Bệnh á sừng thường dùng để chỉ các bệnh khô da, nứt da, bong da ở bàn tay, bàn chân tiến triển dai dẳng kéo dài.Bệnh á sừng biểu hiện lớp sừng chuyển hóa dở dang, tế bào còn nhân và nguyên sinh, chưa chuyển hóa hết thành sừng. Nếu không giữ gìn vệ sinh và chăm sóc đúng cách người bệnh dễ bị nhiễm khuẩn thứ phát gây sưng tấy, nổi hạch, phát sốt.

 Á sừng bệnh ngoài da những lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người bênh nhưng nó gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh á sừng có thể gặp và là bệnh điển hình ở lòng bàn tay, chân. Vùng bàn tay, chân bị á sừng thường khô ráp, róc da, nứt nẻ ở ria, gót chân và đầu các ngón. Cần có những hiểu biết rõ về bệnh để có hướng phòng và điều trị phù hợp.

á sừng lòng bàn tay  

bệnh á sừng lòng bàn tay- bàn chân 

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh á sừng

Thương tổn của bệnh á sừng bắt đầu là nền da khô, đỏ ở các đầu ngón tay, chân ranh giới không rõ ràng. Các dát đỏ có thể lan rộng ra ở bàn tay, bàn chân, gót chân.

Vào mùa hè, vùng da bệnh bị ngứa, nổi mụn nước như trong bệnh tổ đỉa, lâu ngày có thể làm các móng xù xì lỗ chỗ. Vào mùa đông khi độ ẩm trong không khí thấp, tình trạng nứt nẻ càng nặng thêm, phần da bệnh dễ bị nứt toác ra, rớm  máu, đau đớn, có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc. Nếu tiếp xúc với  xà phòng, các chất tẩy rửa, các loại xăng dầu, hóa chất... thì bệnh càng nặng thêm.

Nguyên nhân gây bệnh á sừng đến nay vẫn chưa xác định, song nhiều nhà khoa học cho rằng đó là do yếu tố di truyền trong gia đình hoặc thói quen dinh dưỡng thiếu cân đối từ bé. Thực tế cho thấy đại đa số các em mắc bệnh đều là ăn ít rau quả. Thiếu vitamin nhất là A, C, D, E... sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lớp sừng.

Các phương pháp điều trị hiện nay là dùng các thuốc bôi bạt sừng như acid salycilic hay bôi các chế phẩm có steroid để giảm viêm… Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc có thành phần corticoid không thể mang lại hiệu quả lâu dài, thời gian thuyên giảm bệnh ngắn, ngoài ra còn gây ra rất nhiều tác dụng phụ như gây teo da, viêm da tiếp xúc, lâu lành vết thương da.

Hiện nay nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc để phòng và hỗ trợ điều trị điển hình là kem bôi từ thiên nhiên như Explaq. Với thành phần chính là Chitosan giúp ức chế sự chết của tế bào, giữ ẩm, làm mịn mền da. Đồng thời kết hợp với các thành phần từ thiên nhiên khác như phá cố chỉ, ba chạc, lá sòi giúp hiệp đồng tác dụng, hiệu quả trong dự phòng các bệnh ngoài da có vẩy trong đó có vẩy nến, á sừng.

Những biện pháp giúp cải thiện bệnh.

- Mùa đông nên đi tất đi găng tay sớm hơn người khác để bảo vệ lớp sừng ở lòng bàn tay, chân khỏi tác hại của biến đổi thời tiết đột ngột dễ làm nứt nẻ.

- Tránh bóc vẩy da, chọc nhể các mụn nước, chà sát kỳ cọ quá mạnh bằng đá kỳ, bàn chải..., làm xây xước lớp sừng tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn, nấm trên lớp sừng vốn đã kém sức đề kháng.

- Không nên ngâm rửa tay chân nhiều. Chú ý giữ khô các kẽ. Lớp sừng vốn đã bở nên càng ẩm ướt sẽ càng dễ bị vi khuẩn nấm tấn công.

- Hạn chế dùng xà phòng có độ tẩy mỡ cao ở tay chân. Khi tiếp xúc với xà phòng, xăng dầu cần đeo găng bảo vệ.

- Tăng cường ăn rau quả tươi để có đủ vitamin cho cơ thể nói chung và lớp sừng nói riêng. Giá đỗ, cà chua, các loại đậu, rau ngót, rau bí, bắp cải, cam bưởi, đu đủ, cà rốt... là nguồn cung cấp vitamin vô cùng quý báu. Ngay từ bé, cần tập cho trẻ thói quen thích ăn rau quả thay vì bim bim, kẹo cao su... 

- Nếu có kèm theo tăng tiết mồ hôi có thể uống lâu dài bài thuốc nam: lá dâu tằm 20g, đậu đen rang 10g. Đổ 3 bát nước đun kỹ lấy 1 bát uống trong ngày. Bài thuốc rất đơn giản nhưng khá hiệu nghiệm.

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận