Nặn mụn như thế nào để không bị sẹo là mối quan tâm của rất nhiều người khi làn da không được mịn màng do nổi mụn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể và cách ngăn ngừa mụn tái phát. Hãy theo dõi ngay bạn nhé!

Nặn mụn như thế nào để không bị sẹo?

Tình trạng mụn là vấn đề rất nhiều chị em và cả “cánh mày râu” gặp phải. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị, trong đó, nặn mụn là cách làm sạch da, đặc biệt là nhân mụn nằm sâu trong biểu bì.

Nhưng trước khi nặn, bạn cần phải xem xét nốt mụn nào có thể thực hiện, hãy tham khảo một số thông tin sau:

  Nặn mụn đúng cách như thế nào? 

Nặn mụn đúng cách như thế nào?

+ Mụn đã chín: Biểu hiện là đầu mụn khô lại, cồi mụn nằm hết trên bề mặt da và khi sờ vào ít thấy ngứa, tình trạng sưng đỏ cũng không còn nhiều.

+ Những đốm mụn đầu đen, có đường kính nhỏ, mọc riêng lẻ trên bề mặt da.

+ Tuy nhiên, bạn cần tránh những nốt mụn sưng đỏ, nhiều mủ trắng, không thấy cồi mụn, gây đau nhức, hoặc những đốm mụn liên kết với nhau thành đám, hay xuất hiện ở những vị trí nguy hiểm như: Cm, nhân trung,... vì có thể chạm tới các dây thần kinh.

Như vậy, để nặn mụn đúng cách, đặc biệt là không để lại sẹo, bạn cần chú ý các bước sau:

- Vệ sinh mặt sạch sẽ: Tẩy trang kỹ, sau đó dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để lấy đi hết chất bẩn trên mặt.

- Xông hơi da mặt, để lỗ chân lông nở rộng, giúp quá trình lấy nhân mụn dễ dàng hơn.

- Tiến hành nặn mụn: Nên rửa tay sạch sẽ rồi dùng gạc thấm quấn quanh ngón tay để đảm bảo an toàn, hoặc cũng có thể dùng găng tay y tế. 

- Sau khi nặn mụn xong, nên lau sạch mặt bằng nước muối, có thể đắp mặt nạ kháng khuẩn, thoa tinh chất giúp làm dịu làn da vừa bị tổn thương do lấy nhân mụn, ngăn ngừa để lại sẹo.

>> Xem thêm: Mụn đầu trắng ở má là gì?

Cách chăm sóc da mụn, ngăn ngừa để lại sẹo

Da mặt của chúng ta nếu được vệ sinh đúng cách thì những tác nhân gây mụn như: Bụi bẩn, dầu nhờn hay tế bào chết sẽ không còn cơ hội xâm nhập làm bít tắc lỗ chân lông. Nhờ vậy, mụn đầu đen, mụn viêm, mụn đầu trắng,... sẽ không còn cơ hội phát triển, tình trạng thâm sẹo sau mụn cũng không có khả năng diễn ra. Dưới đây là một số lời khuyên cho bạn:

- Rửa mặt hàng ngày: Rửa mặt hàng ngày sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và bã nhờn trên da. Từ đó, da sẽ được thông thoáng và sạch sẽ hơn, giảm nguy cơ bít lỗ chân lông, hạn chế tình trạng mụn. Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày (sáng, tối) với sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ để tránh gây tổn thương da.

  Làm sạch da mặt giúp ngăn ngừa mụn tiến triển 

Làm sạch da mặt giúp ngăn ngừa mụn tiến triển

- Tẩy tế bào chết: Khi tế bào chết đọng lại trên da quá nhiều sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn, do đó, bạn nên tẩy da chết ít nhất 1 lần/tuần. Hãy chọn sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ, không gây kích ứng da.

- Chống nắng: Tia bức xạ của ánh nắng mặt trời sẽ làm da của chúng ta nhanh bị lão hóa và tình trạng mụn tồi tệ hơn. Hãy sử dụng kem chống nắng cùng các biện pháp che chắn như: Áo, mũ, khẩu trang để bảo vệ da hiệu quả.

- Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý:

+ Hãy uống nhiều nước để độc tố được đào thải ra ngoài, giúp da thông thoáng và hạn chế hình thành mụn.

+ Ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc để tăng cường sức đề kháng cho da.

   Trái cây, rau xanh tốt cho người bị mụn

Trái cây, rau xanh tốt cho người bị mụn

+ Không ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,… từ đó sẽ hạn chế sự tích tụ độc tố trong cơ thể và bài tiết qua da.

+ Tránh thức khuya, mất ngủ, căng thẳng, stress gây mất cân bằng nội tiết và dễ sinh mụn.

+ Hạn chế trang điểm khiến lỗ chân lông bị bí, phình rộng và hình thành mụn đầu đen.

>>> Xem thêm: Da bị mụn mủ kiêng ăn gì?

Đỗ Hà

Bình luận