“Bệnh sốt xuất huyết có ngứa không?” là thắc mắc của rất nhiều người, bởi đây là bệnh rất dễ bùng phát khi thời tiết nóng ẩm. Đồng thời, bệnh gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nặng nếu không có biện pháp điều trị sớm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề trên, mời bạn tham khảo ngay những thông tin sau đây!

Bệnh sốt xuất huyết có ngứa không?

Sốt xuất huyết là bệnh có khả năng lây truyền cao, do virus dengue gây nên. Bệnh có thể xuất hiện quanh năm nhưng thường gặp nhất là vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 11, khi thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều.

Bệnh có rất nhiều triệu chứng khác nhau, và nhiều người thắc mắc không biết bệnh sốt xuất huyết có ngứa không? Câu trả lời cho thắc mắc này là CÓ, đồng thời còn là một trong những biểu hiện đặc trưng của bệnh.

   Sốt sốt xuất huyết có ngứa không?

Sốt sốt xuất huyết có ngứa không?

Thông thường, sốt xuất huyết sẽ có những dấu hiệu điển hình ở cả thể nặng và thể nhẹ như: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn, nhức sau hốc mắt, phát ban da, nổi mẩn ngứa dày đặc trên khắp cơ thể... Một số trường hợp bị sốt xuất huyết có thể nổi ban ngứa, khó chịu đến mức ban ngày không làm việc được, ban đêm mất ngủ.

Thậm chí với một số người, hiện tượng ngứa còn xuất hiện sau các đợt sốt. Nguyên nhân là vì ở giai đoạn phục hồi này, cơ thể đang trong quá trình tái hấp thu dịch ngoại bào vào máu và tại các mô da cũng đang có sự tái tạo, hồi phục vết thương da phát ban nên mới xảy ra hiện tượng ngứa.

>> Xem thêm: Sốt xuất huyết có lây không?

Giải pháp khắc phục tình trạng ngứa do sốt xuất huyết

Bên cạnh thắc mắc sốt xuất huyết có ngứa không, các biện pháp giúp giảm nhanh triệu chứng khó chịu khi mắc bệnh cũng là vấn đề rất được quan tâm. Dưới đây là một số biện pháp giúp giảm ngứa khi bị sốt xuất huyết mà bạn có thể tham khảo:

- Mặc quần áo rộng rãi: Sự ma sát khiến cho các nốt mẩn ngứa sưng tấy và làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, để giảm tình trạng ngứa ngáy khó chịu, bạn hãy lựa chọn loại vải thoáng máng, chất liệu thấm hút mồ hôi, mềm mại.

- Vệ sinh cơ thể: Mồ hôi, bụi cũng như bã nhờn ứ đọng ở các nốt mẩn sẽ gây ra viêm và mưng mủ. Chính vì vậy, bạn nên vệ sinh đều đặn 1 – 2 lần/ngày để tránh tình trạng nổi mẩn trở nên nghiêm trọng hơn.

- Giữ nơi ở sạch sẽ: Việc này sẽ hạn chế muỗi sinh sôi, cũng như phòng ngừa bệnh tái phát. Hãy vệ sinh chăn, màn sạch sẽ để tránh vi khuẩn, nấm mốc trú ngụ, cũng như không có cơ hội xâm nhập vào da gây nhiễm trùng.

   Giữ nơi ở sạch sẽ giúp ngăn ngừa ngứa ngáy do sốt xuất huyết

Giữ nơi ở sạch sẽ giúp ngăn ngừa ngứa ngáy do sốt xuất huyết

- Tránh gãi khi bị ngứa: Khi bị ngứa, gãi là phản xạ tự nhiên. Nhưng việc làm này có thể khiến triệu chứng ngứa thêm nghiêm trọng. Không những vậy, nó còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, lở loét và chảy máu.

- Tăng cường miễn dịch: Như đã chia sẻ ở trên, nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết là do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm khiến cơ thể không có khả năng chống lại bệnh. Chính vì vậy, người bệnh cần bổ sung các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày để nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.

Hoài Anh

Bình luận