Bệnh vẩy nến là bệnh ngoài da có vẩy chiếm tỷ lệ cao khoảng 10% trong tổng số bệnh nhân khám da liễu. Đây là bệnh lành tính nhưng mạn tính, do bề mặt da sần đỏ, vẩy bay lả tả làm nhiều người có thái độ tránh xa vì sợ lây bệnh. Người bệnh càng buồn rầu làm cho tình trạng bệnh nặng hơn….

Về căn nguyên của bệnh vẩy nến còn nhiều điểm chưa sáng tỏ, nhưng đến nay hầu hết các tác giả đã thống nhất rằng, bệnh có liên quan đến các rối loạn miễn dịch và yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, có một số yếu tố, tác nhân tham gia vào quá trình khởi phát bệnh cũng như làm bệnh tiến triển nặng lên. Các yếu tố có thể kể đến là: căng thẳng thần kinh (stress), nhiễm khuẩn khu trú, chấn thương, va chạm, thời tiết, khí hậu, thuốc…

Tổn thương cơ bản là các đám da đỏ, giới hạn rõ, nền cộm hơi gồ cao lên mặt da, bề mặt phủ nhiều vảy trắng đục hơi bóng, kích thước to nhỏ khác nhau, dễ bong, khi cạo vụn ra như bột trắng hoặc như nến vụn. Tổn thương thường xuất hiện ở da những vùng tỳ đè, dễ sang chấn (rìa trán, khuỷu tay, bờ xương trụ cẳng tay, đầu gối, mặt trước xương chày, xương cùng…) ở mặt duỗi nhiều hơn mặt gấp

Bệnh vẩy nến rất ngoan cố, khó chữa tận gốc, mặc dù không trực tiếp nguy hại đến tính mạng nhưng sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống, vì vậy mới được xưng danh là “ ung thư không chết”. Vì có đặc điểm biểu hiện ngoài da, mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới tâm lý nặng nề của người bệnh khi rất nhiều người có những hiểu nhầm đáng tiếc về căn bệnh này

Dưới đây là 4 hiểu lầm thường gặp của bệnh vẩy nến.  

-Vẩy nến lây nhiễm: Nhìn thấy bộ dạng người bị vẩy nến tróc da, rụng lả tả trên cơ thể, không ít người cố ý tránh xa, giống như tránh xa bệnh truyền nhiễm. Trên thực tế, bệnh vẩy nến không lây nhiễm, đây là sự thực đã được chứng minh.

Bênh vẩy nến lây nhiễm

Bệnh vẩy nến có lây nhiễm là một hiểu lầm tai hại. 

- Vẩy nến chữa trị không được: Mặc dù bệnh này có nhiều đặc tính dễ tái phát, nhưng chuyên gia chỉ ra, chỉ cần người bệnh tiến hành theo đúng chỉ định của bác sĩ sẽ có hiệu quả tốt. Chú ý giữ tâm trạng và trạng thái sinh hoạt thường ngày tốt, sạch sẽ.

- Vái tứ phương: Nhiều người bệnh nghe thầy lang kia “chữa là hết bệnh” chạy tới, nghe bà lang nọ có thuốc hay lại tìm sang… mà không biết rằng chữa trị bệnh vẩy nên rất phức tạp. Việc thiếu lòng tin vào sự kiên trì lâu dài, vội vàng đi tìm thầy lang, thuốc tốt, thậm chí tin vào lời tuyên truyền “chữa một lần là khỏi” sẽ khiến họ dễ bị lừa.

 - Lạm dụng thuốc: Bệnh vẩy nến cần điều trị kiên trì, người bệnh thường hay nản khi điều trị bệnh lâu dài thường lạm dụng các thuốc bôi corticoid giảm giảm viêm nhanh nhưng gây ra nhiều tác dụng phụ và bệnh hay tái phát.

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận