Zona thần kinh là bệnh ngoài da do virus varicella zoster gây ra. Việc nhận biết sớm bệnh qua từng giai đoạn là điều vô cùng quan trọng để giúp bạn ngăn chặn và điều trị bệnh kịp thời, tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Phát hiện sớm zona thần kinh – “Kim chỉ nam” cho mọi hành động

Mọi người có thể tự phát hiện ra bệnh zona thần kinh sớm nhờ vào 3 triệu chứng như: Sốt; đau rát, phồng rộp; mọc mụn nước theo cụm, vệt. Nếu để ý thêm, vùng da bị bệnh thường chỉ khu trú ở một bên, không lan sang bên đối diện, cũng không lan sang vùng da bên cạnh ở cùng một phía cơ thể. Cách nhận diện cụ thể như sau:

Dấu hiệu nhận biết bệnh zona thần kinh qua các vị trí:

- Bị zona thần kinh ở mắt và tai đặc biệt nguy hiểm, vì thế, bệnh nhân cần chú ý biểu hiện ở hai vị trí này:

+ Dấu hiệu ở mắt: Dấu hiệu bệnh zona thần kinh chủ yếu ở nhánh mắt như mi mắt, bờ mi với những tổn thương mụn nước. Khi vỡ sẽ để lại sẹo, gây đau nhức, hơi tê và làm nhạt màu da. Điển hình hơn là các triệu chứng đau nửa mặt, tổn thương trán, xung quanh nhãn cầu và mũi.

+ Dấu hiệu ở tai: Dấu hiệu của zona thần kinh cũng giống như biểu hiện của nhiều bệnh nhiễm virus khác như: Sốt, đau nhức đầu, người mệt mỏi, nước tiểu vàng,... cùng lúc đó xuất hiện các triệu chứng đặc biệt của zona ở tai như đau rát tai dữ dội, khó chịu dọc theo ống tai ngoài, vùng da trước và sau tai. Dần dần, sự đau nhức lan sâu trong tai. Triệu chứng kéo dài vài ngày, thành từng cơn. Đôi khi cảm giác đau lan xuống miệng, họng, lưỡi. Đồng thời, có thể nổi hạch nhỏ, tai ngoài dày, đỏ, xuất hiện mụn nước. Khi mụn nước vỡ có dịch vàng, gây viêm lan tỏa ống tai ngoài.

- Ngoài ra, những biểu hiện tương tự của zona thần kinh còn được nhận diện sớm qua các vị trí như cổ, tay, miệng, môi, ngực, lưng,...

 chú thích ảnh

Một số vị trí thường dễ xuất hiện zona thần kinh

Dấu hiệu nhận biết bệnh zona thần kinh qua các giai đoạn:

- Biểu hiện của bệnh zona thần kinh ở giai đoạn khởi phát (ủ bệnh): Thường có biểu hiện khá giống với các bệnh da liễu thông thường như mẩn đỏ ở da và khiến người bệnh cảm thấy đau, rát nhẹ. Tuy nhiên, sau khi qua giai đoạn đầu khởi phát là đến lúc bệnh phát triển. Trong giai đoạn này, các triệu chứng thường gặp là ngứa ở vùng da phát bệnh. Da hơi căng bóng cùng với cảm giác nhức dai dẳng, toàn thân có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ,...

- Biểu hiện bệnh zona thần kinh ở giai đoạn 2 (phát bệnh): Sau 2 - 3 ngày, các vùng da bị bệnh thể hiện rõ nét các triệu chứng đó là xuất hiện dải ban đỏ, phù nề nhẹ với gờ hơi cao hơn bề mặt da. Ban đỏ có hình tròn hoặc bầu dục, dải ban nổi lần lượt dọc theo dây thần kinh, mọc rải rác hoặc chụm lại thành dải, vệt.

- Biểu hiện của bệnh zona thần kinh giai đoạn 3 (bùng phát triệu chứng): Ở những ngày tiếp theo, bệnh phát triển nặng hơn với những mụn nước mọc li ti bên trong những mảng ban đỏ. Mụn nước chứa dịch, căng, khó vỡ, thường tập trung lại thành cụm, về sau to dần, dịch chuyển sang màu đục hơn và dễ vỡ.

- Biểu hiện của zona thần kinh giai đoạn 4 (giai đoạn lành bệnh): Ở giai đoạn cuối, mụn vỡ ra và bắt đầu chảy nước, sau đó sẽ xẹp lại, khô dần, để lại trên bề mặt một lớp vảy, khi bong ra sẽ bị thâm, hóa sẹo khó liền. Thông thường, quá trình này diễn ra trong khoảng 2 - 3 tuần từ khi virus tái hoạt động cho đến khi khỏi.

 Những vđ trêđều có th giải quyết được nếu như có phác đ điều tr kp thời. Do đó hãy đến cơ s y tế gần nhất đ thăm khám nhằm có những lơì khuyên tốt nhất cho tình trạng bệnh zona của bản thân. 

Phương Nga

Bình luận