Thủy đậu là bệnh có khả năng truyền nhiễm cao khi tiếp xúc qua đường hô hấp và dịch của bệnh nhân. Đây là một bệnh thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi, hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về 4 biến chứng của bệnh thủy đậu và phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhé!

4 biến chứng nguy hiểm của thủy đậu – Bạn có biết?

Thủy đậu là bệnh do virus varicella zoster (một loại herpes virus) gây nên và có khả năng lây lan rất mạnh. Bệnh thường phát ban thành từng đợt liên tiếp dưới dạng mụn nước, mụn mủ… Thủy đậu thường gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi và hay xảy ra vào thời điểm giao mùa. Các triệu chứng thường gặp là nhức đầu, sổ mũi, đau nhức, sốt và phát ban. Các vết ban rất nhanh chóng chuyển thành dạng mụn nước với thành mỏng, viền đỏ xung quanh, ngứa và chứa dịch màu vàng. Thông thường các mụn nước sẽ tự khô và bong vẩy sau 4-5 ngày, rồi hình thành các vết hồng lõm và có thể để lại sẹo trong thời gian dài hay thậm chí là sẹo vĩnh viễn trên cơ thể.

 

Thủy đậu là bệnh về da thường gặp khi giao mùa

Thủy đậu nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm như:

1. Nhiễm trùng

Thủy đậu thường xuất hiện dưới dạng mụn nước, nếu tác động mạnh hoặc không chăm sóc tốt thì những mụn này sẽ bị vỡ, dịch chảy ra ngoài sẽ làm lây lan ra những vùng da khác. Đồng thời, khi nốt mụn bị vỡ sẽ gây viêm, nhiễm khuẩn da, viêm mô tế bào… thậm chí có thể dẫn đến viêm cầu thận cấp, nhiễm trùng máu cấp gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Do vậy, người bệnh phải vệ sinh thân thể thường xuyên, tránh làm vỡ các nốt mụn gây nhiễm trùng và để lại sẹo vĩnh viễn trên cơ thể.

2. Viêm phổi

Biến chứng này rất nguy hiểm và thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Viêm phổi do thủy đậu có thể khiến các vi khuẩn xâm nhập vào máu, gây sốc nhiễm trùng và dẫn đến tử vong. Khi gặp các biểu hiện như sốt cao, khó thở, thở gấp, đau ngực, ho ra máu… thì phải nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

3. Viêm não

Viêm não là biến chứng do thủy đậu thường gặp ở người lớn, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 20%. Thậm chí, ngay cả khi may mắn qua khỏi vẫn có thể để lại cho người bệnh những di chứng nặng nề hoặc sống thực vật suốt đời.

4. Biến chứng ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu không may mắc thủy đậu thì rất dễ gây sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra sẽ chậm phát triển…

Hoa Hoa

Bình luận