Dữ liệu quốc gia của Mỹ năm 1994-2012 về việc chăm sóc sức khỏe cho người dân cho thấy: số lượng người phải nằm viện vì bệnh thủy đậu đã ít hơn 93% trong năm 2012 so với thời điểm trước khi áp dụng hình thức tiêm chủng đối với căn bệnh này. Trong hai liều tiêm vắc-xin (2006-2012), số lượng người nhập viện đã giảm 38%, số lượt đến khám ngoại trú cũng giảm đáng kể. Có những lần, lượng người khám ngoại trú ít hơn 84% trong năm 2012 so với thời kỳ trước khi tiêm phòng.

Tiêm chủng đã giúp hạn chế được bệnh thủy đậu

Kể từ khi vắc-xin thủy đậu có sẵn ở Mỹ vào năm 1995, đã có một sự giảm lớn về số lượng các trường hợp mắc bệnh thủy đậu. Tỷ lệ số người nhập viện và điều trị ngoại trú cho bệnh thủy đậu đã tiếp tục giảm sau liều thứ hai của vắc-xin. Do đó, việc tiêm vắc-xin đã được áp dụng rộng rãi để chống lại căn bệnh này. 

 

Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu do virus varicella-zoster gây nên. Đây là bệnh rất dễ lây và đôi khi gây nguy hiểm cho người bệnh. Ở những trường hợp không tiêm phòng, nó thường gây ra các nốt rộp phát ban, gây ngứa, mệt mỏi và sốt. Trước khi vắc-xin này có mặt tại Mỹ vào năm 1995, có khoảng 4 triệu người bị bệnh thủy đậu mỗi năm. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), gần 11.000 người Mỹ đã nhập viện hàng năm.

"Trong nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy, giá vắc- xin phòng thủy đậu tại Mỹ tiếp tục giảm khi các chương trình tiêm chủng được thực hiện đầy đủ và phổ biến"- Leung, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. "Chúng tôi đã nhìn thấy sự sụt giảm đáng kể về tỷ lệ người mắc thủy đậu sau khi chủng ngừa một liều được áp dụng trong năm 1995 tại Mỹ, và chúng tôi tiếp tục thấy sự sụt giảm thêm trong chủng ngừa 2 liều vào năm 2006".

Mức giảm lớn nhất là ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 1-19 tuổi, nhóm đối tượng chính của tiêm chủng phòng ngừa thủy đậu. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể trong số lần khám ngoại trú và nhập viện ở trẻ em dưới 12 tháng tuổi và cả ở người lớn- những người thường không được tiêm chủng. Điều này cho thấy khả năng miễn dịch là khá tốt….

Vân Trà

Bình luận