Vẩy nến là một bệnh lý mạn tính, dai dẳng và rất dễ tái phát. Cho đến nay chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh và các phương pháp điều trị nhằm mục đích điều trị triệu chứng. Bên cạnh việc dùng thuốc thì chế độ ăn uống cần hết sức lưu ý để để giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh vẩy nến.    

Và dưới đây là một số loại nhóm thực phẩm nên sử dụng cho bệnh vẩy nến :

1. Chất chống oxy hóa: Chúng có trong các loại trái cây như nho và bưởi, các loại đậu, quả hạch, mơ, nho khô, mận, ngũ cốc, cây đinh hương, cây quế…Các chất này giúp ngăn cản sự hình thành leukotriene, đây là thủ phạm làm vẩy nến nặng hơn.

                       bưởi tốt cho bệnh vẩy nến

Bưởi rất tôt cho bệnh nhân vẩy nến                                   

2. Beta carotene:  những hoạt cất này có trong nhiều loại thực phẩm có mùa vàng đỏ như  trong cà rốt, rau lá xanh, quả mơ, xoài, cà chua.... Beeta carotene giúp chuyển hóa vitamin A trong cở thể, điều này cần thiết cho 1 làn da khỏe mạnh, giúp hạn chế tái phát bệnh vẩy nến

cà rốt tốt cho vẩy nến

Cà rốt giúp cho làn da khỏe mạnh

3. Folate: có trong ngũ cốc, đậu lăng, lúa mì, đậu Hà Lan, cây bong cải xanh, cải bắp, giá và nước cam. Folate giúp phân chia tế bào da cho 1 làn da khỏe mạnh.

                       ngũ cốc cho bệnh vẩy nến

Ngũ cốc cung cấp Folate tốt cho bệnh vẩy nến

4. Kẽm: có trong sò và các thực phẩm có ngũ cốc. Thiếu kẽm thường thấy ở bệnh nhân vẩy nến. Do đó việc bổ sung kẽm từ tự nhiên là rất tốt cho bệnh vẩy nến               

Hải sản chứa nhiều Kẽm hiệu quả cho bệnh vẩy nến

Kẽm trong Hải sản hiệu quả cho bệnh vẩy nến

5. Axit béo Omega-3 ( còn gọi là eicosapentanoic acid hay EPA): có trong các loại cá như cá mòi, cá thu và cá hồi, hạt lanh, hạt hướng dương và hạt mè. Axit béo Omega 3 giúp giảm nhu cầu sử dụng thuốc bôi chứa steroid mà không làm tình trạng bệnh vẩy nến xấu hơn. Từ đó hạn chế việc sử dụng thuốc bôi Corticoid kéo dài.

cá thu có chữa nhiều Kẽm tốt cho bệnh vẩy nến

Omega trong cá thu giúp ngăn chặn vẩy nến

Bên cạnh nhóm thực phẩm nên dùng  người bệnh cần chú ý tránh mốt ố loại thực phẩm sau: đường, thực phẩm chiên sào, đồ cay nóng, hạt tiêu, rượu bia, thuốc lá…                                 

Ngoài ra bệnh nhân cần có chế độ luyện tập thể dục, suy nghĩ tích cực tránh stress để giúp đẩy lùi bềnh tật

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng người bệnh vẩy nến béo phì có nguy cơ bị vẩy nến nặng và tiến triển thành vẩy nến khớp cũng như xuất hiện các bệnh khác liên quan đến vảy nến như tim mạch, tiểu đường. Tóm lại, người bệnh vẩy nến cần thực hiện 1 chế độ ăn hợp lý, kết hợp với tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng vừa phải nhằm hạn chế bệnh vẩy nến tái phát và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận