Các cách điều trị vảy nến bằng thuốc nam là vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Bởi bệnh lý này gây tổn thương trên da, làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến công việc của người mắc. Để hiểu rõ hơn về vảy nến và giải pháp khắc phục hiệu quả với thuốc nam cũng như kem bôi từ thiên nhiên, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây!

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến là gì?

Vảy nến là căn bệnh tự miễn khá phổ biến, có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh vảy nến tồn tại ở rất nhiều thể, chẳng hạn như: Thể giọt, thể mụn mủ, vảy phấn hồng, vảy nến móng,… nhưng phổ biến nhất là thể mảng.

Các triệu chứng điển hình của tình trạng này là: Da căng đỏ, khô nứt, có vảy trắng bạc. Cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Đôi khi xuất hiện mủ dưới da. Trường hợp nặng còn gây sưng đau, cứng khớp, nhất là vào sáng sớm. 

Benh-vay-nen-gay-ngua-ngay-kho-chiu.webp 

Bệnh vảy nến gây ngứa ngáy, khó chịu

Một số yếu tố làm gia tăng khả năng bùng phát và khiến triệu chứng bệnh vảy nến trở nên tồi tệ hơn là:

  • Di truyền, tiền sử gia đình.
  • Chấn thương.
  • Dị ứng thực phẩm.
  • Thừa cân, béo phì.
  • Thói quen hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích như rượu, bia, cà phê.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc gây ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của cơ thể như: Thuốc chống sốt rét, thuốc điều trị tăng huyết áp,...

Bệnh vảy nến có thể khởi phát do nhiều yếu tố, nhưng nguyên nhân sâu xa là do hệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn (tức là các tế bào miễn dịch thay vì tấn công tế bào lạ xâm nhập vào cơ thể, thì chúng tấn công vào tế bào biểu bì, gây bệnh) và do tế bào biểu bì da quá mỏng manh nên dễ tổn thương, viêm nhiễm.

>> Xem thêm: Dấu hiệu của bệnh vảy nến và cách điều trị hiệu quả

Các cách điều trị vảy nến bằng thuốc nam

Bệnh vảy nến có nhiều cách điều trị như thuốc tây, quang trị liệu và các mẹo dân gian. Các mẹo sử dụng thuốc nam được cha ông sử dụng nhiều năm qua cho hiệu quả tốt lại an toàn với sức khỏe người bệnh. Dưới đây là những cách điều trị vảy nến bằng thuốc nam khá hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

Cây lược vàng giúp chữa bệnh vảy nến

Với thành phần flavonoid dồi dào, cây lược vàng giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa,... được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc nam chữa vảy nến.

Bạn hãy lấy lá lược vàng rửa sạch với nước muối rồi đun uống hàng ngày. Thực hiện liên tục trong 2 - 3 tuần. 

Một cách khác, hãy chọn 5 - 6 lá lược vàng nguyên vẹn, cắt thành đoạn nhỏ, ngâm với nước muối loãng trong 15 phút, vớt ra để ráo rồi giã nát. Lấy thành phẩm để đắp lên vùng tổn thương, băng lại bằng gạc sạch. Để khoảng 30 - 40 phút thì tháo ra. Áp dụng liên tục 15 - 20 ngày.

Cay-luoc-vang-giup-cai-thien-benh-vay-nen.webp

Cây lược vàng giúp cải thiện bệnh vảy nến 

Cải thiện vảy nến bằng thổ phục linh

Theo nhiều nghiên cứu, thổ phục linh có vị ngọt, nhạt, tính bình, quy vào 2 kinh can, vị. Do chứa nhiều tanin, chất nhựa, saponin,... nên loại cây này có tác dụng giải độc, tiêu viêm, rất hữu ích với người bị vảy nến. 

Tho-phuc-linh-giup-cai-thien-benh-vay-nen.webp 

Thổ phục linh giúp cải thiện bệnh vảy nến

Sử dụng thổ phục linh và cây cải trời để sắc uống hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện triệu chứng của vảy nến, đồng thời ngăn ngừa tái phát khá hiệu quả.

Thực hiện: Cho 100g cây cải trời, 80g thổ phục linh, 1 lít nước vào ấm sắc, đun cạn còn khoảng ½ thì chắt ra, để nguội, dùng trong ngày. Cần kiên trì thực hiện khoảng 2 - 3 tuần.

Chữa vảy nến bằng cây vòi voi

Theo y học cổ truyền, vòi voi có vị đắng, hơi cay, tính mát, quy vào các kinh tỳ, thận, đại trường, giúp giảm đau, chống viêm, giảm sưng tấy, thanh nhiệt, tiêu thũng. Vì thế, dùng thảo dược này là cách điều trị vảy nến bằng thuốc nam khá hiệu quả.

Thực hiện: Chuẩn bị 3 - 4 cây vòi voi, cắt bỏ rễ, rửa sạch, thái nhỏ, ngâm với nước muối trong khoảng 10 - 15 phút thì vớt ra, để ráo. Cho vào chảo đảo đều với rượu trắng đến khi chuyển màu hơi vàng thì bắc xuống. Lấy nguyên liệu trên cho vào vải mềm, đắp lên khu vực tổn thương 2 lần/ngày. Thực hiện đều đặn khoảng 2 - 3 tuần.

>> Xem thêm: Mẹo hay chữa vảy nến thể mảng cực đơn giản tại nhà! XEM TẠI ĐÂY

Kem dược liệu giúp cải thiện bệnh vảy nến

Để bệnh vảy nến được cải thiện tốt, người bệnh nên bôi kem chứa các thành phần chính là chitosan và phá cố chỉ, ba chạc, lá sòi… Trong đó chitosan có tác dụng giúp chữa lành vết thương, ổn định pH da, làm mịn da, kháng khuẩn. Phá cố chỉ có công dụng chống viêm, bạt sừng; ba chạc, lá sòi có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, chống oxy hóa tốt. Sự kết hợp này giúp làm sạch các vảy da và tế bào da chết, làm dịu da khi bị viêm da, ngứa ngáy, vảy nến, bong tróc… cho da mềm mịn hơn.

Chitosan-co-tac-dung-giup-chua-lanh-vet-thuong.webp

Chitosan có tác dụng giúp chữa lành vết thương

Hiện nay, người bệnh vảy nến rất ưu ái sử dụng kem bôi thảo dược chứa thành phần chitosan, dầu dừa, ba chạc… để dưỡng da, duy trì độ ẩm cho da và giúp làm sạch các vảy da và tế bào da chết… Góp phần ngăn ngừa tình trạng da bong tróc và kích thích tái tạo tế bào da mới.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp tới bạn đọc tất cả những thông tin hữu ích về cách điều trị vảy nến từ thuốc nam và bộ đôi thảo dược. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh vẩy nến hay kem bôi thảo dược thành phần chitosan, vui lòng để lại câu hỏi hoặc thông tin liên hệ dưới phần bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.

Link tham khảo:

https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/psoriasis/mild-psoriasis

https://dermnetnz.org/topics/psoriasis

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/psoriasis/symptoms-causes/syc-2035584

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận