sởi chớ nên bỏ qua thông tin sau!

Zona thần kinh có để lại sẹo không?

Zona thần kinh có để lại sẹo không là thắc mắc của rất nhiều người. Đặc biệt, nếu zona xuất hiện ở trên mặt hoặc vùng da dễ nhìn thấy sẽ khiến người mắc lo lắng hơn vì những vết sẹo gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Trường hợp zona không gây bội nhiễm, được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì sau 7-10 ngày, da sẽ dần hồi phục, không có sẹo mà chỉ xuất hiện các vết thâm. Nhưng nếu vết thương sâu, kéo dài nhiều ngày, diễn biến xấu mà không được chữa trị đúng cách, tổn thương da trở nên nặng hơn sẽ hình thành các vết sẹo sâu, đậm màu. Những vết sẹo này có thể mờ sau khoảng vài năm, nhưng đôi khi sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Phương pháp điều trị zona thần kinh hiện nay

Ngay khi các triệu chứng xuất hiện, bạn cần thực hiện biện pháp ngăn ngừa những triệu chứng tiến triển nặng hơn. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn cải thiện bệnh hiệu quả. Cùng tham khảo nhé:

Sử dụng thuốc

Phác đồ điều trị là sử dụng thuốc ức chế sự nhân lên của virus, có thể dùng thêm kháng sinh để ngăn nhiễm khuẩn thứ phát, giúp làm lành các tổn thương trên da nhanh chóng. Tuy nhiên, cách này lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe nên bạn cần thận trọng khi áp dụng.

Chăm sóc tại nhà

Không ít người áp dụng những mẹo dân gian giúp hạn chế nốt mụn lan rộng, chảy mủ, như dùng nhựa chuối, đậu xanh,... Tuy đạt được hiệu quả nhất định nhưng cách này khá mất thẩm mỹ, hơn nữa không tiện lợi để sử dụng trong lao động hay sinh hoạt.

Ngoài ra, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong trường hợp này cũng vô cùng quan trọng.

   Bổ sung dinh dưỡng cho người bị zona thần kinh

Bổ sung dinh dưỡng cho người bị zona thần kinh

- Tăng cường các loại trái cây, rau xanh giàu vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng, đồng thời làm lành nhanh những tổn thương trên da.

- Hạn chế đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán,... vì có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể.

- Không hút thuốc lá, uống rượu bia, hay sử dụng các chất kích thích khác.

Anh Vũ

Bình luận