Vào một ngày, bỗng nhiên bạn thấy mụn trứng cá đột ngột xuất hiện mà không thể lý giải được nguyên nhân vì đâu? Bạn hãy thử ngẫm nghĩ xem có phải do một trong những lý do sau không nhé!

5 nguyên nhân mang mụn trứng cá đến gần hơn với bạn

1. Dị ứng với chất tẩy rửa

Đối với những người có làn da nhạy cảm thì bột giặt hoặc các hóa chất tẩy rửa sẽ dễ dàng gây kích ứng da. Đặc biệt, người bệnh còn có thể bị viêm da tiếp xúc và thường hay bị nhầm lẫn với mụn trứng cá.

 

Thận trọng khi dùng các chất tẩy rửa để tránh bị mụn

2. Di truyền

Một nghiên cứu tại Anh thực hiện năm 2002 cho thấy, 81% trường hợp bị mụn là do yếu tố di truyền, chứ không phải vì tác động từ môi trường bên ngoài. Nếu nằm trong những trường hợp này thì mụn xuất hiện trên da hoàn toàn không phải là lỗi của bạn.

3. Cơ thể bị thiếu ngủ

Khi bạn thiếu ngủ, tình trạng mụn có thể trở nên tồi tệ hơn. Ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể bạn bị căng thẳng, làm tăng nồng độ cortisol (được gọi là stress hormon), từ đó dễ gây mụn trứng cá. Bởi vậy, bạn cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm nếu muốn trị triệt để mụn trứng cá.

4. Chế độ ăn chưa phù hợp

Nguyên nhân gây mụn có thể xuất phát từ chính chế độ ăn uống mỗi ngày của bạn. Bạn hãy hạn chế những thực phẩm không tốt cho sức khỏe làn da như cà phê, đậu phộng, tảo biển, đậu nành, đường… để có một làn da mịn màng. Thay vào đó, những thực phẩm bạn nên lựa chọn là: cá hồi, rau màu xanh đậm, trà xanh…

5. Đi du lịch

Thực tế là, đi du lịch khiến bạn thoải mái và vui vẻ. Nhưng tại sao mụn lại có thể xuất hiện trên da trong kỳ nghỉ? Cách lý giải rất đơn giản: đó là do không khí trên máy bay khô, khiến da bạn tiết nhiều chất nhờn hơn và dễ hình thành mụn. Hơn nữa, quá trình di chuyển đến những vùng đất mới có thể khiến bạn chưa kịp thích ứng với thời tiết tại nơi đó. Để khắc phục, bạn hãy chăm sóc da cẩn thận và nhớ đem theo một lọ kem dưỡng ẩm da theo mình nhé!.

Tuệ Anh 

Bình luận