Nhiều người quan tâm tìm hiểu các cách ngăn ngừa mụn vào mùa hè bởi khi thời tiết nóng nực, mụn trứng cá thường “hoành hành” nghiêm trọng hơn hẳn. Vậy phải làm sao để sớm cải thiện tình trạng trên? Xu hướng mới trong điều trị mụn hiện nay là gì? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những gợi ý tuyệt vời nhất!

Tại sao vào mùa hè dễ bị mọc mụn hơn?

Tại sao mụn trứng cá hay mọc vào mùa hè? Đó là do thời tiết nắng nóng khiến thân nhiệt cao hơn bình thường. Nhất là khi vận động, tuyến mồ hôi và bã nhờn sẽ tăng cường hoạt động để làm mát cơ thể.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm nhiều kỳ thi diễn ra, khiến các bạn học sinh, sinh viên phải thường xuyên thức khuya để ôn luyện, kèm theo tâm trạng lo lắng, stress,... Điều này dễ gây ra các rối loạn tại hệ nội tiết, làm tăng hormone androgen, khiến mụn trứng cá hình thành.

 Bị mụn trứng cá vào mùa hè là vấn đề nhiều người gặp phải 

Bị mụn trứng cá vào mùa hè là vấn đề nhiều người gặp phải

Mùa hè cũng là mùa của trái cây. Một số loại thường mang tính nóng, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng “nhiệt độc” trong cơ thể, khiến mụn dễ xuất hiện. Cộng thêm thói quen uống bia, rượu, cà phê, ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, hút thuốc lá,... sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dễ gây mụn.

Có nhiều yếu tố góp phần gây ra mụn trứng cá, nhưng nguyên nhân cốt lõi là do da có cấu tạo mong manh nên khi sức đề kháng của làn da kém sẽ dễ tổn thương và bị vi khuẩn P.acnes tấn công. Để điều trị hiệu quả, cần có giải pháp kháng sinh và chống viêm từ thực vật, giúp tăng cường sức khỏe làn da, tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả mà lại an toàn, không gây kích ứng cho làn da mỏng manh.

>> Xem thêm: Mụn đầu đen ở mũi và giải pháp cải thiện đột phá từ thảo dược!

5 cách ngăn ngừa mụn vào mùa hè tuyệt vời nhất

Để phòng tránh mụn trứng cá trong những ngày nắng nóng, các bạn cần chăm sóc da đúng cách, ăn uống khoa học và kết hợp bôi kem thảo dược. Dưới đây, bài viết sẽ bật mí với các bạn một số cách ngăn ngừa mụn vào mùa hè cực đơn giản mà hữu hiệu:

Tránh thức khuya

Dù có bận thi cử hay làm việc đến mấy thì các bạn cũng không nên thức khuya nhé. Đi ngủ quá muộn, nhất là sau 12h đêm, sẽ khiến cơ thể bị rối loạn, trong đó có hệ nội tiết, làm mụn trứng cá dễ xuất hiện hơn. Không chỉ bị mọc mụn, thức khuya còn làm sắc tố melanin hình thành nhanh, nhiều hơn, khiến làn da kém sáng. Bởi vậy, thức khuya chính là “kẻ thù” của sắc đẹp. Thay vì thức muộn, các bạn nên đi ngủ đúng giờ và dậy sớm vào sáng hôm sau nhé.

Dưỡng ẩm da

Các bạn gái thường nghĩ rằng, chỉ cần dưỡng ẩm da vào mùa đông, còn mùa hè thì không cần thiết. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Mùa nào chúng ta cũng nên dưỡng ẩm cho da. Cách dưỡng ẩm da đơn giản nhất là uống nhiều nước hàng ngày. Ngoài ra, các bạn có thể bôi một số loại kem dưỡng ẩm ban đêm. Khi da được giữ ẩm thường xuyên sẽ trở nên khỏe mạnh, phòng tránh mụn mụn cá. Đặc biệt, dưỡng ẩm còn là bước tiền đề cho một làn da trắng mịn.

Tránh nặn mụn tùy ý

Việc nặn mụn có thể khiến mụn trứng cá mọc nhiều hơn và dễ hình thành sẹo thâm. Vào mùa hè, tay hay ra nhiều mồ hôi, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Nhiều bạn có thói quen sờ, cậy mụn bằng tay. Điều này có thể dẫn tới nhiễm trùng, rất nguy hiểm. Vì thế, để phòng tránh mụn mọc nhiều hơn vào ngày hè, các bạn không nên nặn, nhất là bằng tay nhé.

  Đừng tùy ý nặn mụn nếu không muốn tình hình trở nên nghiêm trọng hơn

Đừng tùy ý nặn mụn nếu không muốn tình hình trở nên nghiêm trọng hơn

Ăn trái cây giàu vitamin C

Vitamin C không chỉ giúp da sáng hơn mà còn đem lại tác dụng mát gan, thải độc, vì thế có thể phòng tránh mụn hình thành. Vào mùa hè, các bạn nên ăn một số loại trái cây giàu vitamin C như ổi, dứa, cam. Đồng thời, nên hạn chế ăn các loại quả có tính nóng.

Vệ sinh da mặt sạch sẽ

Do vào mùa hè, mồ hôi, bã nhờn trên da tiết ra nhiều nên các bạn phải thường xuyên rửa mặt, đặc biệt là sau khi đi ở ngoài đường về hay tập thể thao. Nên sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da (da dầu, da khô), dịu nhẹ, không gây kích ứng.

>> Xem thêm: Top 3 loại nước uống trị mụn trứng cá siêu ngon, dễ thực hiện!

Trung Anh

Bình luận